Điều kiện FCA là gì?

Điều kiện FCA là gì?

Chúng tôi sẽ thông qua bài viết chia sẻ kiến thức lần này để làm rõ định nghĩa FCA là gì, những quy định chi tiết về điều kiện FCA là gì, có vai trò như thế nào, bên cạnh đó là một số ưu điểm được đưa ra để chứng minh FCA vượt trội hơn so với các điều kiện khác của Incoterms 2020. Đồng thời, Xuyên Việt Media cũng cung cấp thêm thông tin cần biết về Dịch vụ giao nhận hàng hóa chuyên nghiệp nhiều năm qua với chất lượng phục vụ vượt xa mọi tiêu chuẩn khách hàng mong đợi.

Điều kiện FCA là gì?

 

 

 

FCA là gì

FCA trước hết là một điều khoản của Incoterms, viết tắt của từ Free Carrier – giao cho người chuyên chở. Theo đó, người xuất khẩu chịu trách nhiệm cho việc đóng gói hàng hoá và xếp hàng lên các thiết bị chuyên chở tại vị trí đã được chỉ định. Ví dụ như nhà xe hay bến cảng của đơn vị vận tải. Trong mua bán quốc tế, FCA được sử dụng phổ biến và rộng rãi trong vận chuyển đường sắt, đường biển, đường hàng không hoặc kết hợp các hình thức với nhau.

Trách nhiệm người mua và người bán trong hợp đồng FCA là gì?

Trong điều kiện hợp đồng FCA, người mua và người bán có những trách nhiệm cơ bản như sau:

Trách Nhiệm Giao Hàng, Vận Chuyển Và Thông Quan

Người bán hàng theo điều kiện FCA phải trả các chi phí cho việc: Sản xuất, dán nhãn, kiểm tra chất lượng, đóng gói hàng hóa phù hợp. Đồng thời người bán cũng đứng ra tổ chức vận chuyển hàng hóa đến cảng hay 1 địa điểm chỉ định để sẵn sàng cho việc xuất đi. Cùng với quá trình trên, người bán phải chịu trách nhiệm thực hiện các thủ tục hải quan. Người mua hàng chịu trách nhiệm tìm kiếmvà ký hợp đồng vận tải để đưa hàng về nước.

Điều kiện giao hàng FCA

Khi người bán đã hoàn tất việc khai hải quan (khai hải quan điện tử) trên hệ thống của hải quan, đồng thời đã giao hàng cho người chuyên chở (Carrier). Đến lúc này trách nhiệm của người bán với hàng hóa được xem là đã hết. Mọi rủi ro và chi phí sẽ chuyển giao cho lại người mua (và các bên có liên quan).

Trách nhiệm người mua và người bán trong hợp đồng FCA là gì?
Trách nhiệm người mua và người bán trong hợp đồng FCA là gì?

Khi Nào Chấm Dứt Trách Nhiệm Giao Hàng Của Người Bán trong hợp đồng FCA là gì?

Bởi vì mọi rủi và chi phí được chuyển giao từ bên bán sang bên mua tại thời điểm trách nhiệm giao hàng của người bán chấm dứt. Vì thế cả đôi bên cần chỉ rõ thời điểm chuyển giao này càng chi tiết thể càng tốt trong hợp đồng.

Trong các loại hình vận chuyển khác nhau. Trách nhiệm giao hàng cho người vận chuyển (carrier) chấm dứt trong các trường hợp sau:

Đối với vận chuyển bằng đường sắt

Khi điểm giao hàng là toa tàu thì hàng hóa phải được bốc lên toa tàu (chú ý đến loại container dành cho tàu). Người bán phải bốc xếp container lên tàu. Trách nhiệm người bán kết thúc khi hàng hóa được tiếp nhận bởi quản lý đường sắt hoặc người được ủy quyền.

Khi hàng hóa là dạng hàng lẻ không đựng trong container. Thì việc giao hàng hoàn thành khi người bán đã bàn giao hàng hóa tại điểm tiếp nhận cho đơn vị thu gom bằng đường sắt hoặc một phương tiện vận tải do đường sắt cung cấp.

Vận chuyển bằng đường bộ

Nếu việc bốc hàng được thực hiện tại cơ sở của người bán. Thì trách nhiệm giao hàng hoàn thành khi hàng hóa được chất lên xe của người mua cung cấp.

Khi hàng hóa được người mua yêu cầu giao đến cơ sở vận chuyển. Thì việc giao hàng được hoàn thành khi hàng hóa được bàn giao đến cho người vận chuyển đường bộ hoặc cho người khác thay mặt người này.

Vận chuyển bằng đường thủy nội địa

Khi việc bốc hàng diễn ra tại cơ sở của người bán hoặc tại bến cảng, trách nhiệm giao hàng được xem hoàn thành khi mà hàng hóa đã được chất lên tàu chở hàng do người mua cung cấp.

Trường hợp hàng hóa được giao đến cơ sở của người vận chuyển, việc giao hàng được hoàn thành khi hàng hóa được bàn giao cho người vận chuyển đường thủy nội địa hoặc người khác được bên này ủy quyền.

Sơ đồ vị trí chuyển trách nhiệm EXW, FCA, FOB, CIF
Sơ đồ vị trí chuyển trách nhiệm EXW, FCA, FOB, CIF

Vận chuyển đường biển

Nếu là hàng Full Container thì các container này phải được vận chuyển đến khu vực Terminal của cảng. Hàng hóa được xem là đã được chuyển giao rủi ro khi container đã được đưa vào cơ sở của bến cảng (terminal) đó. Và hàng đã được thông quan.

Đối với hàng lẻ (LCL), người bán phải đem đến cho các nơi thu gom hàng lẻ như kho CFS. Việc giao hàng được hoàn thành khi hàng hóa được giao cho hãng tàu biển hoặc 1 người đại diện cho hãng tàu biển (đơn vị gom hàng consol, forwarder).

Ưu nhược điểm của FCA là gì?

Ưu điểm 

  • Bên xuất khẩu sẽ có thể nâng giá bán của hàng hóa bởi các chi phí phát sinh trong quá trình thực hiện trách nhiệm của mình.
  •  Người mua sẽ biết rõ các chi phí thực tế trong quá trình vận chuyển và bốc xếp hàng hoá. Chi phí sẽ không bị bên bán kênh lên quá cao.
  • Trách nhiệm thông quan thuộc về bên xuất khẩu nên người mua không cần lo thủ tục về vấn đề này.

Nhược điểm 

  • Người bán phải chịu thêm khá nhiều chi phí rủi ro.
  • Người mua sẽ phải mua bảo hiểm cho lô hàng và nhận rủi ro sau khi hàng đã được bàn giao và thông quan thành công.
  •  Người mua phải cung cấp cho người bán địa điểm giao hàng cụ thể. Ngoài ra, người mua còn phải tiến hành sắp xếp việc vận chuyển lô hàng.

Xem thêm:

Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết về điều kiện FCA là gì trong xuất nhập khẩu. Xuyên Việt Media chân thành cảm ơn các bạn độc giả đã dành thời gian đọc hết bài viết này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *