CPU là gì?

CPU là gì

CPU là gì? CPU là thuật ngữ dùng chỉ một bộ phận của máy tính. Đây là một bộ phận rất quan trọng không thể thiếu được giúp cho máy có thể hoạt động. Với những người đã học chuyên ngành máy tính chắc chắn đều biết đến bộ phận này, nhưng cũng có một số người lại đặt ra câu hỏi không biết bộ phận CPU này có chức năng gì, hoạt động ra sao? Theo dõi bài viết dưới đây để cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu rõ hơn!

Khái niệm về CPU 

CPU là chữ viết tắt của Central Processing Unit còn gọi là bộ xử lý trung tâm máy tính. CPU còn được gọi với những tên như processor, central processor, hoặc microprocessor. CPU một bộ phận quan trọng nhất của máy tính và đóng vai trò như não bộ của máy tính. Tại đó mọi thông tin, cũng như thao tác và dữ liệu sẽ được tính toán và đưa ra lệnh để điều khiển tất cả các hoạt động của máy tính để bàn, laptop. CPU của máy tính sẽ xử lý tất cả các thông tin mà nó nhận được từ phần mềm và phần cứng đang hoạt động trên máy tính.

Bộ xử lý trung tâm máy tính CPU
Bộ xử lý trung tâm máy tính CPU

Cấu tạo của CPU

CPU được thiết kế cấu tạo đặc biệt bao gồm khối điều khiển, khối tính toán, thanh ghi, Opcode. Mỗi một thành phần của CPU sẽ được đảm nhiệm một chức năng riêng. 

Khối điều khiển (CU – Control Unit)

Là thành phần của CPU có nhiệm vụ thông dịch các lệnh của chương trình và điều khiển hoạt động xử lý, được điều tiết chính xác bởi xung nhịp đồng hồ hệ thống. Phần này là phần cốt lõi của một bộ xử lý được cấu tạo từ các mạch logic so sánh với các linh kiện bán dẫn như transistor tạo thành.

>> AI là gì? Tìm hiểu các ứng dụng của AI

Khối tính toán ALU (Arithmetic Logic Unit)

Chức năng thực hiện các phép toán số học và logic sau đó trả lại kết quả cho các thanh ghi hoặc bộ nhớ.

Các thanh ghi (Registors)

Tương tự như RAM, các thanh ghi này thường có dung lượng nhớ thấp nhưng tốc độ truy xuất cực cao. Thanh ghi được thiết kế nằm trong CPU để lưu trữ tạm thời những kết quả từ bộ xử lý ALU.

Mô hình cấu tạo của CPU
Mô hình cấu tạo của CPU

Opcode

Đây là bộ phận không bắt buộc phải có, là bộ nhớ dùng để chứa mã máy của CPU, nhờ đó nó có thể thực hiện các lệnh trong file cần thực thi.

Phần điều khiển

Một bộ phận quan trọng khác có chức năng điều khiển các khối và tần số xung nhịp. Các thao tác xử lý trong và ngoài CPU được đồng bộ nhờ mạch xung nhịp hệ thống theo thời gian không đổi. Khoảng thời gian giữa 2 xung nhịp còn được gọi là chu kỳ xung nhịp. Tốc độ xung nhịp có thể được tính theo đơn vị MHz hoặc GHz.

Nguyên lý làm việc của CPU

Sau nhiều lần cải tiến, CPU vẫn giữ các chức năng hoạt động cơ bản theo 3 bước đó là: tìm nạp, giải mã và thực thi. Cụ thể như sau:

Tìm nạp

Quá trình tìm nạp này nó liên quan đến việc nhận một lệnh. Lệnh được biểu diễn dạng một chuỗi các từ RAM đến CPU. Mỗi lệnh chỉ là 1 phần nhỏ bất kỳ thao tác nào, vì vậy CPU cần phải biết nào sẽ đến tiếp theo. Địa chỉ lệnh hiện tại sẽ được nhớ tại một bộ nhớ đệm chương trình (Program Counter(PC)). Sau đó các lệnh được đặt vào thanh ghi lệnh (Instruction Register). Và độ dài của PC được tăng lên để tham chiếu đến địa chỉ lệnh tiếp theo.

Giải mã

Sau khi lệnh được tìm nạp và được lưu trữ trong thanh ghi lệnh (IR),CPU sẽ chuyển lệnh tới bộ giải mã lệnh. Việc này sẽ chuyển đổi lệnh thành các tín hiệu và được chuyển qua các phần khác của CPU để thực hiện thành công.

Thực thi

Trong bước cuối cùng, các lệnh được giải mã, gửi đến các bộ phận liên quan của CPU để được thực hiện. Các kết quả thường được ghi vào một CPU register, nơi chúng có thể được tham chiếu bằng các lệnh sau đó. Hãy tưởng tượng nó giống như chức năng của bộ nhớ trên máy tính.

Các thương hiệu CPU uy tín được sử dụng phổ biến hiện nay

Thị trường sản xuất chip xử lý ngày càng sôi động nhưng trước những thách thức của riêng lĩnh vực này, hiện tại trụ vững vàng không không có quá nhiều tên tuổi. Có thể điểm qua một số thương hiệu CPU danh tiếng sau đây.

Intel

Intel là thương hiệu chip máy tính hàng đầu hiện nay. Gia nhập ngành từ rất sớm, Intel đã dẫn đầu cuộc cách mạng công nghệ vi tính và mang đến những con chip thông minh, phục vụ nhiều đối tượng khác nhau. Với độ phủ rộng rãi, chip Intel có mặt tại các châu lục, có đối tác là nhiều hãng PC, laptop. Không ngủ quên trước thành công, thương hiệu ngày càng phát triển, nỗ lực nghiên cứu hơn nữa để mang đến những cải tiến công nghệ về vi xử lý và cho ra đời những dòng chip tân tiến hơn.

CPU Intel
CPU Intel

CPU AMD

CPU AMD là một công ty bán dẫn đa quốc gia đứng thứ 2 thế giới trong thị trường sản xuất CPU đứng sau Intel. Hiện tại đang phổ biến các dòng như: AMD Ryzen 3, AMD Ryzen 5, AMD Ryzen 7, AMD Ryzen 9. Đây cũng chính là sản phẩm cạnh tranh với hãng Intel Core i.

>> Công thức cách tính Bảo Hiểm Xã Hội 1 lần

MediaTek

Cũng là một công ty chuyên về bán dẫn khác, MediaTek có trụ sở tại Đài Loan, được thành lập vào năm 1997. Năm 2013, Mediatek trở thành một trong những thương hiệu thiết kế IC lớn nhất thế giới.

Các dòng chip của hãng thường dành cho điện thoại, rơi vào phân khúc giá rẻ – tầm trung. Tương như Qualcomm thì MediaTek cũng hợp tác với nhiều thương hiệu sản xuất smartphone khác như Samsung, Xiaomi, OPPO, … Bên cạnh dòng chip Helio giá tầm trung thì MediaTek còn cung cấp dòng Dimensity chuyên dành cho các mẫu điện thoại chiến game.

CPU MediaTek
CPU MediaTek

Lời kết

Hy vọng qua những thông tin giải đáp CPU là gì ở trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những chức năng và nguyên lý hoạt động của bộ phận xử lý trung tâm. Mọi thông tin cần giải đáp khác hãy liên hệ với Xuyên Việt Media qua website: https://xuyenvietmedia.com/ 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *