Chỉ số SQ là gì? Cách kiểm tra người có chỉ số SQ

Spiritual Quotient

Chỉ số SQ là gì chắc có lẽ nhiều người hiện nay vẫn còn chưa biết. Đại đa số chúng ta vẫn thường biết nhiều về các chỉ số IQ, EQ. Tuy nhiên nếu nếu biết về chỉ số SQ thì sẽ tiếp thu được nhiều điều thú vị. Hôm nay Xuyên Việt Media sẽ giới thiệu đầy đủ thông tin về chỉ số SQ và cách nhận biết người có chỉ số này cao.

Spiritual Quotient

Chỉ số SQ là gì?

Ngay sau đây chúng ta sẽ đi tìm hiểu về khái niệm của chỉ số SQ. Cũng như sự khác biệt giữa chỉ số này với các chỉ số khác là gì nhé:

Khái niệm chỉ số SQ là gì?

Nói một cách đơn giản, SQ chính là tên viết tắt của cụm từ Spiritual Quotient được xem là chỉ số tâm hồn của mỗi con người. Với SQ, tâm hồn/tinh thần trong con người luôn mang mong ước được hướng đến sự kết nối với phần thế giới khác hay chính vũ trụ bao la. Chỉ số này được xếp vào loại trí tuệ nhưng không cụ thể như IQ mà khó dự đoán và vô cùng mơ hồ.

Khái niệm về chỉ số SQ là gì?

Mới đầu, chỉ số SQ được phát triển bởi các nhà triết học và tâm linh. Nhưng trên thực tế số người rèn luyện chỉ số SQ ngày càng tăng.

Khi có SQ tốt nhất, mọi người có thể có thêm động lực đạt tới thành công. Họ sẽ khai phá được các miền tâm thức vốn dĩ bị giấu kín sâu trong não bộ và tiềm thức của bản thân. Đánh thức được SQ có thể mang đến nguồn năng lượng lớn thúc đẩy con người vươn tới tầm cao mới.

Sự khác biệt cơ bản giữa SQ với các chỉ số còn lại

Trên thực tế ngoài chỉ số SQ còn có 2 chỉ số được biết tới rộng rãi là EQ và IQ. Việc đưa ra thêm chỉ số SQ khiến mọi người nhầm lẫn về khái niệm và cách ứng dụng 3 chỉ số.

Do đó cần tìm hiểu rõ hơn về SQ có sự khác nhau gì so với 2 loại còn lại để phân biệt tốt hơn. 

  • Chỉ số cảm xúc EQ được dùng khi đánh giá mức độ kiểm soát cảm xúc hay còn gọi là trí thông minh cảm xúc của con người. Không phải ai cũng may mắn sở hữu khả năng thuyết phục bằng giọng nói, cử chỉ,và cảm xúc. Nhờ có trí thông minh cảm xúc cao, người ở hữu có khả năng gắn kết nhiều người với nhau. Ngoài ra, khi có EQ cao hạn chế được các loại bệnh về tâm lý do hiểu rõ và biết cách tự điều chỉnh tâm lý con người.
  • Chỉ số thông minh IQ: được dùng để đánh giá mức độ thông minh thiên phú của con người. Nếu cùng một vấn đề cụ thể., thì người có IQ cao sẽ dễ dàng tìm ra được phương án giải quyết và phân tích chúng rõ ràng. Nhóm người IQ cao thường là các nhà khoa học, giáo sư, vĩ nhân… Và điểm chung của họ đều uyên bác về nhiều vấn đề trên thế giới.
  • Chỉ số tâm hồn SQ: được dùng để đánh giá các cung bậc nhận thức tâm hồn của mỗi người. Người có SQ cao là người am hiểu những đặc điểm suy nghĩ, tính cách của bản thân. Chỉ số SQ cao góp phần thúc đẩy sự khai mở về nhận thức về những sự kiện xung quanh. Đồng thời còn giúp con người có được sự trách nhiệm về bản thân, về mọi chuyện xung quanh.
Khái niệm về chỉ số SQ là gì?
Khái niệm về chỉ số SQ là gì?

Cách kiểm tra chỉ số SQ là gì?

Trên thực tế có nhiều phương pháp để kiểm tra chỉ số SQ, sau đây là một số cách phổ biến mà mọi người hay dùng:

Bài kiểm tra sơ cấp

Bước kiểm tra đầu tiên này dễ dàng thực hiện với mọi người. Trước mắt bạn hãy để cho cơ thể thả lỏng, không suy nghĩ nhiều cho tâm trí được thoải mái nhất có thể, xung quanh tĩnh lặng. Đây là lúc này thì cả 5 giác quan là vị giác, thị giác, thính giác, vị giác, khứu giác và xúc giác hoạt động như bình thường. 

Kết thúc bài kiểm tra này mọi người sẽ trả lời được mình là ai? Con người mình như thế nào? Mình là người có tích cách hướng nội hay hướng ngoại?

Bài kiểm tra trung cấp

Cấp kiểm tra thứ hai thì người tham gia cần phải vượt qua các thử thách khác nhau. Khi vượt qua là người không áp dụng tâm trí nóng để xử lý các vấn đề đang xảy ra ở xung quanh. 

Người thử thách ở trong tập trung suy nghĩ, trạng thái tĩnh lặng, nhớ lại các hành động nóng nảy, bộc phát mất đi kiểm soát để sửa chữa lại chính mình. Từ đó tìm ra cách xử lý mới và căn dặn bản thân bình tĩnh hơn để giải quyết các câu chuyện khác.

Kiểm tra chỉ số SQ
Cấp kiểm tra thứ hai thì người tham gia cần phải vượt qua các thử thách khác nhau

Cấp kiểm tra thứ hai thì người tham gia cần phải vượt qua các thử thách khác nhau

Bài kiểm tra cao cấp

Bài kiểm tra này thì người tham gia sẽ học được cách cảm nhận tỉ mỉ, sâu sắc về các vấn đề đã xảy ra trong cuộc sống. Từ đó rút ra các bài học kinh nghiệm, thay đổi cuộc sống theo hướng khác tích cực hơn. Khi đó mỗi chúng ta sẽ biết được giá trị đích thực của cuộc sống và điều gì nên, điều gì không nên làm.

Bài kiểm tra Master

Bài kiểm tra ở cấp độ khó nhất, cao nhất, thử thách tâm trí người tham gia ở trạng thái thức tỉnh hoàn toàn mọi lúc. Kể cả những lúc mất kiểm soát, tình huống ngàn cân treo sợi tóc cũng tỉnh táo xử lý, không bị phụ thuộc vào ai hay bị điều gì che lấp làm sai trái.

Xem thêm:

Kết luận

Qua bài viết của Xuyên Việt Media ở trên có lẽ bạn đã hiểu được chỉ số SQ là gì. Chắc chắn mọi người sẽ muốn học hỏi thêm nhiều điều và thay đổi cách sống theo hướng tích cực hơn nhiều. Người có SQ cao sẽ được mọi người yêu mến và dễ thành công trên nhiều lĩnh vực và cuộc sống.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *