Giá net là gì? Sự khác biệt giữa giá gross và giá net

Giá Net là gì?

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp lâu năm luôn phải tính toán chi phí Net đã không còn xa lạ. Đây chính là một loại chi phí mà bất kì công ty hay doanh nghiệp nào cũng phải có. Tuy nhiên với những người mới bước chân vào kinh doanh việc tìm hiểu giá Net lại là một điều mới mẻ. Vậy giá Net là gì, cách tính giá net như thế nào và có tác dụng ra sao với mỗi công ty? Sau đây Xuyên Việt Media sẽ giải đáp cho bạn những vấn đề này.

Giá Net là gì?

Tìm hiểu khái niệm giá Net là gì?

Hiện nay có rất nhiều người đặt ra câu hỏi giá Net là gì và nó được tính như thế nào? Với những công ty hay doanh nghiệp mới đi vào hoạt động thì đây là một từ khá xa lạ và không biết nó được sử dụng trong trường hợp như thế nào. Còn tại những công ty, doanh nghiệp lớn thì từ giá Net đã trở nên quen thuộc và không thể thiếu khi hoạt động kinh doanh.

Nhắc đến giá thì nhiều người đã nghĩ ngay đến đó là giá cả mua bán hay sự cạnh tranh nào đó trong kinh doanh. Thực chất thì giá Net nó chính là mức giá cuối cùng khi khách hàng mua bất cứ sản phẩm nào cũng phải thực hiện chi trả cho các doanh nghiệp hoặc đơn vị bán hàng. 

Bởi khi mua mỗi sản phẩm nào thì mỗi khách hàng đều phải trả tiền cho đơn vị bán sản phẩm, thì đó được gọi là giá Net. Khi mọi người nhìn trên hóa đơn có dòng chữ giá Net thì đồng nghĩa người mua sẽ không phải trả thêm khoản phát sinh nào. Không còn phải trả phí dịch vụ hay VAT.

Ký hiệu giá Net là gì?

Khi đã hiểu rõ được khái niệm giá Net là gì thì nhiều khách hàng gặp trở ngại trong việc hiểu các ký hiệu dấu cộng trong giá Net. Hoặc không hiểu hết được ý nghĩa của nó mang lại như thế nào. Để giúp cho quý mọi người rõ hơn về ký hiệu của giá Net thì khách hàng nên chú ý đến hai dấu cộng xuất hiện liên tiếp ở bên giá Net:

Nếu chúng ta thấy sự xuất hiện của hai dấu (+) thì nó giá bao gồm 2 phần giá gồm: Giá thuế giá trị gia tăng 10% ( VAT 10%) và dấu của các phí dịch vụ 5%)

Ví dụ: $80++: Dấu cộng đầu chỉ thuế VAT 10%, dấu cộng tiếp là phí dịch vụ 5%.

Ký hiệu giá Net là gì?
Ký hiệu giá Net là gì?

Cách tính giá Net chuẩn xác nhất

Như đã nói ở phần trên, chúng tôi có một cách tính giá Net như sau:

$50 ++: gồm hai phần VAT 10% và 5% phí dịch vụ

Để tính được giá phí VAT và phí dịch vụ từ $50, người dùng thực hiện bằng phép toán 50 + 50*10% + 50*5% (50*10% là giá VAT, 50*5% là giá dịch vụ)

Ngoài ra, mọi người sẽ còn gặp một trường hợp giá Net là chỉ có một dấu cộng đồng nghĩa chỉ có giá VAT chứ không có giá dịch vụ. Như vậy cùng ví dụ trên, người dùng sẽ thực hiện mỗi phép tính 50*10%.

Nếu có 2 dấu cộng phía sau đồng nghĩa giá Net có thêm phí VAT và dịch vụ

Giá Gross là gì? Lựa chọn giữa Net và Gross

gia gross 1

Nếu giá Net là chi phí thực tế của sản phẩm thì giá Gross là chi phí tổng bao gồm VAT và phí dịch vụ (cơ bản, trợ cấp, hoa hồng,…).

Đối với doanh nghiệp hay kể cả người làm thì giá Gross luôn được ưu tiên hơn. Khi người dùng ứng tuyển cho một công ty hoặc doanh nghiệp bán một sản phẩm nào, doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm sẽ thu được thêm phần tiền từ dịch vụ phụ đó, người dùng sẽ nhận được mức lương dư dả đáp ứng đủ nhu cầu cuộc sống hàng ngày.

Thông qua 2 khái niệm giá Gross và giá Net, khách hàng cũng nhận thấy sự khác biệt rõ ràng giữa hai chi phí. Tuy nhiên nếu lựa chọn thì mọi người sẽ chọn giá Gross vì tính phù hợp cũng như đáp ứng được đầy đủ chi phí cần thiết cho doanh nghiệp lẫn nhân viên.

Với thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, thì việc doanh nghiệp quảng bá các sản phẩm dịch vụ thông qua Internet là việc làm vô cùng hiệu quả. Nhằm đáp ứng nhu cầu của hàng ngàn cá nhân và doanh nghiệp với mong muốn đưa sản phẩm của họ tới gần tay người tiêu dùng hơn.

Lựa chọn giữa Net và Gross

Nếu giá Net là ngân sách thực tế của sản phẩm thì giá Gross là chi phí tổng gồm có VAT và phí dịch vụ (cơ bản, trợ cấp, chiết khấu,…).

So với công ty hay kể cả người sử dụng công ăn lương thì giá Gross luôn được ưu tiên hơn. Khi user ứng tuyển cho một công ty hoặc doanh nghiệp bán một hàng hóa nào, công ty mua bán hàng hóa sẽ thu được thêm phần tiền từ dịch vụ phụ đó, user sẽ nhận được mức lương dư dả đáp ứng đủ nhu cầu cuộc sống hàng ngày.

Thông qua hai định nghĩa giá Gross và giá Net, khách hàng cũng nhận thấy sự không giống biệt rạch ròi giữa hai ngân sách. bên cạnh đó nếu chọn giữa hai chí phí, chắc chắn người xung quanh sẽ chọn giá Gross vì tính thêm vào cũng giống như đáp ứng được đa số ngân sách cần thiết cho doanh nghiệp lẫn nhân sự

Net
Nếu giá Net là ngân sách thực tế của sản phẩm thì giá Gross là chi phí tổng gồm có VAT và phí dịch vụ

List price là gì?

List price được hiểu là giá niêm yết. List price (còn được gọi là giá niêm yết) được định nghĩa là giá cao nhất có thể mà người mua sẽ phải chi trả cho một sản phẩm cụ thể trước khi có bất kỳ đợt giảm giá nào. Giá niêm yết (list price) là giá hàng hóa hoặc dịch vụ được thông báo cho người mua biết dưới dạng bảng giá. Bên cạnh đó, list price còn được biết đến là Giá bán lẻ đề xuất của Nhà sản xuất hoặc MSRP (nhà sản xuất đề nghị bán lẻ). Theo quy định, giá niêm yết phải bao gồm tất cả các chi phí được dùng để phát triển và vận hành sản phẩm, song song với đó nó cũng phải tạo ra lợi nhuận như công ty mong muốn.

Tuy nhiên, cần biết rằng giá mà người mua hay khách hàng trả trong thực tế thường thấp hơn giá niêm yết vì các nhà cung cấp sẵn sàng giảm giá thành khi được trả bằng tiền mặt hoặc chiết khấu cho những người mua hàng hoá số lượng lớn.

List price

Xem thêm:

Kết luận

Trên đây là những thông tin chi tiết về giá Net là gì và tính như thế nào? Hy vọng với những thông tin mà Xuyên Việt Media cung cấp trên có thể mang đến kiến thức bổ ích cho những doanh nghiệp mới bắt đầu kinh doanh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *