Chi phí cố định là gì? Có những loại chi phí cố định nào?

chi-phi-co-dinh-la-gi

Chi phí cố định là gì? Có những ảnh hưởng như thế nào đến doanh nghiệp và nó bao gồm những khoản gì? Nếu như bạn đang tìm hiểu những thông tin liên quan đến chi phí cố định, hay các vấn đề trong kinh doanh, có thể tham khảo một số thông tin sau đây cùng Xuyên Việt Media nhé!

Chi phí cố định là gì?

chi-phi-co-dinh-la-gi
Chi phí cố định là gì?

Chi phí cố định là loại chi phí không bị ảnh hưởng bởi những hoạt động hay bất cứ tác động nào bên ngoài. Chi phí cố định sẽ không tăng lên hoặc giảm đi khi có bất cứ thay đổi nào về quy mô, sản lượng hay doanh số. Các loại chi phí cố định đó là lương, thuê nhà, bảo hiểm, khấu hao tài sản cố định,…

Những đặc trưng của chi phí cố định 

dac-trung-chi-phi-co-dinh
Đặc trưng chi phí cố định

Chi phí cố định có những loại đặc trưng cơ bản đó là:

  • Không bị tác động bởi các mức độ hoạt động. Nó vẫn giữ nguyên bất kể có những hoạt động tăng lên hay là giảm đi. 
  • Các khoản chi phí cố định phát sinh ra bởi những sự đầu tư ban đầu vào máy móc thiết bị, nhà xưởng, nó được xem là chi phí khấu hao. Khoản chi phí này được chia để trong 1 thời gian cố định nào đó. 

Phân loại chi phí cố định

phan-loai-chi-phi-co-dinh
Phân loại chi phí cố định

Dựa vào các đặc điểm của chi phí cố định, chúng ta có thể phân loại thành nhiều nhóm khác nhau. Việc phân loại dựa trên các cách thức quản lý hoặc phân bổ như sau:

Phân loại chi phí cố định bằng cách thức quản lý

Với cách thức phân loại này, có thể chia thành 2 nhóm chính đó là nhóm cố định bắt buộc và nhóm cố định không bắt buộc: 

  • Chi phí cố định bắt buộc là khoản mà các công ty phải trả để có thể tiến hành sản xuất sản phẩm và tạo ra các lợi nhuận khác. Và những khoản chi phí này thường sẽ không thể thay thế được, hoặc không thể trì hoãn được. Khoản chi liên quan đến máy móc, thiết bị, các cơ sở vật chất, tổ chức cơ bản. 
  • Chi phí cố định không bắt buộc: là khoản chi phí bắt đầu phát sinh trong khi vận hành doanh nghiệp. Các khoản chi phí thường được tạo nên dựa vào các quyết định mà cấp trên quản lý trong thời gian nhất định. Những khoản chi này thường là khoản đầu tư cho chiến dịch như bổ sung nhân sự, nghiên cứu, phát triển, marketing,…

Phân loại theo cách thức phân bổ

y-nghia-chi-phi-co-dinh
Ý nghĩa chi phí cố định

Phân loại theo cách thức hay còn được biết là phân loại theo thời gian. Loại chi phí này sẽ bao gồm định kỳ và những chi phí có khả năng phân bổ. 

  • Chi phí cố định theo định kỳ được biết là khoản chi phí cố định, được tính toán từ trước và nó lặp đi lặp lại theo mốc thời gian nhất định. Khoản chi này sẽ là các khoản bắt buộc mà các doanh nghiệp cần phải giải ngân. Và chủ yếu là những khoản như lương, tiền nhà, mạng,…
  • Loại chi phí có thể phân bổ là loại mà các khoản chi đầu tư chia theo tỷ lệ nhất định và dựa theo mốc thời gian. Loại chi phí này sẽ theo từng mốc phụ thuộc vào các quy ước trong quá trình tính, đồng thời, phụ thuộc vào khoảng thời gian phân bổ. 

Chi phí cố định cấp bậc

Loại chi phí cấp bậc là trường hợp đặc biệt trong sản xuất và kinh doanh. Đây được xem là loại chi phí được dự tính khi xuất hiện sự thay đổi liên quan đến mức độ hoạt động tới hạn. Điều này có ý nghĩa là có thể thay đổi khi bị tác động từ bên ngoài, hay những điều đặc biệt yêu cầu từ bên trong doanh nghiệp. 

  • Các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến chi phí cấp cập là khi doanh nghiệp có bất cứ sự thay đổi bởi những tác động khách quan từ bên ngoài nào, chi phí cố định sẽ tăng lên. Cụ thể là các chi phí điện, nước, phí thuê nhân công,…
  • Yếu tố bên trong ảnh hưởng đến chi phí cấp bậc khi xuất hiện sự biến đổi quy mô, sản xuất của doanh nghiệp. Đây là yếu tố có những sự thay đổi đáp ứng tốt nhất nhu cầu phát sinh và làm chi phí cố định tăng lên. 

Ý nghĩa của chi phí cố định

Chi phí cố định là chi phí không thể tránh khỏi bất kỳ doanh nghiệp. Nó mang đến sự ảnh hưởng và nhiều tác động to lớn đến các yếu tố trong quản trị doanh nghiệp. Và khi xuất hiện sự thay đổi trong chi phí cố định, sẽ có nhiều ảnh hưởng đến cơ cấu nhân sự, tổ chức, giá thành và khả năng thu hồi vốn. 

Sự có những thay đổi về chi phí cố định, sẽ có nhiều ảnh hưởng nhất định đến các cơ cấu nhân sự, tổ chức và giá thành cũng như khả năng thu hồi vốn như áp lực doanh số.  

Nếu như chi phí cố định tăng quá cao và doanh thu không tương xứng, tỷ suất lợi nhuận sẽ bị ảnh hưởng nhất định. 

Cả 2 yếu tố doanh số và sản lượng áp lực nên các yếu tố khác của doanh nghiệp. Đây là thời điểm bắt buộc nhà quản trị phải điều chỉnh lại kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp để đảm bảo phù hợp. 

Một số dịch vụ hot của Xuyên Việt Media :

Trên đây là những thông tin liên quan đến chi phí cố định cơ bản mà bạn có thể tham khảo qua. Tìm hiểu kỹ về các khoản tài chính, chi phí trong công ty sẽ giúp các bạn có được cái nhìn tổng quan hơn và hiểu được các vấn đề mà một doanh nghiệp cần đối mặt. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *