Cricket là gì? Tìm hiểu về môn cricket có thể bạn chưa biết

Cricket là một thuật ngữ có lẽ còn khá quen thuộc đối với nhiều người đam mê thể thao, tuy nhiên với những người không chuyên thì đây một môn còn khá xa lạ. Vậy cricket là gì? Cách chơi môn này thế nào? Xuyên Việt Media sẽ cung cấp cho bạn những thông tin thú vị nhất về cricket trong bài viết dưới đây!

Cricket

Cricket là gì?

“Cricket” dịch sang tiếng Việt có nghĩa là bóng gậy, mộc cầu, bản cầu là môn thể thao phổ biến ở rất nhiều quốc gia trên thế giới. Đây là môn dùng gậy để đánh bóng và chơi giữa 2 đội với nhau. Mỗi đội sẽ có 11 cầu thủ thi đấu trên sân hình tròn và được chia ra thành hai lượt chơi. Mỗi lượt sẽ chia ra thành 11 phiên nhỏ và mỗi phiên sẽ có 2 người từ 2 đội chơi với nhau. 

Trong các trận đấu cricket, 2 đội chơi sẽ thay phiên nhau, cứ một đội giao bóng thì một đội còn lại sẽ đánh bóng. Nếu như tất cả các cầu thủ của đội đánh bóng bị loại thì đội này sẽ được đổi sang ném bóng và đội kia sẽ đánh bóng.

Cricket là gì?
Cricket là gì?

Cách chơi cricket là gì? 

Cách chơi

Cụ thể là khi bắt đầu vào một trận đấu cricket, mỗi đội chơi sẽ cử ra 2 thành viên cầm gậy đứng ở 2 đầu một dải đất bằng phẳng theo quy định (hay còn gọi là pitch). Mỗi một đầu đều sẽ có tam trụ môn của đội (hay còn gọi là wicket), bao gồm có 3 que gỗ được cắm vào đất, có 2 thanh gỗ đặt ở phía trên. Khi đó, đội đối phương cũng sẽ cử ra một cầu thủ để giao bóng cho đội bạn ở đầu cầu viên (hay còn gọi là bowler) và một số thành viên cùng đội đó sẽ đứng quanh để chờ đánh bóng (fielder). 

Người được giao ném bóng sẽ cố gắng ném từ một đầu sang phía bên kia với mục đích là để cho bóng dội lên từ mặt đất và khiến cho 3 cọc trụ môn của tam trụ môn phía bên kia bị vỡ. Cầu thủ được cử cầm gậy đánh bóng của đội đối phương sẽ phải tìm cách làm sao để đánh bóng bật ra bên ngoài, nhằm bảo vệ được tam trụ môn của bên mình. 

Nếu bóng bị đánh ra xa thì 2 người cầm gậy của đội phải chạy theo hướng bóng, chạy qua chạy lại giữa 2 đầu phương cầu trường. Với mỗi lượt chạy như vậy thì sẽ tính là một bào vị. Và sau đó, các thành viên của đội ném bóng sẽ phải bắt được bóng khi trả về thì mới được tính điểm. 

Cứ như vậy, các cầu thủ 2 bên phải chạy qua chạy lại và tìm điểm về cho đội của mình đến khi một trong 2 người bị đội ném loại ra ngoài. Thành viên của đội đánh bóng sẽ bị loại trong trường hợp:

  • Đội ném bóng làm vỡ tam trụ môn khi ném bóng.
  • Đội ném bóng bắt lại được bóng khi người đánh bóng đánh trở lại mà không bị chạm đất.
  • Người đánh bóng để chân chạm vạch phía trước và che mất đi tam trụ môn thì sẽ bị phạt và loại ra ngoài.
  • Người được giao ném bóng phải làm vỡ được tam trụ môn trong khi người đánh bóng còn đang chạy và chưa về kịp để đỡ bóng.

Cách tính điểm

Sau khi tìm hiểu về Cricket là gì thì bạn có biết điểm số của 2 đội chơi bóng gậy được tính như nào hay không? Kết thúc mỗi trận đấu, điểm của 2 đội sẽ được tính như sau:

  • Cầu thủ chạy từ đầu phương cầu trường sang tam trụ môn bên kia thì sẽ được nhận 1 bào vị.
  • Đối với mỗi cầu thủ đánh bóng ra tới vòng biên của sân thì sẽ được nhận theem 4 bào vị.
  • Cầu thủ đánh bóng, không để bóng chạm đất và bay ra ngoài vòng biên sẽ nhận được 6 bào vị.

Những hình thức cơ bản của Cricket là gì?

Hiện nay trên thế giới, môn thể thao này khá phổ biến với 3 hình thức cơ bản là Cricket đơn nhật ,Cricket đối kháng và Cricket hai hai mươi (Twenty20)

Hình thức Cricket đối kháng

 Là hình thức thi đấu mà có thời gian chơi kéo dài nhất tối đa đến 5 ngày. Một trận đấu Cricket đối kháng sẽ diễn ra với hai đội đến từ 2 nước khác nhau. Hiện nay trên thế giới chỉ có 12 quốc gia được phép tham gia thi đấu đối kháng do Hội hội Cricket quốc tế quyết định. Một quốc gia chỉ được phép tham dự khi đạt được đến level nhất định và được sự chấp thuận của hiệp hội này.

Hình thức Cricket đối kháng
Hình thức Cricket đối kháng

Hình thức Cricket đơn nhật

 Là kiểu chơi khá mới hiện nay khi mà các trận đấu sẽ chỉ diễn ra trong vòng một ngày. Trận đấu kiểu này thì mỗi đội sẽ được phép ném và đánh bóng trong khoảng thời gian nhất định, thường lệ là chỉ trong 50 vòng.

Hình thức Cricket hai hai mươi 

Là một kiểu chơi biến tấu của hình thức đơn nhật. Trong hình thức này thay vì các đội được ném và đánh bóng trong khoảng 50 lần thì hai đội chỉ được phép ném và đánh bóng trong 20 vòng nhằm để rút gọn thời gian thi đấu xuống trong khoảng 3 giờ.

Xem thêm:

Kết luận

Bài viết trên đây là những thông tin cơ bản để giúp bạn có thể hiểu rõ Cricket là gì? Hy vọng qua bài viết của Xuyên Việt Media, độc giả có thể hiểu hơn về luật chơi của môn thể thao này cũng như các hình thức thi đấu cơ bản của Cricket nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *