AI là gì? Tìm hiểu các ứng dụng của AI

AI là gì

Trong đời đại 4.0 phát triển, các loại máy móc, thiết bị điện tử ngày càng được nghiên cứu, cải tiến mới mẻ, đem lại những tiện ích đáng kể cho con người. Đi kèm với đó là ứng dụng công nghệ AI hiện đại. Vậy AI là gì, được ứng dụng như thế nào trong cuộc sống thực tiễn? Hãy cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu trong bài viết này để tìm ra câu trả lời nhé!

Công nghệ AI là gì?

AI (viết tắt của Artifical Intelligence – Trí Thông Minh Nhân Tạo) là công nghệ mô phỏng các quá trình suy nghĩ và học tập của con người cho máy móc, đặc biệt là các hệ thống máy tính. Các quá trình này bao gồm việc học tập (thu thập thông tin và các quy tắc sử dụng thông tin), lập luận (sử dụng các quy tắc để đạt được kết luận gần đúng hoặc xác định), và tự sửa lỗi. Các ứng dụng đặc biệt của AI bao gồm các hệ thống chuyên gia, nhận dạng tiếng nói và thị giác máy tính (nhận diện khuôn mặt, vật thể hoặc chữ viết).

AI là trí thông minh nhân tạo được lắp đặt vào trong máy móc mô phỏng được suy nghĩ hành động của con người
AI là trí thông minh nhân tạo được lắp đặt vào trong máy móc mô phỏng được suy nghĩ hành động của con người

Sự xuất hiện của công nghệ AI

Khái niệm về công nghệ AI xuất hiện đầu tiên bởi John McCarthy (một nhà khoa học máy tính Mỹ) vào năm 1956 tại hội nghị The Dartmouth. Ngày nay, công nghệ AI là một thuật ngữ bao gồm tất cả mọi thứ từ quá trình tự động hoá robot đến người máy thực tế.

Công nghệ AI gần đây trở nên nổi tiếng, nhận được sự quan tâm của nhiều người là nhờ Big Data. Mối quan tâm của các doanh nghiệp về tầm quan trọng của dữ liệu cùng với công nghệ phần cứng đã phát triển mạnh mẽ hơn, cho phép xử lý công nghệ AI với tốc độ nhanh hơn bao giờ hết.

>> Công thức cách tính Bảo Hiểm Xã Hội 1 lần

Các điểm mạnh và yếu của AI

Mạng nơ-ron nhân tạo và công nghệ AI học sâu đang nhanh chóng phát triển, chủ yếu là do AI xử lý một lượng lớn dữ liệu nhanh hơn nhiều và đưa ra dự đoán chính xác hơn so với những gì con người có thể làm được.

Mặc dù lượng kiến thức và dữ liệu khổng lồ được tạo ra hàng ngày sẽ có thể quá sức đối với một nhà nghiên cứu bình thường, nhưng các ứng dụng AI sử dụng máy học có thể lấy dữ liệu đó và nhanh chóng biến nó thành thông tin có thể sử dụng được. Chính vì điều này mà dẫn đến việc nhược điểm chính là để xử lý lượng lớn dữ liệu mà lập trình AI cần thì việc sử dụng AI rất tốn kém .

Ưu điểm

  • Giỏi các công việc theo định hướng chi tiết.
  • Giảm thời gian cho các tác vụ nặng về dữ liệu.
  • Mang lại kết quả nhất quán.
  • Các tác nhân ảo do AI hỗ trợ luôn sẵn sàng.
AI có thể tiếp nhận thông tin và xử lý một cách nhanh chóng
AI có thể tiếp nhận thông tin và xử lý một cách nhanh chóng

Nhược điểm

  • Đắt tiền.
  • Yêu cầu chuyên môn sâu về kỹ thuật.
  • Nguồn cung cấp lao động có trình độ để xây dựng các công cụ AI còn hạn chế.
  • Chỉ biết những gì nó đã được hiển thị.
  • Thiếu khả năng khái quát hóa từ nhiệm vụ này sang nhiệm vụ khác.

Ứng dụng của AI trong thực tế

Hiện nay, trí tuệ nhân tạo AI ngày càng được nghiên cứu phát triển, ứng dụng vào rất nhiều lĩnh vực trong cuộc sống như:

1. Chăm sóc sức khỏe

Ứng dụng AI vào y tế sẽ giúp cải thiện kết quả của bệnh nhân và giảm chi phí. Một trong những công nghệ chăm sóc sức khỏe nổi tiếng nhất là IBM Watson. Nó hiểu ngôn ngữ tự nhiên và có thể trả lời các câu hỏi. Hệ thống dữ liệu bệnh nhân kết hợp AI sẽ giúp cung cấp chính xác hơn về thông tin bệnh nhân và chẩn đoán sức khỏe.

AI được ứng dụng trong y tế giúp chuẩn đoán tình trạng sức khỏe bệnh nhân chính xác
AI được ứng dụng trong y tế giúp chuẩn đoán tình trạng sức khỏe bệnh nhân chính xác

2. Ứng dụng trong kinh doanh

Tự động hóa robot đang được áp dụng cho các nhiệm vụ lặp đi lặp lại thường được thực hiện bởi con người. Các thuật toán máy học đang được tích hợp vào các nền tảng phân tích và tìm hiểu thông tin về cách phục vụ khách hàng tốt hơn.

>> Chân dung khách hàng là gì? Cách xây dựng chân dung khách hàng

3. Ứng dụng trong sản xuất

Trí tuệ nhân tạo còn được ứng dụng để xây dựng những quy trình sản xuất tối ưu hơn. Công nghệ AI còn có khả năng phân tích cao, làm cơ sở định hướng cho khả năng ra quyết định trong sản xuất.

4. Trong ngân hàng

Các ngân hàng đã tìm thấy kết quả tốt trong việc sử dụng chatbot để làm cho khách hàng của họ biết về các dịch vụ và dịch vụ bổ sung. Họ cũng đang sử dụng AI để cải thiện việc ra quyết định cho vay, đặt giới hạn tín dụng và xác định cơ hội đầu tư.

AI được ứng dụng trong lĩnh vực ngân hàng để phân tích tình hình tài chính và xác định giới hạn tín dụng
AI được ứng dụng trong lĩnh vực ngân hàng để phân tích tình hình tài chính và xác định giới hạn tín dụng

5. Ứng dụng trong dịch vụ

Công nghệ trí tuệ nhân tạo có khả năng nắm bắt được những thông tin về các hoạt động sử dụng dịch vụ của khách hàng thông qua việc thu thập và phân tích dữ liệu để từ đó đưa ra các giải pháp tối ưu, hiệu quả và phù hợp với nhu cầu sử dụng của họ. Điều này giúp ngành dịch vụ có thể hoạt động tốt hơn và mang lại những trải nghiệm thú vị, mới mẻ hơn cho người dùng. Chatbot chính là ví dụ điển hình cho ứng dụng này.

Lời kết

Hy vọng với những thông tin trên mà Xuyên Việt Media chia sẻ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nền công nghệ trí tuệ nhân tạo AI là gì? Đây là những ứng dụng cải tiến mới đem lại những lợi ích đáng kể cho con người và trong tương lai nền công nghệ này sẽ càng phát triển tạo nên những bước đột phá mới hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *