Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

khách hàng mục tiêu là gì

Nỗ lực tìm kiếm thị trường và tìm kiếm khách hàng mục tiêu là hoạt động được rất nhiều doanh nghiệp chú trọng, bởi đó là “chìa khóa” giúp doanh nghiệp thực hiện hiệu quả chiến dịch marketing. Để hiểu rõ hơn về khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu và các vấn đề liên quan đến khách hàng mục tiêu, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Khách hàng mục tiêu là gì?

Khách hàng mục tiêu (Target Customer) là nhóm khách hàng trong phân khúc thị trường mục tiêu mà công ty/ doanh nghiệp hướng tới. Nhóm đối tượng này phải có nhu cầu liên quan đến sản phẩm và dịch vụ mà công ty/ doanh nghiệp đang cung cấp. Đặc biệt, họ cũng phải có khả năng chi trả cho các nhu cầu của mình. Khách hàng tiềm năng là một tập hợp nhỏ của khách hàng mục tiêu.

khách hàng mục tiêu là gì
Khách hàng mục tiêu đóng vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp

Tại sao phải xác định khách hàng mục tiêu?

Tại sao phải xác định khách hàng mục tiêu? Đơn giản bởi nếu không xác định được nhóm khách hàng cụ thể cho nhóm sản phẩm dịch vụ công ty đang kinh doanh thì hoạt động marketing sẽ không đạt hiệu quả, lãng phí thời gian, tiền bạc. Xác định được khách hàng mục tiêu mang lại lợi ích sau:

Tối ưu hóa được nhóm khách hàng

Khi xác định được nhóm khách hàng mục tiêu, công ty  sẽ có thể tập trung hơn vào nhóm khách hàng này, vì họ là nhóm người có khả năng mua hàng nhiều nhất. Từ đó tối ưu hóa được nhóm khách hàng, cũng như có chiến lược quảng bá thu hút phù hợp.

khách hàng mục tiêu là gì
Tối ưu hóa được nhóm khách hàng, từ đó có chiến lược kinh doanh phù hợp

Xác định được khách hàng mục tiêu, công ty sẽ không lãng phí cho các hoạt động tiếp thị, lại vừa khoanh vùng được các đối tượng phù hợp và tập trung vào nhóm đối tượng này nhiều hơn.

Hiểu và đáp ứng được nhu cầu mà khách hàng mong muốn

Khi công ty xác định được khách hàng mục tiêu, công ty có thể đặt mình vào vị trí của họ để nhìn nhận những vấn đề mà họ đang gặp phải, những mong muốn của khách hàng về chất lượng dịch vụ công ty cung cấp. Nếu công ty có thể giải quyết được những vấn đề đó thì chắc chắn các sản phẩm và dịch vụ của công ty sẽ được phổ biến rộng rãi và được khách hàng tin dùng nhiều hơn.

Đưa ra những sản phẩm tốt hơn để đáp ứng nhu cầu

Với sự hiểu biết chuyên sâu về nhóm khách hàng mục tiêu, công ty có thể cải thiện được những hoạt động tiếp thị cũng như các sản phẩm và dịch vụ mà công ty đang cung cấp. Từ đó, cải tiến chất lượng và dịch vụ để sản phẩm ngày càng hoàn thiện, đáp ứng những nhu cầu của khách hàng mục tiêu.

khách hàng mục tiêu là gì
Mỗi sản phẩm kinh doanh lại có nhóm khách hàng mục tiêu nhất định

Vai trò của việc xác định khách hàng mục tiêu

Việc xác định khách hàng mục tiêu đóng vai trò rất quan trọng, đem lại nhiều lợi ích cho công ty, giúp hoạt động kinh doanh đi đúng hướng và gặt hái được hiệu quả tích cực. Cụ thể:

Khách hàng mục tiêu tạo ra thị trường tiềm năng

Nhóm khách hàng mục tiêu giúp tăng cơ hội mở rộng thị trường cho doanh nghiệp. Việc lựa chọn phân khúc cho dịch vụ trên thị trường giúp cho việc cung cấp sản phẩm cho cho khách hàng diễn ra thuận lợi hơn. Một sản phẩm được thiết kế riêng có thể tạo ra đặc điểm nhận dạng riêng cho thương hiệu của một thị trường đầy tính cạnh tranh như hiện tại.

Xúc tiến cạnh tranh giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp

Bằng cách tập trung vào nhóm khách hàng mục tiêu của mình, doanh nghiệp đó có thể tạo ra những sản phẩm đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng mục tiêu đó. Theo thời gian, doanh nghiệp có thể thay đổi sản phẩm để phù hợp với những thay đổi trong tính cách, sở thích, khuynh hướng của người tiêu dùng, họ cũng có thể theo dõi phản ứng của khách hàng nhằm đưa ra chiến lược thu hút khách hàng từ phía đối thủ.

Cách xác định khách hàng mục tiêu hiệu quả

Để xác định được khách hàng mục tiêu chúng ta phải tiến hành lần lượt theo các tiêu chí sau:

Dựa trên nghiên cứu lý thuyết

Tiến hành nghiên cứu và thống kê dựa trên nhiều dữ liệu khách hàng khác nhau mà doanh nghiệp thu thập được.

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của mình, từ đó xác định phân khúc khách hàng mà đối thủ của mình đang theo đuổi, từ đó nghiên cứu khách hàng mục tiêu của riêng của mình.

khách hàng mục tiêu là gì
Không phải ngẫu nhiên mà các doanh nghiệp đều muốn khảo sát ý kiến khách hàng

Dựa trên các yếu tố thực tế

  • Quan sát và khảo sát thực tế
  • Đi thị trường
  • Đứng trên vị trí của người tiêu dùng
  • Nghiên cứu tâm lý về mong muốn, nhu cầu khi sử dụng sản phẩm – dịch vụ

Trả lời câu hỏi để tìm ra khách hàng mục tiêu cụ thể

Phân khúc khách hàng dựa trên những thông tin gì? (Độ tuổi, giới tính, thu nhập, trình độ học vấn, lối sống,…)

Độ lớn phân khúc như thế nào? có đáp ứng được mức doanh thu mà công ty đề ra không?

Yếu tố nào quyết định mua sản phẩm của phân khúc? (Chất lượng sản phẩm, giá cả, nhãn hiệu, các chương trình khuyến mãi…)

Hiện nay các đối tượng đang theo dõi đang sử dụng những sản phẩm của thương hiệu nào? mức độ đáp ứng nhu cầu của các sản phẩm đó đối với khách hàng của công ty ra sao?

Sản phẩm của công ty có thành công với phân khúc này và có đáp ứng tốt hơn đối thủ không?

Làm thế nào để tiếp cận và thuyết phục được khách hàng trong phân khúc này ?

khách hàng mục tiêu là gì
Xác định khách hàng mục tiêu càng cụ thể thì hoạt động kinh doanh càng hiệu quả

Tham khảo thêm

Lời kết

Để xác định được khách hàng mục tiêu không phải dễ, đó là cả một quá trình, từ nghiên cứu lý thuyết, khảo sát thực tế. Tuy nhiên, làm tốt các khâu này cùng với xây dựng chiến lược quảng bá phù hợp thì hoạt động kinh doanh cũng sẽ gặt hái được thành quả. Trên đây là khái niệm khách hàng mục tiêu là gì và các thông tin liên quan, hi vọng bài viết cung cấp đến bạn có kiến thức cơ bản, làm nền tảng để nghiên cứu sâu hơn về lĩnh vực này. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *