Đòn bẩy tài chính là gì? Công thức và ý nghĩa của đòn bẩy tài chính?

đòn bẩy tài chính là gì

Trong lĩnh vực tài chính, thuật ngữ “đòn bẩy” được sử dụng khá thường xuyên. Doanh nghiệp thường sử dụng đòn bẩy tài chính để tạo ra tỷ suất sinh lợi trên tài sản hoạt động lớn hơn. Vậy đòn bẩy tài chính là gì? Và công thức, ý nghĩa của đòn bẩy tài chính ra sao thì cùng chúng tôi đi tìm hiểu qua bài viết này nhé.

đòn bẩy tài chính là gì
Đòn bẩy tài chính là gì?

Đòn bẩy tài chính là gì?

Đòn bẩy tài chính ( Financial Leverage -FL) là việc sử dụng tiền đi vay (nợ) để tài trợ cho việc mua tài sản với kỳ vọng rằng thu nhập hoặc vốn thu được từ tài sản mới sẽ vượt quá chi phí đi vay. Trong hầu hết các trường hợp, nhà cung cấp khoản nợ sẽ đưa ra giới hạn về mức độ rủi ro mà nó sẵn sàng chấp nhận và chỉ ra giới hạn về mức độ đòn bẩy mà nó sẽ cho phép. Trong trường hợp cho vay đảm bảo bằng tài sản, nhà cung cấp tài chính sử dụng tài sản đó để thế chấp cho đến khi người đi vay hoàn trả khoản vay. Trong trường hợp cho vay theo dòng tiền, mức độ tín nhiệm chung của công ty được sử dụng để hoàn trả khoản vay.

  • Đòn bẩy được sử dụng để tăng lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu . Tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều đòn bẩy tài chính sẽ làm tăng nguy cơ thất bại, do đó việc trả nợ trở nên khó khăn hơn.
  • Đòn bẩy hoạt động được định nghĩa là tỷ lệ giữa chi phí cố định với chi phí biến đổi mà một công ty phải gánh chịu trong một thời kỳ cụ thể. Nếu chi phí cố định vượt quá lượng chi phí biến đổi, một công ty được coi là có đòn bẩy hoạt động cao. Một công ty như vậy rất nhạy cảm với những thay đổi về khối lượng bán hàng và sự biến động có thể ảnh hưởng đến EBIT của công ty và lợi tức trên vốn đầu tư.
  • Đòn bẩy hoạt động cao thường gặp ở các công ty thâm dụng vốn như các công ty sản xuất vì họ yêu cầu một số lượng lớn máy móc để sản xuất sản phẩm của mình. Bất kể công ty có bán hàng hay không, công ty cần phải trả các chi phí cố định như khấu hao thiết bị, chi phí đầu vào của nhà máy sản xuất và chi phí bảo trì.

Công thức và ý nghĩa của đòn bẩy tài chính.

 Công thức:

  • Công thức đòn bẩy tài chính được đo lường bằng tỷ lệ giữa tổng nợ trên tổng tài sản. Khi tỷ trọng nợ trên tài sản tăng lên, thì lượng đòn bẩy tài chính cũng tăng theo. Đòn bẩy tài chính có lợi khi việc sử dụng nợ có thể tạo ra lợi nhuận lớn hơn chi phí lãi vay liên quan đến khoản nợ đó. Nhiều công ty sử dụng đòn bẩy tài chính thay vì mua thêm vốn cổ phần, điều này có thể làm giảm thu nhập trên mỗi cổ phiếu của các cổ đông hiện hữu .
  • Mức độ đòn bẩy tài chính là một tỷ lệ đòn bẩy đánh giá thu nhập trên mỗi cổ phiếu của một công ty bị ảnh hưởng như thế nào bởi những thay đổi trong thu nhập hoạt động sau khi thực hiện những thay đổi đối với cấu trúc vốn của nó. Khi mức độ đòn bẩy tài chính cao, điều đó có nghĩa là công ty sẽ có những thay đổi nhanh chóng trong thu nhập. Điều này có thể dẫn đến lợi nhuận tuyệt vời, nhưng chỉ khi thu nhập hoạt động của công ty tăng lên. Để tính toán DFL, các nhà phân tích có thể sử dụng công thức sau:

DFL =% thay đổi trong EPS% / thay đổi EBIT

EBIT thể hiện thu nhập trước lãi vay và thuế.

đòn bẩy tài chính là gì
Công thức tính đòn bẩy tài chính ra sao?

Tỷ suất sinh lời kinh tế trên vốn kinh doanh (ROCE)

ROCE – Return on Capital Employed: Tỷ suất sinh lời kinh tế trên vốn kinh doanh hay còn được gọi là tỷ suất lợi nhuận trước lãi vay và thuế trên vốn kinh doanh.

Đây là 1 chỉ tiêu tài chính phản ánh khả năng sinh lời của tài sản (vốn kinh doanh) mà không xét đến ảnh hưởng của nguồn gốc vốn kinh doanh và thuế thu nhập doanh nghiệp.

Mối quan hệ giữa Tỷ suất sinh lời kinh tế trên vốn kinh doanh (ROCE) với Đòn bẩy tài chính Như đã trình bày ở trên…1 trong những lợi ích của việc sử dụng đòn bẩy tài chính là giúp doanh nghiệp có thể gia tăng tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) hay thu nhập trên một cổ phần thường (EPS).

Do đó, chúng ta cần biến đổi công thức tính tỷ suất lợi nhuận ROE như sau:

Don-bay-tai-chinh-ROCE

Trong đó:

  • EBIT: Lợi nhuận trước lãi vay và thuế
  • ROCE: Tỷ suất sinh lời kinh tế trên vốn kinh doanh
  • D: Nợ vay bình quân (Debt)
  • E: Vốn chủ sở hữu bình quân (Equity)
  • I: Chi phí lãi vay
  • r: Lãi suất vay nợ
  • t: Thuế suất thuế TNDN

Từ công thức trên, ta thấy rằng tỷ suất lợi nhuận ROE sẽ phụ thuộc vào 3 yếu tố là: Tỷ suất sinh lời kinh tế trên vốn kinh doanh (ROCE); Lãi suất vay nợ (r); và, hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu (D/E).

Và xét trong điều kiện các khoản vay có cùng lãi suất (cùng r), thì khi đó, ROE sẽ chỉ phụ thuộc vào ROCE và D/E.

đòn bẩy tài chính là gì
Tỷ suất lợi nhuận ROE sẽ phụ thuộc vào 3 yếu tố

Tham khảo thêm

Lời kết:

Bên trên bài viết là những công thức và ý nghĩa đòn bẩy tài chính là gì? Giup bạn đọc hiểu hơn, có nhiều thông tin hơn. Còn gì thắc mắc hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để biết thêm thông tin nhé. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *