Framework là gì? Cách hoạt động ra sao?

Framework – khái niệm khá quen thuộc đối với những ai theo học công nghệ thông tin. Tuy nhiên, với dân không chuyên thì có lẽ đây là khái niệm xa lạ. Nếu bạn đang cần tìm hiểu những thông tin về Framework là gì, hoạt động ra sao, thì hãy theo dõi bài viết sau đây nhé!

Framework là gì?

Framework-la-gi
Framework là gì?

Framework là đoạn code được viết sẵn. Nó được dùng để cấu thành nên bộ khung, hoặc những thư mục lập trình đóng gói khác. Nó có thể cung cấp các tính năng có sẵn trong đó như mô hình, API và các tính năng tối giản web. Nếu không sử dụng Framework, việc lập trình trở nên khá khó khăn. 

Nói một cách dễ hiểu hơn, Framework là nền tảng để lập trình web và đã có sẵn. Framework đem lại rất nhiều thuận lợi cho công việc của của ITer lập trình web. 

Phân loại Framework

Framework có rất nhiều loại đa dạng khác nhau như backend, front end, mobile,… Framework phổ biến nhất là web và mobile. 

tinh-nang-cua-Framework
Tính năng của Framework

Web Framework

Framework web được dùng để lập trình web rất nhiều. Nó là nền tảng cho việc phát triển web, các dịch vụ web và tài nguyên. Web Framework được sử dụng nhiều nhất là MVC. nó được dùng để thiết lập web, có sự góp mặt của 3 ngôn ngữ HTML, CSS và Javascript,…

Bên cạnh đó, cần có sự góp mặt của ngôn ngữ máy chủ gồm PHP, ASP.NET, JAVA,… 

Framework mobile 

Framework mobile dành cho di động. Nó là nền tảng dùng để viết code, tạo nên phần mềm điện thoại. Các app hằng ngày đều được thiết lập dựa trên Framework. Framework đa phần dùng ngôn ngữ lập trình Javascript để phát triển. 

Framework hoạt động như thế nào?

Framework hoạt động theo các tính năng nổi bật trong đó bao gồm việc thiết kế tối ưu hoá thời gian cho lập trình viên. Nó còn hỗ trợ phím tắt để lập trình viên làm việc tốt hơn, khiến mọi thứ dễ dàng hơn khi code. 

Framework giúp tối ưu hoá quá trình làm việc, đối với các lập trình viên phát triển web và ứng dụng. Bởi Framework hoạt động để thay đổi, tích hợp mã hoá công việc trở nên đơn giản hơn. Các lập trình chuyên nghiệp có thể biết nhiều Framework, việc tối ưu càng cao. 

Với những lập trình viên mới vào ngành, hoàn toàn cũng có thể dùng Framework dễ dàng. Bởi nó là sự tích hợp mã tuyệt vời và giúp ích cho các lập trình viên. Quy trình tích hợp phát triển web tốt. Đó là lý do các lập trình viên thường ưu tiên sử dụng Framework. 

Những tính năng của Framework

Framework-phat-trien-web
Framework phát triển web

Framework có rất nhiều tính năng quan trọng, hỗ trợ lập trình tốt. Những tính năng quan trọng, đặc biệt của Framework có thể kể đến đó là:

  • Hỗ trợ đơn giản hóa thiết kế và xây dựng giao diện web. 
  • Đảm bảo giảm bớt các nhiệm vụ, công việc code lặp đi lặp lại. 
  • Giúp tăng tính năng linh hoạt của các ứng dụng. 
  • Giúp tái sử dụng các mã code nhanh và đơn giản hơn. 
  • Liên kết các đối tượng, thành phần riêng biệt với nhau. Từ đó các lập trình viên hoàn toàn có thể sử dụng hiệu quả, và đỡ tốn thời gian hơn rất nhiều. 
  • Ngoài ra, Framework còn giúp người dùng có thể kiểm tra cũng như xử lý lỗi dễ dàng. Đặc biệt là khi mã code không đưa vào dự án cũng có thể kiểm tra dễ dàng. 
  • Quy trình lập trình code Framework hoàn toàn khép kín từ khâu thiết kế, kiểm thử phần mềm. 

Tính năng phát triển web của Framework

gia-tri-cua-Framework
Giá trị của Framework

Framework giúp phát triển web một cách dễ dàng hơn và có nhiều tính năng đặc biệt. 

  • Libraries: Được biết là tính năng thư viện – nó là đoạn mã được dựng sẵn. Các lập trình viên có thể truy cập và tái sử dụng các đoạn mã này. 
  • API: là phương thức trao đổi dữ liệu giữa các ứng dụng. 
  • Security: là 1 tính năng bảo mật, nó có công dụng xác thực và uỷ quyền cho người dùng. 
  • Caching: là 1 tính năng này có tác dụng giảm request đến máy chủ. Nó có tác dụng tăng tốc độ load của web. 
  • Compilers: được code sang ngôn ngữ khác, và nó được các lập trình viên đánh giá rất cao. 

Xem thêm: Internet of things là gì? Cấu trúc ra sao?

Framework là gì, hoạt động ra sao, tính năng như thế nào? Những thông tin trên đã cung cấp đầy đủ cho bạn. Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về Framework mà bạn có thể tham khảo qua, hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích dành cho bạn nhé! Tham khảo thêm nhiều kiến thức hay cùng Xuyên Việt Media.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *