Chỉ số Nasdaq là gì? Tất tần tật những điều cần biết về Nasdaq

chỉ số nasdaq là gì

Thị trường Nasdaq là gì? Nasdaq là thị trường chứng khoán điện tử lớn nhất và lâu đời nhất trên thế giới, có nghĩa là tất cả các giao dịch mua và bán của nó diễn ra bằng điện tử, thay vì trên sàn giao dịch vật lý. Viết tắt của National Association of Securities Dealers Automated Quotations, thị trường Nasdaq là sàn giao dịch chứng khoán lớn thứ hai trên toàn cầu dựa trên giá trị vốn hóa thị trường của các công ty niêm yết. Vậy cùng đi tìm hiểu thêm một số thông tin chi tiết qua bài viết này nhé.

chỉ số nasdaq là gì
Khái niệm chỉ số nasdaq là gì?

Thị trường Nasdaq là gì?

Nasdaq hiện có khoảng 3.200 công ty giao dịch công khai và là sàn giao dịch chứng khoán lớn thứ hai (về giá trị chứng khoán) và là thị trường chứng khoán điện tử lớn nhất. Nasdaq giao dịch cổ phiếu trong nhiều loại hình công ty, bao gồm hàng hóa vốn, đồ tiêu dùng lâu, năng lượng, tài chính, chăm sóc sức khỏe, tiện ích công cộng, công nghệ,… nhưng nó nổi tiếng nhất với cổ phiếu công nghệ cao.

Để được niêm yết trên Nasdaq, các công ty phải đáp ứng các tiêu chí tài chính cụ thể. Họ phải duy trì giá cổ phiếu ít nhất là 1 đô la và tổng giá trị của cổ phiếu đang lưu hành phải đạt ít nhất 1,1 triệu đô la.

Lịch sử của Nasdaq

Nasdaq được thành lập vào năm 1971 bởi Hiệp hội các nhà kinh doanh chứng khoán quốc gia lúc bấy giờ (hiện được gọi là FINRA). Ban đầu, chỉ là một hệ thống báo giá – một mã đánh dấu điện tử của giá mua và giá bán, nhưng chúng đã bắt đầu thêm vào các hệ thống giao dịch và giao dịch.

Năm 2O02, Nasdaq trở thành một công ty hoàn toàn độc lập, được giao dịch công khai.

Năm 2006, trở thành một sàn giao dịch chứng khoán quốc gia được SEC đăng ký.

Năm 2007, kết hợp với nhóm trao đổi Scandinavia OMX để trở thành nhóm Nasdaq OMX.

Nasdaq không có và chưa bao giờ có sàn giao dịch vật lý. Điều này đã trở thành một vấn đề đối với sàn giao dịch vào năm 1995 khi các công ty lớn như Microsoft đe dọa rời bỏ. Không có sàn giao dịch nghĩa là không có sự hiện diện thực tế, không có lễ khai mạc và quan trọng hơn, không có nơi nào để các mạng truyền thông phát sóng trong ngày giao dịch.

Vấn đề Nasdaq là gì? Tất tần tật những điều cần biết về Nasdaq đó đã được giải quyết vào năm 2000 với việc xây dựng một tòa tháp khổng lồ cao 10 tầng ở góc 43 và Broadway ở Thành phố New York, được gọi là MarketSite, hoàn chỉnh với màn hình video, một studio truyền hình đầy đủ và một chiếc chuông mở cửa. Nhưng giao dịch thực tế vẫn là giao dịch điện tử.

Các chỉ số Nasdaq là gì?

Giống như bất kỳ sàn giao dịch chứng khoán nào, Nasdaq sử dụng một chỉ số hoặc một tập hợp các cổ phiếu được sử dụng để cung cấp ảnh chụp nhanh về hiệu suất thị trường. NYSE cung cấp Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones (DJIA) làm chỉ số chính và Nasdaq cung cấp chỉ số Nasdaq Composite và Nasdaq 100.

Nasdaq Composite đo lường sự thay đổi trong hơn 3.000 cổ phiếu được giao dịch trên Nasdaq, trong khi chỉ số DJIA đo đỉnh và đáy của 30 công ty lớn. Nasdaq Composite thường được gọi là “Nasdaq” và là chỉ số thường được các nhà báo và phóng viên tài chính trích dẫn nhiều nhất.

chỉ số nasdaq là gì
Cả Nasdaq Composite và Nasdaq 100 đều bao gồm phải không?

Chỉ số Nasdaq 100 là một chỉ số vốn hóa biến đổi tạo thành từ 100 công ty lớn nhất về giá trị thị trường thương mại trên Nasdaq. Các công ty này bao gồm một loạt các lĩnh vực thị trường, mặc dù các lĩnh vực lớn nhất thường liên quan đến công nghệ. Các công ty có thể được thêm và bớt mỗi năm khỏi Nasdaq 100 tùy thuộc vào giá trị thị trường của họ.

Cả Nasdaq Composite và Nasdaq 100 đều bao gồm các công ty được thành lập bên ngoài Hoa Kỳ, cũng như các công ty của Mỹ. Điều này khác với các chỉ số chính khác như DJIA vì DJIA không bao gồm các công ty nước ngoài.

Thị trường Nasdaq 100 là gì?

Nasdaq 100 là chỉ số bao gồm 100 công ty phi tài chính lớn nhất thế giới được niêm yết trên thị trường chứng khoán Nasdaq. Chỉ số Nasdaq 100 đại diện cho tất cả các loại công ty trong các nhóm ngành chính, từ phần mềm máy tính đến bán lẻ hoặc công nghệ sinh học. Tuy nhiên, các công ty Nasdaq 100 không bao gồm các công ty kinh doanh tài chính hoặc đầu tư.

Giờ hoạt động của thị trường Nasdaq là gì?

Sàn giao dịch Nasdaq mở cửa giao dịch từ 9:30 sáng đến 4:00 chiều theo giờ ET từ Thứ Hai đến Thứ Sáu. Nasdaq cũng cung cấp cả giao dịch mở rộng trước giờ thị trường và sau giờ làm việc. Giờ giao dịch trước thị trường của Nasdaq là từ 4:00 sáng đến 9:30 sáng theo giờ ET và giao dịch sau giờ làm việc từ 4:00 chiều đến 8:00 tối theo giờ ET.

Tính toán chỉ số Nasdaq trung bình hàng ngày

Cả Nasdaq Composite và Nasdaq 100 đều sử dụng cùng một phương pháp tính trọng số vốn hóa thị trường đã sửa đổi, trong đó giá đóng cửa của mỗi cổ phiếu (LSP) được nhân với tổng số cổ phiếu đang lưu hành (TSO) của công ty đó để tính vốn hóa thị trường của cổ phiếu đó.

Tỷ trọng cổ phiếu được tính bằng cách chia vốn hóa thị trường của mỗi chứng khoán cho tổng vốn hóa của tất cả các chứng khoán chỉ số. Sau đó, trọng số cổ phiếu của mỗi cổ phiếu được nhân với giá đóng cửa của cổ phiếu đó và tổng chia cho một ước số chỉ số tính cho các biến động thị trường như tách cổ phiếu, sáp nhập và các hành động khác. Kết quả là Nasdaq trung bình cho ngày hôm đó.

Thị trường Nasdaq là gì?Gio hoạt động của chúng ra sao?

Tham khảo thêm

Lời kết:

Thị trường Nasdaq là gì? Nasdaq đã làm nên lịch sử khi trở thành thị trường chứng khoán điện tử đầu tiên. Ngày nay, với tư cách là sàn giao dịch chứng khoán lớn thứ hai, sàn giao dịch chứng khoán phản ánh chuyển động của thị trường trong các công ty công nghệ và tăng trưởng cao. Nasdaq và các chỉ số của chúng, được những người đầu tư vào các loại chứng khoán đó theo dõi rất nhiều. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *