SKU là gì? Lý do và cách đặt mã hàng SKU cho sản phẩm hiệu quả

Sku là gì

Mã sku được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới và không có bất kì một sản phẩm nào – trong nhà kho, mà không cần gắn mã sku lên mặt hàng. Vậy mã sku là gì? Có ý nghĩa như thế nào? Cùng chúng tôi đi tìm hiểu thêm những thông tin hữu ích qua bài viết này nhé.

Sku là gì
SKU là gì?

SKU là gì?

SKU là từ viết tắt của Stock Keeping Unit, có nghĩa là đơn vị phân loại hàng hóa tồn kho bằng cách phân loại hàng hóa giống nhau về hình dạng, chức năng… dựa trên một chuỗi các kí tự gồm số và/hoặc chữ. Hay đơn giản là MÃ HÀNG HÓA.

Ngoài ra, SKU cũng dùng để chỉ một địa danh duy nhất hoặc một đoạn mã tương ứng đơn vị lưu kho. Có nghĩa, ví dụ bạn có hai nhà kho riêng biệt, mỗi sản phẩm giống nhau ở hai kho sẽ có SKU khác nhau. Điều nay giúp cho việc quản lý hàng hóa trở nên chính xác và minh bạch hơn. Thêm vào đó, SKU chỉ liên quan đến các hàng hóa có sẵn và sẵn sàng cho giao dịch, không liên quan đến các hàng hóa đã được đặt hoặc đang chuyển tiếp vào kho.

Khi một công ty nhận được hàng từ nhà cung cấp, họ có quyền được lựa chọn duy trì SKU của nhà cung cấp hoặc tự tạo ra SKU mới. Miễn sao phù hợp và thuận tiện cho công ty là được. Tuy nhiên từ các kinh nghiệm cho rằng mã SKU là mã quản lý sản phẩm nội bộ vì vậy nên tự tạo ra mã SKU riêng.

Tại sao SKU lại hữu ích?

SKU cần thiết hơn cả Barcode trong việc kiểm soát kho hàng nội bộ, SKU có chứa những ký hiệu riêng biệt cả chữ và số cho từng danh mục sản phẩm, bạn chỉ cần nhìn và SKU là có thể nhận biết loại sản phẩm qua ký tự và dễ dàng đọc chúng mà không cần quét hệ thống như Barcode. Bên cạnh đó bạn không bị giới hạn về số lượng SKU cho dù danh mục hàng hóa của bạn có mở rộng tới đâu.

Trong hoạt động quản trị chuỗi cung ứng, SKU của sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp quản lý được tốt hàng hóa trong kho hàng. Từ đó có thể kiểm tra được chính xác hàng trong kho, đảm bảo cho kế hoạch xuất nhập khẩu hàng hóa.

Mỗi sản phẩm trong kho hàng của bạn đều cần có một mã riêng biệt để quản lý tốt hơn. Vì vậy mã SKU ra đời để dễ dàng tìm kiếm, theo dõi, giúp bán hàng và quản lý hàng hóa hiệu quả.

SKU đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới và là công cụ hữu ích giúp bạn tìm kiếm nhanh chóng, quản lý sản phẩm một cách dễ dàng và khoa học khi danh mục sản phẩm kinh doanh ngày một mở rộng và đa dạng.

Vì sao SKU quan trọng? Tác dụng sku trong quản trị kho hàng

SKU được đánh giá là cần thiết hơn cả Barcode trong việc kiểm soát kho hàng nội bộ, SKU có chứa những ký hiệu riêng biệt cả chữ và số cho từng danh mục sản phẩm, bạn chỉ cần nhìn và SKU là có thể nhận biết loại sản phẩm qua ký tự và dễ dàng đọc chúng mà không cần quét hệ thống như Barcode. Bên cạnh đó bạn không bị giới hạn về số lượng SKU cho dù danh mục hàng hóa của bạn có mở rộng tới đâu.

Bật mí cách đặt tên mã sku dễ nhớ cho sản phẩm

Mỗi mã sku cơ bản gồm có những yếu tố sau:

  • Thứ 1: Tên nhà sản xuất, hoặc tên thương hiệu.
  • Thứ 2: Mô tả ngắn về sản phẩm như chất liệu (cotton, khaki, lụa, gấm…); hình dáng (dài, ngắn…),…
  • Thứ 3: Thời gian mua hàng, như các số ngày, tháng, năm (thường chỉ dùng 2 số cuối để thể hiện).
  • Thứ 4: Kí hiệu kho lưu trữ nào. Ví dụ công ty bạn có nhiều kho hàng, thì nên kí hiệu mỗi kho là một kí hiệu riêng.
  • Thứ 5: Kích thước sản phẩm.
  • Thứ 6: Màu sắc sản phẩm.
  • Thứ 7: Tình trạng sản phẩm như mới hoàn toàn hay đã qua sử dụng.

Mã sku có ý nghĩa gì?

Như thông tin đã được chia sẻ phía trên, chúng ta thấy rằng: mã sku thể hiện tất cả những thông tin liên quan đến sản phẩm. Do đó, mã sku có ý nghĩa rất quan trọng trong việc kiểm soát hàng hóa của công ty. Quy mô càng lớn thì việc tận dụng mã sku trên sản phẩm lại càng cần thiết, vì:

  • Quản lý sản phẩm rất hiệu quả
  • Nhanh chóng tìm được sản phẩm khi cần
  • Giúp việc liên kết, quản lý hàng hóa ở nhiều kho khác nhau một cách nhanh chóng và hiệu quả
  • Giảm bớt tình trạng thất thoát hàng hóa.
Sku là gì
Mã sku có nghĩa là gì?

Tham khảo thêm:

Lời kết:

Hy vọng những thông tin phía trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mã sku là gì và trên sản phẩm cũng như ý nghĩa của nó khi áp dụng vào môi trường kinh doanh thực tế. Dường như, mã sku trên sản phẩm giúp cho doanh nghiệp tối ưu hóa việc kiểm soát kho hàng nội bộ được tốt hơn. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *