Cover Letter là gì? Hướng dẫn viết một Cover Letter chuyên nghiệp

Bạn đang gặp khó khăn vì chưa biết được mình cần phải làm gì khi viết Cover Letter hay còn gọi là thư xin việc? Đừng lo lắng, Xuyên Việt Media sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn Cover Letter là gì? Làm thế nào để tạo ra một thư xin việc chuyên nghiệp qua bài viết sau đây nhé!

Cover letter là gì?
Cover letter là gì?

Cover Letter là gì?

Cover letter hay còn gọi là thư xin việc, thư ứng tuyển – là một văn bản mô tả khái quát của ứng viên để gửi tới nhà tuyển dụng. Nội dung bên trong đó ứng viên bày tỏ lý do và nguyện vọng được làm việc tại doanh nghiệp với một vị trí mà người viết đang nhắm tới. Cover letter thường được gửi kèm cùng với CV xin việc. Nhưng khi có Cover letter sẽ tạo quan trọng và gây ấn tượng với nhà tuyển dụng hơn. Một Cover letter súc tích và ngắn gọn có điểm nhấn ấn tượng sẽ giúp bạn chinh phục nhà tuyển dụng chỉ trong vài giây.

Hướng dẫn viết một cover letter là gì?

Tùy vào mỗi vị trí hay công việc để viết Cover Letter cho phù hợp. Tuy nhiên, hầu như một Cover Letter chuẩn và thu hút nhà tuyển dụng sẽ phải tuân thủ đầy đủ các bước sau:

Lời chào – mở đầu

Đây là đoạn vô cùng quan trọng. Trong đoạn mở đầu cover letter ứng viên có thể đề cập tới vị trí mình muốn ứng tuyển và lý do biết tới thông báo tuyển dụng ấy. Đoạn mở đầu cover letter chúng ta chỉ cần viết từ 1 đến 2 câu là đủ:

Ví dụ: Thông qua website: ABC.vn, tôi được biết Quý công ty đang có nhu cầu tuyển dụng nhân sự cho vị trí nhân viên kế toán. Tôi rất mong muốn được thử sức mình trong môi trường chuyên nghiệp và năng động như của Quý công ty.

Đoạn mở đầu cover letter chúng ta chỉ cần viết từ 1 đến 2 câu là đủ
Đoạn mở đầu cover letter chúng ta chỉ cần viết từ 1 đến 2 câu là đủ

Nội dung chính của cover letter là gì?

Thông thường, nhà tuyển dụng chỉ dành khoảng 30s để đọc lướt qua Cover Letter của ứng viên. Vì vậy, chúng ta không nên trình bày quá dài dòng mà hãy viết thật xúc tích nhưng để lại ấn tượng, thường gồm 1 – 2 đoạn nhỏ. Với phần này, bạn cần cố gắng trả lời đầy đủ nhưng ngắn gọn các câu hỏi sau:

  • Lý do bạn cho thấy là người phù hợp nhất cho vị trí đang ứng tuyển?
  • Những kinh nghiệm hiện có, điểm mạnh và kỹ năng nào bạn có thể đáp ứng yêu cầu công việc của vị trí đó?
  • Tại sao bạn mong muốn làm việc tại đây?
  • Mục tiêu bạn sẽ phấn đấu để là gì để mang về lợi ích cho công ty?
  • Ở phần nêu kinh nghiệm, điểm mạnh và kỹ năng bạn có, đừng tham viết quá nhiều, nêu ít nhưng liên quan đến công việc ứng tuyển là điểm cộng thu hút nhà tuyển dụng. Hãy lựa chọn những cái nổi bật nhất và đã đạt được thành tựu cụ thể, nhớ thể hiện kết quả qua các con số, nhằm tạo điểm nhấn, thuyết phục nhà tuyển dụng.
Nội dung chính của cover letter là gì?
Nội dung chính của cover letter là gì?

Kết thúc thư viết như thế nào?

Cũng giống như đoạn đầu, ứng viên sẽ phải chốt lại vấn đề một lần nữa. Hãy nhấn mạnh lý do vì sao bạn lại quan tâm tới công việc này và vì sao nhà tuyển dụng nên chọn bạn. Để thể hiện cho NTD thấy bạn đang mong chờ một cuộc phỏng vấn trực tiếp để có thể trao đổi sâu hơn về bản thân cũng như công việc. 

  • Trong đoạn cuối cover letter người viết có thể cung cấp đầy đủ các thông tin để nhà tuyển dụng có thể liên hệ với bạn, ví dụ như: địa chỉ email, số điện thoại, tài khoản mạng xã hội, blog cá nhân (nếu có).
  • Ngoài ra trong đoạn này đừng quên cảm ơn nhà tuyển dụng đã dành thời gian quý báu cho bạn nữa nhé!
  • Sau đó, hãy kết thúc cover letter bằng một lời chào thật chuyên nghiệp sau đó ký tên vào thư xin việc của bạn. Bạn có thể sử dụng một số từ tiếng Anh trang trọng như: “Sincerely” hoặc “Best Regards” để kết thúc một bức thư.
  • Và, điều cuối cùng là hãy đừng quên kiểm tra lại cover letter của mình một lần nữa. Để chắc chắn rằng thư xin việc này đã thật hoàn chỉnh, không mắc lỗi dùng từ, lỗi chính tả hay lỗi diễn đạt nào nhé.

Một số chú ý khi viết Cover Letter là gì?

Sau khi biết được Letter là gì? và cách viết. Các ứng viên cần lưu ý một số nội dung sau để giúp mình có được một bức thư hoàn hảo.

  • Không nên viết Cover letter quá dài dòng. Đẹp nhất là nó chỉ nên dài tầm 1 mặt giấy, được trình bày logic, gọn gàng và nằm trong khoảng 3-4 đoạn văn.
  • Viết sai tên nhà tuyển dụng đối với những nhà tuyển dụng nước ngoài hoặc sai giới tính giữa Mr hay Ms.
  •  Nội dung các đoạn không liên quan. Mọi thông tin trong Cover Letter phải cố gắng đồng nhất và ăn nhập với nhau. Nhằm để nhà tuyển dụng đọc xong thấy được một tính từ duy nhất để miêu tả bạn.
  • Không thể hiện bản sắc cá nhân, không đúng sự thật. Cover letter là thứ đầu tiên để nhà tuyển dụng hiểu rõ tính cách và con người ứng viên, qua đó thấy bạn phù hợp như thế nào với công việc. Nhưng lưu ý, tuyệt đối không đưa thông tin không đúng sự thật. Nếu tính cách bạn thật sự không phù hợp, hãy tìm một cơ hội khác.

Xem thêm:

Kết luận

Hy vọng với những thông tin mà Xuyên Việt Media cung cấp hôm nay, bạn đã hiểu thêm về cover letter là gì. Qua đó giúp các ứng viên có được một bức thư – Cover letter ấn tượng và nhanh chóng nhận được vị trí công việc mà mình mong muốn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *