Chỉ số EBITDA là gì? Những điều cần lưu ý về EBITDA

chi-so-EBITDA-la-gi

Chỉ số EBITDA là gì? EBITDA có tầm quan trọng như thế nào trong doanh nghiệp? Dưới đây là những thông tin kiến thức liên quan đến EBITDA mà nhất định bạn không thể bỏ qua nếu bạn đang cần tìm hiểu về tài chính, kinh doanh. Cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu qua nhé!

Chỉ số EBITDA là gì?

chi-so-EBITDA-la-gi
Chỉ số EBITDA là gì?

EBITDA là từ viết tắt của cụm từ “Earning before interest, taxes, depreciation and amortization”. EBITDA có nghĩa là thu nhập trước thuế, lãi vay và khấu hao. Hay nói cách khác, nó là lợi nhuận của doanh nghiệp.  

EBITDA có ý nghĩa là thu nhập ròng (Net Earning) của doanh nghiệp. EBITDA được tính theo công thức sau: 

Thu nhập ròng = Doanh thu – Chi phí hàng bán – Chi phí hoạt động – Lãi vay – Thuế

Với các doanh nghiệp, cấu trúc lợi nợ – vốn cũng như khấu hao tài sản và các chính sách thuế có số lãi vay, thuế, khấu hao khác nhau. EBITDA được dùng để đánh giá lợi nhuận của doanh nghiệp ra sao và bỏ qua việc nợ, lãi vay cũng như khấu hao. 

EBITDA được dùng để phân tích cũng như so sánh mức lãi giữa các công ty với nhau trong cùng 1 lĩnh vực. Đây cũng là chỉ số giúp các doanh nghiệp thuận lợi trong việc thuyết phục các nhà đầu tư. 

EBITDA còn được dùng với các ngành có giá trị tài sản lớn, cần chiết khấu. 

EBITDA làm cho bức tranh tài chính của doanh nghiệp đẹp hơn, sáng hơn và hỗ trợ công ty phát triển hoàn hảo nhất. 

Nếu như các doanh nghiệp bị thiệt hại lợi nhuận, chi phí về khấu hao lớn, chỉ số EBITDA chính là cứu cánh cho doanh nghiệp bởi nó đánh giá được thực lực của doanh nghiệp với nhà đầu tư. 

Những trường hợp nào có thể sử dụng chỉ số EBITDA

cac-truong-hop-nen-dung-EBITDA
Các trường hợp nên dùng EBITDA

EBITDA sử dụng chủ yếu ở những ngành có giá trị tài sản lớn, khấu hao ở 1 khoảng thời gian dài. Và mục đích chính là loại bỏ những chính sách kế toán liên quan đến giá trị này. EBITDA được sử dụng trong các trường hợp cơ bản sau:

  • Sử dụng EBITDA để so sánh chỉ số trong 1 thời gian dài so với trung bình ngành để có cái nhìn tổng quan chính xác. 
  • EBITDA còn được sử dụng trong mô hình định giá EV/ EBITDA thay thế cho các dòng tiền hoạt động của doanh nghiệp. 
  • EBITDA dùng với mục đích so sánh giữa EBITDA margin, Nợ/EBITDA, EBITDA/Chi phí lãi vay,…

Vậy cần lưu ý gì về chỉ số EBITDA?

Đối với các nhà đầu tư, kinh doanh, khi được cung cấp thông tin chỉ số EBITDA cần phải cận trọng một số vấn đề sau đây:

EBITDA không thay thế được dòng tiền

EBITDA-khong-thay-the-dong-tien
EBITDA không thể thay thế dòng tiền

Có 1 sự thật là EBITDA hoàn toàn không thể thay thế được dòng tiền. Có khá nhiều các chuyên gia phân tích và các nhà báo thuyết phục rằng các nhà đầu tư dựa theo chỉ số EBITDA đánh giá dòng tiền. Tuy nhiên điều này không thực sự đúng và không thực sự an toàn. Bởi vì, thuế và tiền lãi và tiền mặt. Và 1 công ty không nộp thuế cho chính phủ hoặc không vay nợ chắc chắn sẽ không thể hoạt động lâu dài được. 

EBITDA có thể dẫn đến sai lệch lãi vay

EBITDA là chỉ số để đánh giá 1 công ty có vẻ nhiều tiền để thanh toán lãi suất cho vay. 1 công ty có 10 triệu USD và lợi nhuận cũng như chi phí lãi suất là 15 triệu USD thì chi phí khấu hao 8 triệu USD sẽ có  EBITDA là 18 triệu USD. Vì thế đủ khả năng để thanh toán các khoản lãi khác. 

Việc khấu hao dựa vào toàn bộ các giả định sai lầm, được bổ sung khiến cho chi phí có thể tránh được những ảnh hưởng nguy hiểm. Khấu hao không được xem là tiền mặt tuy nhiên cũng không thể hoãn vô thời hạn. Và các thiết bị máy móc hao mòn có thể dùng để thay thế. 

Không nên bỏ qua chất lượng lợi nhuận

EBITDA-anh-huong-den-chi-phi-cong-ty
EBITDA ảnh hưởng đến chi phí công ty

Hiện nay, hầu như các công ty khác nhau đều sẽ sử dụng số liệu thu nhập khác nhau liên quan đến các khoản thanh toán lãi suất thuế, khấu hao, khoản khấu trừ thu nhập. Chỉ số EBITDA rất dễ bị ảnh hưởng bởi những mánh khóe kế toán của các doanh nghiệp, với mục đích nhằm tạo chỉ số EBITDA cao và đem lại lợi nhuận của công ty cao, thuyết phục các nhà đầu tư dễ dàng hơn. 

EBITDA có thể khiến công ty rẻ hơn

Rủi ro mà chỉ số EBITDA đem lại nữa đó là khiến công ty có thể có vẻ rẻ hơn định giá thực tế. Các nhà phân tích nhìn vào bội số của EBITDA, không nhìn vào thu nhập ròng thì chỉ số EBITDA lại có bội số thấp hơn rất nhiều. Và đó chính là lý do khiến cho các công ty có giá trị thấp hơn, rẻ hơn trong mắt các chuyên gia đánh giá. 

Xem thêm: Ngân hàng nào tốt nhất Việt Nam? Top 10 không nên bỏ qua

Trên đây là những thông tin, kiến thức liên quan đến EBITDA là gì mà bạn nên tham khảo qua. Chỉ số EBITDA là căn cứ đánh giá của 1 công ty, doanh nghiệp khá chính xác. Khi xem xét EBITDA cũng cần lưu ý đến các trường hợp định giá của nó. Hy vọng Xuyên Việt đã giúp ích được cho bạn. Các bạn có thể tìm hiểu thêm các dịch vụ của Xuyên Việt media , hỗ trợ doanh nghiệp phát triển như: dịch vụ SEO tổng thể, dịch vụ PR,…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *