DevOps là gì: Khái niệm và ứng dụng thực tế

DevOps là một thuật ngữ được dùng để chỉ văn hóa làm việc của ngành công nghệ thông tin. Vậy thực tế DevOps là gì? Lợi ích của DevOps đem lại trong cuộc sống của con người. Công việc chính của DevOps là gì? Cùng Xuyên Việt Media tìm ra lời giải đáp ngay dưới bài viết này!

DevOps là gì ?

DevOps là sự kết hợp của các nguyên lý, thực thi, quy trình và các công cụ giúp tự động hóa quá trình thiết lập và chuyển giao phần mềm. Với DevOps , các công ty có thể “giải phóng” các tính năng nhỏ rất nhanh và kết hợp các phản hồi mà họ nhận được một cách nhanh chóng. DevOps là sự kết hợp của các cụm từ tiếng Anh phát triển phần mềm và hoạt động công nghệ thông tin.

  • Giai đoạn phát triển (Development) bao gồm các phần công việc của UI designer, developer, QA/QC …
  • Giai đoạn vận hành (vận hành) có sự tham gia của kỹ sư hệ thống, quản trị viên hệ thống, điều hành vận hành, kỹ sư phát hành, DBA, kỹ sư mạng,…

Hai giai đoạn này tương đối tách rời nhau. Đặc biệt là ở những công ty có quy mô từ trung bình trở lên. Chính vì thế, phong bì  devops  ra đời Tối ưu hóa chu trình phát triển phần mềm. Giúp sản phẩm phần mềm được phát hành nhanh và thường xuyên hơn.

DevOps là sự kết hợp của các nguyên lý - thực thi - quy trình và các công cụ
DevOps là sự kết hợp của các nguyên lý – thực thi – quy trình và các công cụ

>> Deep Learning là gì? Deep Learning có cách thức hoạt động như thế nào?

Lợi ích đem lại trong đời sống DevOps là gì? 

DevOps đem lại những lợi ích tuyệt vời cho con người như: 

Tốc độ 

DevOps giúp các nhà phát triển và nhóm vận hành đạt được mục tiêu ở một tốc độ khác giúp cải tiến sản phẩm nhanh chóng phục vụ người dùng, thích nghi với thị trường tốt hơn và điều chỉnh hiệu quả kinh doanh hiệu quả hơn.

Tăng tốc độ phát hành thường xuyên để chúng ta cải thiện sản phẩm tốt hơn và cho ra mắt các tính năng cũng nhanh hơn như sửa lỗi, giúp phản hồi cho khách hàng nhanh chóng và xây dựng nên lợi thế cạnh tranh tốt hơn.

Mở rộng

Đội vận tải, quản lý cơ sở hạ tầng và các quy trình. Lên kế hoạch về quy mô và nâng cao môi trường giúp quản trị các hệ thống phức tạp hoặc thay đổi hiệu quả cũng như giảm thiểu rủi ro.

Độ tin cậy 

DevOps chắc chắn về chất lượng bằng cách áp dụng CI /CD, Quá trình giám sát và ghi nhật ký. Bằng cách cập nhật cơ sở hạ tầng nhóm cấp quyền cho nhóm phát triển để chuyển giao nhanh hơn mà vẫn duy trì được trải nghiệm người dùng tốt.

Bảo mật

DevOps giúp di chuyển mà không chịu tổn thất về bảo mật bằng chính sách, kiểm tra giám sát và phương pháp quản lý cấu hình. Ngoài ra, các nhóm có thể kêu gọi bạn theo tiêu chuẩn từ sớm bằng cách cung cấp các công cụ thiết lập theo dõi.

Công việc chính của DevOps là gì? 

DevOps là một thành phần cực kỳ quan trọng trong quy trình phát triển phần mềm cùng với phương pháp Agile . Nó giúp hoàn thiện việc chuyển đổi quy trình phát triển và vận hành phần mềm vận hành từ mô hình thác nước (thác nước) sang mô hình phát triển/phát triển hành động liên tục (CI/CD).

Tất cả các dịch vụ phục vụ cho mục đích cuối cùng là cải thiện khả năng phát triển phần mềm một cách nhanh chóng. Từ đó, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm/doanh nghiệp.

Một khi đã hiểu được những giá trị thực của DevOps và thực hiện những thay đổi nhỏ, không gian vàng thì nhóm của bạn có thể bắt đầu cuộc hành trình với DevOps được rồi.

CI (Tích hợp liên tục)

Một hình thức trong công việc phát triển phần mềm, các nhà phát triển thường xuyên hoặc chuyển các thay đổi trong mã về một repo master, và các bản dựng và thử nghiệm sau đó sẽ tự động chạy. Mục tiêu của CI đó là tìm lỗi nhanh hơn từ sớm, cải thiện chất lượng phần mềm và rút ngắn thời gian để xác thực và ra mắt các bản cập nhật mới.

CI (Tích hợp liên tục)
CI (Tích hợp liên tục)

CD (Triển khai liên tục)

Mọi thay đổi được duyệt qua kiểm tra sẽ tự động được triển khai trên sản xuất. Nghĩa là bạn kéo bản dựng mới nhất ngay hoặc tìm repo mới nhất đã được thử nghiệm và tiến hành triển khai trên sản xuất. CD là một cách tuyệt vời để tăng tốc quá trình triển khai các sản phẩm liên tục để đáp ứng các yêu cầu liên tục của khách hàng.

CD (Triển khai liên tục)
CD (Triển khai liên tục)

Xây dựng kiến ​​trúc 

Định nghĩa này hơi khó hiểu, có thể hiểu như là một phương pháp để đảm bảo rằng bạn có thể duy trì kiểm soát phiên bản chất lượng trong khi sử dụng CI. Cơ sở hạ tầng cần được cấu hình tự động hoàn toàn để máy chủ được chuẩn hóa các bản vá và phiên bản mới nhất.

Xây dựng kiến ​​trúc
Xây dựng kiến ​​trúc

Giao tiếp và hợp tác

Hợp tác và giao tiếp là những nhân tố bí ẩn giúp doanh nghiệp phát triển và đánh giá DevOps. Nó thúc đẩy nhanh quá trình phát triển, vận hành và cả các nhóm khác như tiếp thị, bán hàng, cho phép các bộ phận của tổ chức tiến gần hơn với việc đạt được mục tiêu.

Giao tiếp và hợp tác
Giao tiếp và hợp tác

>> Biểu đồ Pareto là gì? Ý nghĩa và lợi ích khi sử dụng biểu đồ Pareto

Lời kết

Bài viết trên đây là những thông tin giải đáp về DevOps là gì và công việc chính của DevOps Engineer mà bạn nên biết. Hy vọng qua bài viết mà Xuyên Việt Media chia sẻ cung cấp thông tin hữu ích đến bạn. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *