Demographic là gì? Vai trò của Demographic trong marketing

Đối với những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực marketing thì Demographic là một khái niệm vô cùng quen thuộc. Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm hiểu về lĩnh vực này thì nên tham khảo bài viết dưới đây để hiểu Demographic là gì và các thông tin liên quan đến cụm từ này.

Demographic là gì?

Demographic (tạm dịch là: Nhân khẩu học) là một tập con của một dân số có chung nhân tố như thu nhập, tuổi tác, tỷ lệ kết hôn, tôn giáo, màu da, chiều cao cân nặng, hoặc trình độ học thức….

Demographic là gì
Demographic đóng vai trò quan trọng trong các doanh nghiệp

Dữ liệu nhân khẩu học đóng vai trò vô cùng quan trọng trong các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp trong ngành Marketing. Demographic là gì giúp doanh nghiệp dễ dàng nghiên cứu thị trường, từ đó lập kế hoạch chiến lược cho các xu hướng nhu cầu của người tiêu dùng hiện tại và trong tương lai.

Sử dụng Demographic có ưu – nhược điểm gì?

Mặc dù đóng vai trò quan trọng trong marketing, song Demographic vẫn chưa phải là hoàn hảo, bên canh ưu điểm, nó vẫn tồn tại những hạn chế nhất định. Cụ thể như sau:

Ưu điểm khi sử dụng Demographic

Dễ tìm các số liệu: Số liệu về Demographic như độ tuổi, giới tính, theo vị trí địa lý khá dễ tìm kiếm. Bạn có thể tìm kiếm các số liệu này tại: Cục Thống kê, các trang chuyên tổng hợp,… Những trang tổng hợp uy tín khá nhiều, tại Việt Nam và trên thế giới đều có.

Tăng khả năng tiếp thị đúng đối tượng: Xác định được đối tượng khách hàng tiềm năng thì công ty/ doanh nghiệp sẽ có chiến lược quảng bá, tiếp thị phù hợp. Việc này giúp doanh nghiêp tiếp kiệm được nhiều thời gian, tiền bạc và nhân lực mà hoạt động tiếp thị lại hiệu quả.

Demographic là gì
Demographic giúp doanh nghiệp xác định được khách hàng tiềm năng, từ đó xây dựng được chiến lược marketing phù hợp

Xác định thị trường tiềm năng: Như đã đề cập đến ở phần lợi ích, số liệu về Demographic sẽ giúp doanh nghiệp giả định được các thị trường mục tiêu của mình trước khi chạy chiến dịch. Từ những giả định trên, doanh nghiệp có thể xây dựng, triển khai phát triển kế hoạch sao cho hợp lý với, cộng thêm các phương án dự phòng. Điều này sẽ làm chiến dịch của doanh nghiệp có hiệu quả cao hơn.

Nhược điểm khi sử dụng Demographic

Mang tính giả định cao: Phân khúc Demographic dựa trên giả định rằng những người tiêu dùng trong cùng một nhóm Demographic, không đồng nghĩa với việc họ có nhu cầu giống nhau.

Nhân khẩu học thay đổi liên tục: Những số liệu không hề nằm yên như bạn nghĩ! Dân số ngày một tăng, nhu cầu về băng đĩa không còn nhiều nữa khi có mạng internet, khi một đứa trẻ lớn lên chúng sẽ không cần tã quần nữa…

Demographic có vai trò như thế nào đối với marketing?

Trong marketing cần sử dụng Demographic, nói cách khác: Demographic là công cụ không thể thiếu trong marketing, bởi nó có những đóng góp quan trọng sau:

Giảm chi phí marketing

Xúc tiến marketing có thể cực kỳ tốn kém, và phương diện tiếp cận là một trong những yếu tố cơ bản quyết định ngân sách tiếp thị của bạn. Nếu bạn biết nhân khẩu học mục tiêu của mình, bạn có thể giảm ngân sách đó bằng cách đến nơi bạn có thể tìm thấy khách hàng lý tưởng của mình.

Demographic là gì
Demographic giúp giảm chi phí marketing đáng kể

Nếu bạn đang tìm cách nhắm mục tiêu millennials, sẽ không có ý nghĩa gì khi chi tiền cho một chiến dịch sms marketing, tất cả đều trên phương tiện truyền thông xã hội. Thay vì các chiến lược marketing lớn, thay vì quăng lưới vào cả ao cá, bạn có thể đơn giản là ngồi xuống, thả cần câu và câu những con cá to nhất.

Giúp hiểu rõ hơn về hàng tiềm năng

Mỗi doanh nghiệp đều có một hồ sơ khách hàng tiềm năng: Một danh sách các đặc điểm của khách hàng mua sản phẩm. Đó là lý do tại sao xà phòng giặt thường được bán cho các bà mẹ.

Khi bạn tạo hồ sơ của khách hàng niềm năng, bạn sẽ tìm hiểu sâu hơn về thị hiếu, sở thích và các vấn đề tiềm năng của khách hàng lý tưởng đó với sản phẩm hoặc dịch vụ. Làm như vậy cho phép bạn cải thiện và tạo cơ hội tiếp thị nhắm mục tiêu đến khách hàng bạn muốn thông qua nhân khẩu học.

Xác định những cơ hội mới

Nhân khẩu học trong marketing không chỉ giúp bạn xác định và tìm kiếm khách hàng lý tưởng của mình, nó còn có thể giúp bạn xác định những lỗ hổng trong chiến lược marketing.

Bất kỳ giám đốc marketing sẽ cần nó để hiểu các cơ sở tiêu dùng khác nhau. Bạn có thể tiếp thị với Gen X và nhận ra rằng bạn sẽ rời khỏi phương trình 20 lần. Tương tự, nhân khẩu học chính của bạn có thể yêu cầu các sản phẩm và tính năng dựa trên lối sống của họ, điều đó có nghĩa là sự bổ sung không có trí tuệ cho một dòng sản phẩm hoặc dịch vụ.

Tạo điểm bán hàng độc đáo

Nhân khẩu học giúp bạn tạo ra một câu chuyện marketing. Thay vì chỉ ném một sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng và hy vọng họ sẽ mua nó. Bạn có thể tạo và xác định các tình huống mà khách hàng của bạn có thể liên quan.

Nếu bạn nghĩ về một số sản phẩm và dịch vụ bạn sử dụng thường xuyên, rất có thể bạn có thể xác định thời điểm bạn được marketing cụ thể dựa trên tuổi tác, giới tính, vị trí địa lý, tình trạng kinh tế và lối sống tổng thể của bạn.

Tăng doanh số

Bằng cách hiểu người tiêu dùng, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể tăng các nỗ lực marketing để nhắm mục tiêu đến những người có khả năng mua nhiều nhất.

Cho dù điều đó có nghĩa là thay đổi chiến lược tiếp thị hoặc cung cấp cho khách hàng hiện tại nhiều sản phẩm và dịch vụ hơn. Rất có thể bạn phải chi tiền để thực sự biết người tiêu dùng muốn gì.

Demographic là gì
Demographic giúp doanh nghiệp tăng doanh số do có chiến lược marketing phù hợp

Nhân khẩu học sẽ không làm giảm bớt nỗ lực của bạn chỉ là một tập hợp con của dân số. Thay vào đó, nó cho phép các tổ chức cả lớn và nhỏ làm quen với khách hàng trong quá khứ, hiện tại và tương lai tốt hơn. Và, bạn càng hiểu rõ khách hàng của mình, bạn càng có nhiều khả năng cung cấp cho họ chính xác những gì họ muốn.

Tham khảo thêm

Lời kết

Từ khái niệm Demographic là gì và các thông tin liên quan trên, có thể thể thấy Demographic đóng vai trò rất quan trọng, giúp công ty/ doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng tiềm năng, mà xác định được khách hàng tiềm năng là tiền đề cho hoạt động marketing hiệu quả, thúc đẩy hiệu quả sản xuất kinh doanh. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *