Cổng AV là gì? TV có bao nhiêu cổng?

Cong AV la gi 0

Cổng AV là một trong những loại cổng kết nối truyền âm thanh và hình ảnh phổ biến nhất cho các mẫu TV vào thập niên 90 ở Việt Nam. Vậy cổng AV là gì? thì nó khác gì so với những loại cổng kết nối khác? Cùng theo dõi hết bài viết này nhé.

cổng AV là gì
Khái niệm cổng AV là gì?

Cổng AV là gì?

Nếu có nhu cầu tìm mua một chiếc TV về nhà phục vụ cho nhu cầu giải trí, chắc chắn là bạn không thể bỏ qua việc tìm hiểu các loại cổng kết nối mà chiếc TV đó đang sở hữu. Sau khi đã xác định đúng các loại cổng kết nối này rồi thì bạn mới biết tìm mua các loại cáp phù hợp.

Những loại cổng kết nối hiện có trên các loại TV bao gồm:

– Cổng HDMI: Loại cổng kết nối này có thể xuất hình ảnh ở độ phân giải Full HD kèm âm thanh không nén từ nhiều loại thiết bị khác nhau như smartphone – tablet – laptop – máy chơi game console lên TV. HDMI là cổng kết nối phổ biến nhất. Tùy vào hãng sản xuất, tùy vào mẫu sản phẩm mà mỗi TV sẽ có số lượng cổng HDMI khác nhau.

– Cổng HDMI Arc: Tương tự như HDMI nhưng HDMI Arc có một điểm khác biệt là nó có thể xuất được âm thanh 5.1.

Cổng AV (Composite): Chúng ta thấy cổng AV (hay còn gọi là Composite) sẽ cực kì quen thuộc với 3 sợi dây kết nối có 3 màu Vàng – Trắng – Đỏ, trong đó Vàng sẽ phụ trách hình ảnh và Trắng – Đỏ sẽ phụ trách phần âm thanh. Chất lượng hình ảnh của cổng AV khi xuất lên TV sẽ chỉ đạt 576i ở mức tối đa và âm thanh cũng chỉ đạt đến mức chấp nhận được. Đổi lại, độ bền của cổng AV sẽ lên đến 20 năm.

Cổng VGA: VGA cũng là một loại cổng kết nối quen thuộc với những người muốn nối từ PC, laptop sang một màn hình rời hoặc TV. Đặc trưng của VGA chính là hình thang cân màu xanh biển với 15 lỗ cắm.

– Cổng Component: Tương tự như Composite nhưng với chất lượng hình ảnh lên đến Full HD và độ bền cao hơn, Component cũng hiện diện trên rất nhiều mẫu TV.

Cổng USB: Chúng ta có thể kết nối các thiết bị ngoại vi vào cổng USB để sử dụng trên TV như chuột – phím – ổ cứng gắn ngoài.

Cổng Optical: Cổng Optical này chuyên dùng để xuất âm thanh chất lượng siêu cao ra loa ngoài theo bề nổi và rộng. Nếu TV của bạn có cổng Optical, bạn phải tìm hiểu kỹ trước khi mua thêm một dàn loa ngoài vì một số loại sẽ không có cổng Optical tương ứng.

cổng AV là gì
Định nghĩa cổng AV được kết nối với các cổng nào được

Có thực sự cần nhiều cổng USB/HDMI trên tivi

Giống như các thiết bị điện tử khác, tivi của bạn được trang bị nhiều cổng USB sẽ giúp bạn có nhiều không gian và nhiều sự lựa chọn trong việc sử dụng cổng USB để xem phim, nhạc, xem ảnh chất lượng cao mà không cần đến sự hỗ trợ của thiết bị khác. Bạn có thể kết nối cổng tivi với tay cầm chơi game thông qua cổng USB mang đến trải nghiệm game hấp dẫn trên màn hình rộng của tivi.

Bên cạnh đó, bạn có thể kết nối tivi với chuột, bàn phím và thậm chí là sạc pin cho điện thoại và máy tính bảng.

Ngoài ra, cổng HDMI cho phép bạn truyền tải nội dung từ các thiết bị khác như điện thoại, máy tính bảng, laptop, máy ảnh,… lên tivi một cách dễ dàng hơn. Đa số các cổng HDMI hiện nay đều được hỗ trợ độ phân giải hình lên tới 1080p.

Chính vì vậy, việc trang bị nhiều cổng USB/HDMI sẽ giúp bạn kết nối với các thiết bị ngoại vi tốt hơn và nâng cao trải nghiệm hơn.

Tiếp theo là cổng kết nối tivi USB

Định nghĩa cổng USB :

Cổng USB là một trong những cổng kết nối được thông dụng nhất trên các dòng tivi hiện nay và nó được trang bị cho hầu hết các dòng tivi 4k hiện nay ở rất nhiều hãng như Sony, Casper, Samsung,…

USB là viết tắt của Universal Serial Bus ( Tên tiếng anh)

Các Ứng dụng kết nối của cổng USB trên tivi

Với cổng kết nối này bạn có thể kết nối với rất nhiều thiết bị:

Có thể xem phim, xem ảnh, nghe nhạc, v.v… từ thiết bị USB khi cắm nó vào tivi

Giúp bạn kết nối với ổ cứng máy tính thật dễ dàng

Giúp bạn kết nối với chuột và bàn phím máy vi tính để sử dụng vô cùng thuận tiện

Kết nối với máy chơi game cầm tay từ đó bạn có thể chơi game với màn hình tivi rộng lớn

Kết nối tiện lợi tới những chiếc camera cho phép bạn xem hình ảnh từ camera ghi lại

Giúp tivi trở thành máy sạc pin hiệu quả cho điện thoại, máy tính bảng, v.v…. Cổng kết nối trên tivi VGA

Đặc điểm của cổng kết nối VGA

Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy rằng nếu xét về chất lượng hình ảnh thì rõ ràng là cổng VGA không cao bằng cổng HDMI. Cổng VGA hiện nay cũng rất hiếm thấy trên các dòng tivi 2020 đời mới hiện nay và có khi là ngay cả dòng laptop thế hệ mới do tính bất tiện của nó so với cổng HDMI kể trên : VGA chỉ truyền tải tín hiệu hình ảnh chỉ đạt đến độ phân giải Full HD trong khi HDMI truyền tải cả âm thanh và hình ảnh với chất lượng lên đến 4K và đồng thời chân kết nối rất cồng kềnh, dây dẫn thì to và thô không tiện cho việc đi dây.

cổng AV là gì
Bạn Hiểu thế nào là cổng VA?

Tham khảo thêm

Lời kết:

Trên đây là những cổng AV là gì? Và kết nối cơ bản và chức năng của chúng trên các dòng tivi thường nhật hiện nay. Hi vọng bài viết sẽ giúp bạn phát huy được nhiều hơn nữa những tính năng của chiếc tivi của gia đình mình, biến chứng trở thành phương tiện giải trí thông minh đáp ứng mong muốn tốt nhất của bạn nha. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *