Công cụ lao động là gì? Lao động có ý nghĩa như thế nào?

Lao động chính là hoạt động của con người để tạo nên của cải vật chất và phục vụ cho chính đời sống cá nhân. Nhắc đến lao động thì chúng ta không thể không nói đến công cụ lao động. Vậy Công cụ lao động là gì? Lao động có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống hiện nay. Cùng Xuyên Việt Media đi tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé.

Lao động là gì? Công cụ lao động là gì?

Lao động được coi là một trong những điều kiện quyết định cho sự tồn tại cũng như phát triển của xã hội. Công cụ lao động đã giúp cho con người làm việc trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

1. Công cụ lao động là gì?

Công cụ lao động là bộ phận quan trọng nhất của tư liệu lao động nó tác động trực tiếp vào đối tượng lao động, quy định trực tiếp năng suất lao động. Trình độ công cụ lao động là cơ sở để phân biệt sự khác nhau giữa các thời đại kinh tế.

Công cụ lao động là thiết bị không thể thiếu đối với con người
Công cụ lao động là thiết bị không thể thiếu đối với con người

2. Định nghĩa về lao động

Trong giáo trình Phân tích lao động xã hội của khoa Kinh tế lao động – Trường Đại học Kinh tế quốc dân viết: “Lao động là hoạt động có mục đích của con người, thông qua hoạt động đó con người tác động vào giới tự nhiên, cải biến chúng thành những vật có ích phục vụ nhu cầu của con người”

Khái niệm này nhấn mạnh nhiều vào hoạt động sản xuất vật chất tạo của cải vật chất cho sự phát triển của xã hội. Thực tế, hoạt động lao động của con người được thực hiện trên nhiều lĩnh vực hết sức phong phú và đa dạng, như nghiên cứu khoa học, hoạt động văn hoá nghệ thuật …Vì vậy, khái niệm này chưa thể hiện rõ được hết các hoạt động lao động của con người.

Trong giáo trình: Kinh tế học chính trị Mác – Lênin viết: “Lao động là hoạt động có mục đích, có ý thức của con người nhằm tạo ra các sản phẩm phục vụ các nhu cầu của đời sống con người” Trong bộ luật lao động năm 1994 của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam viết: “Lao động là hoạt động quan trọng nhất của con người, tạo ra của cải vật chất và các giá trị tinh thần của xã hội”.

Lao động chính là hoạt động quan trọng của con người
Lao động chính là hoạt động quan trọng của con người

Hai khái niệm sau cơ bản giống nhau và khái quát được một cách toàn diện các hoạt động lao động phong phú của con người. Hoạt động lao động của con người có vai trò hết sức quan trọng. Trong lao động sản xuất ra của cải vật chất, con người luôn tác động vào các vật chất của tự nhiên, biến đổi nó cho phù hợp với nhu cầu của con người. 

Trong quá trình đó, con người ngày càng phát hiện được những đặc tính, những quy luật của thế giới tự nhiên, từ đó họ cũng không ngừng thay đổi phương thức tác động vào thế giới tự nhiên, cải tiến các thao tác và công cụ lao động sao cho hoạt động của họ ngày càng hiệu quả hơn.

>> Big idea là gì? Một Big idea cần phải đủ những tiêu chí nào

Vai trò, ý nghĩa của công cụ lao động

Lịch sử xã hội loài người cho đến nay là lịch sử phát triển của năm phương thức sản xuất. Công xã nguyên thuỷ, chiến hữu nô lệ, phong kiến tư bản chủ nghĩa và cộng sản chủ nghĩa. 

Sự phát triển của loài người từ công xã nguyên thuỷ đến các chế độ khác là sự chuyển đổi vô cùng to lớn trong đó công cụ lao động đóng vai trò không thể thiếu được. Theo Ăngghen lao động là yếu tố quyết định sự chuyển hoá biến vượn thành người chứ không phải sự thay đổi của môi trường hoàn cảnh. Mà trong lao động công cụ lao động đóng vai trò quan trọng hàng đầu.

Công cụ lao động đã giúp cho công việc của con người trở nên đơn giản hơn
Công cụ lao động đã giúp cho công việc của con người trở nên đơn giản hơn

Qua hàng triệu năm mỗi khi xã hội có sự chuyển mình, chuyển từ chế độ xã hội này sang chế độ khác thì lại là một tư bản chủ nghĩa với cộng sản chủ nghĩa. Qua hàng triệu năm mỗi khi xã hội có sự chuyển mình, chuyển từ chế độ xã hội này sang chế độ xã hội khác thì lại là một lần có sự xuất hiện của công cụ lao động mà công cụ lao động sau thường tạo nên những cuộc cách mạng trong sản xuất. Để có một nền kinh tế phát triển như ngày nay với máy móc, thiết bị hiện đại phục vụ cho lao động thì công cụ lao động đã phải trải qua biết bao thời kì và càng chứng minh tầm quan trọng không thể thiếu được trong lao động của nó.

Ý nghĩa của lao động trong cuộc sống

Lao động là cơ bản nhân tố và chủ động của sản xuất Lao động góp phần quan trọng vào sản xuất hàng hóa. Lao động là sự cố gắng của trí và cơ thể hướng đến một số thứ khác ngoài niềm vui có thể tiếp tục từ công việc. Giống như một loại hàng hóa, Lao động không thể lưu trữ và rút khỏi trường thị trong một thời điểm thuận lợi nếu được đưa ra mức lương thấp.

Lao động chính là sự cố gắng của con người
Lao động chính là sự cố gắng của con người

Hơn nữa, sức lao động không thể tách rời khỏi người lao động và phải chuyển cá nhân, điều kiện và môi trường làm việc có nghĩa là rất quan trọng. Nếu lòng dân làm việc và quản lý tốt, thì mức lương thấp hơn cũng có thể chấp nhận được. Lao động có khả năng định lượng, do đó, người sử dụng lao động có lợi thế hơn trong các giao dịch về Lao động và mức lương được đưa ra thấp hơn thời hạn.

>> Nguyên lý làm việc cơ bản của IC khuếch đại thuật toán

Lời kết

Xuyên Việt Media đã giải đáp câu hỏi Công cụ lao động là gì? Nhờ có các công cụ này đã giúp cho việc lao động trở nên nhanh chóng, đơn giản hơn. Từ đó đã làm thay đổi cũng như cải tiến xã hội hiện đại hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *