Internet of things là gì? Cấu trúc ra sao?

Internet of things

Có lẽ khái niệm IoT – Internet of things không còn xa lạ trong thời đại công nghệ hiện nay nữa. Bởi nó góp phần quan trọng trong việc cung cấp dịch vụ, cải thiện sự phát triển của doanh nghiệp,… Vậy, khái niệm Internet of things là gì, cấu trúc và ứng dụng của nó ra sao? Tham khảo những thông tin sau để biết nhé!

Internet of things là gì?

internet-of-things-la-gi
Internet of things là gì?

Internet of things có nghĩa là vạn vật. Nó là hệ thống thiết bị tính toán, là máy móc, cơ khí, kỹ thuật,… có sự liên quan đến nhau, có khả năng truyền dữ liệu qua hệ thống mạng và không yêu cầu sự tương tác. 

Internet of things là ý tưởng về mạng lưới thiết bị thông minh, đã được thảo luận và bắt nguồn từ năm 1982. Cho đến năm 1999, cụm từ  Internet of things  được hiểu là sự kết nối thế giới vật chất thông qua cảm biến. 

Cấu trúc của Internet of things 

cau-tao-cua-internet-of-things
Cấu tạo của Internet of things

Hệ thống Internet of things  có 4 thành phần đó là thiết bị, trạm kết nối, hạ tầng mạng và bộ phân tích và xử lý dữ liệu. 

Trong đó, những cảm biến có tác dụng cảm nhận tín hiệu từ môi trường trong đó có nhiệt độ, áp suất, ánh sáng,… để có thể chuyển đổi và kết nối chúng qua dạng dữ liệu trong môi trường mạng. 

Tiếp theo đó, các tín hiệu sẽ được xử lý và đưa ra các thay đổi theo ý người dùng và chúng được ứng dụng thông qua hệ thống điện thoại, máy tính. 

Internet of things có ưu nhược điểm gì?

Internet of things  có những ưu nhược điểm riêng biệt, cụ thể như sau:

Ưu điểm

  • Internet of things  giúp truy cập thông tin mọi lúc mọi nơi và trên đa dạng nền tảng thiết bị.
  • Giúp cải thiện giao tiếp giữa các thiết bị. 
  • Giúp chuyển dữ liệu qua mạng internet và tiết kiệm lượng lớn thời gian, tiền bạc. 
  • Giúp tự động hoá nhiệm vụ và tăng chất lượng dịch vụ cho các doanh nghiệp. 

Nhược điểm

  • Internet of things khi có nhiều thiết bị kết nối và nhiều thông tin chia sẻ sẽ gặp vấn đề về bí mật thông tin. 
  • Các doanh nghiệp sẽ phải gặp tình trạng thiết bị kết nối bị hỏng. 
  • Vì không có tiêu chuẩn quốc tế, vì thế khả năng tương thích sẽ gặp vấn đề. 

Tầm quan trọng của Internet of things 

ung-dung-cua-IoT
Ứng dụng của IoT

Internet of things  đem lại rất nhiều lợi ích cho người dùng. Nó giúp người dùng có thể quản lý công việc dễ dàng, thông minh hơn, tiết kiệm thời gian tối ưu. Đồng thời, Internet of things cũng cung cấp cho doanh nghiệp những cái nhìn mới hơn về thời gian, tăng hiệu suất của máy móc đến việc cung ứng và các hoạt động chung. 

Internet of things giúp các doanh nghiệp có thể tự động hoá quy trình làm việc. Từ đó, có thể giảm thiểu chi phí lao động. Đồng thời, nó giúp cải thiện dịch vụ, hỗ trợ sản xuất và khâu giao hàng nhanh chóng. 

Ứng dụng của Internet of things 

Internet of things có ứng dụng đa dạng trong cả doanh nghiệp, và đối với người dùng, cụ thể: 

Ứng dụng cho doanh nghiệp

Internet of things giúp doanh nghiệp có thể triển khai cụ thể công việc. Nó giúp quyền truy cập dữ liệu nhiều hơn, sản phẩm tốt hơn. Đồng thời các nhà sản xuất có thể cảm biến thành phần, truyền tải dữ liệu tốt, tránh các thiệt hại. Với doanh nghiệp, sử dụng Internet of things  thành 2 phân khúc là: 

  • Các dịch vụ cho ngành cảm biến, nhà máy phát điện, định vị thời gian.
  • Các thiết bị cho ngành công nghiệp: điều hoà không khí, hệ thống an toàn. 

Đối với người dùng

IoT-trong-cuoc-song
IoT trong cuộc sống

Internet of things với người dùng cụ thể là văn phòng, nhà,… là phương tiện giúp cuộc sống trở nên thông minh hơn và dễ đo lường hơn. Các thiết bị thông minh giúp cho cuộc sống nâng cao, tiến độ công việc được giải quyết nhanh chóng và dễ dàng. Đồng thời, cảm biến có thể giúp cho môi trường giảm ồn ào, giảm ô nhiễm,… Nhìn chung, Internet of things đem lại rất nhiều ứng dụng tuyệt vời cho cuộc sống. 

Internet of things có rất nhiều ứng dụng quan trọng trong cuộc sống, trong doanh nghiệp và thời đại hiện nay. Nó là cơ sở để công nghệ phát triển vượt bậc hơn nữa.

Xem thêm: Protocol là gì? Những tính năng nổi bật của Protocol?

Internet of things có tầm quan trọng trong cuộc sống, công việc và thời đại hiện nay. Trên đây là những thông tin giúp bạn hiểu Internet of things là gì, cấu trúc và ứng dụng của nó ra sao. Theo dõi Xuyên Việt Media để biết thêm nhiều thông tin thú vị nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *