Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là gì? Mục tiêu của phương pháp này là gì?

Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là gì

Giáo dục trẻ em chính là cách để phát triển với hạt giống tương lai của đất nước cũng như đầu tư cho trẻ cũng chính là đầu tư cho quốc gia. Bên cạnh đó, giáo dục lấy trẻ em làm trung tâm đang được quan tâm và áp dụng rộng rãi. Bài viết dưới đây, Xuyên Việt Media đã chia sẻ thông tin về Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là gì? Mục tiêu của phương pháp này là gì? Hãy theo dõi ngay nhé!

Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là gì?

Phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là việc tạo cơ hội, điều kiện bằng nhiều cách khác nhau để giúp trẻ chủ động học tập và phát triển toàn diện về trí tuệ, thể chất và các mối quan hệ. Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng với tính cách, sở thích và năng lực đặc biệt. Chính vì vậy, giáo dục như thế nào để các em phát huy được hết khả năng cá nhân chính là nhiệm vụ của thầy cô giáo, người hướng dẫn và những nhà giáo dục. Phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đã được nghiên cứu và ra đời như lời giải cho bài toán đó. 

Phương pháp này giảng dạy trẻ dựa trên nhu cầu, hứng thú và sở thích riêng của từng em nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục. Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm còn kết hợp với các hoạt động giải trí để giúp các em có được tinh thần thoải mái nhất để học tập, vui chơi và phát triển toàn diện.

Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm giúp trẻ chủ động học tập và phát triển
Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm giúp trẻ chủ động học tập và phát triển

>> Trình độ chuyên môn là gì? Phân loại trình độ chuyên môn

Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm có mục tiêu và quan niệm như thế nào?

Phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm hiện nay luôn xoay quanh các mục tiêu quan trọng để đảm bảo mang đến những cơ hội học tập tốt nhất vì sự phát toàn diện của trẻ. Dưới đây là 3 mục tiêu hàng đầu của giáo dục lấy trẻ làm trung tâm: 

  • Tạo cho trẻ cảm giác hứng thú trong học tập nhằm phát huy thế mạnh, tiềm năng của mỗi em.
  • Luôn hướng tới cơ hội tốt nhất để phát triển toàn diện cho trẻ về suy nghĩ, tính cách, hành vi ứng xử thông qua những kỹ năng mềm và kỹ năng sống cần thiết.
  • Sáng tạo nên môi trường học tập chất lượng, giúp trẻ có cơ hội khám phá, rèn luyện nhiều hơn, được đánh giá đúng tài năng và luôn được mọi người tôn trọng, tin tưởng.
Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tạo những cơ hội học tập tốt nhất cho trẻ nhỏ
Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tạo những cơ hội học tập tốt nhất cho trẻ nhỏ

Những nguyên tắc giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

Khi áp dụng phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, ngoài việc hiểu đúng bản chất, thầy cô và cơ sở giáo dục cũng cần hiểu rõ và đảm bảo được các nguyên tắc chính sau:

1. Xây dựng kế hoạch phù hợp

Phải xây dựng chương trình, kế hoạch giảng dạy phù hợp với từng trẻ dựa trên những sở thích, khả năng, hứng thú, thế mạnh và độ tuổi của mỗi em.

2. Kết hợp với nhiều phương pháp dạy

Cần kết hợp hài hòa với nhiều phương pháp dạy học tiên tiến khác, ngoài ra có thể học tập thông qua các hoạt động vui chơi. 

3. Có niềm tin vào mỗi đứa trẻ

Giáo viên và phụ huynh cần đặt niềm tin vào trẻ và luôn tin rằng các em đều có thể phát huy hết khả năng của mình theo cách riêng.

Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cần kết hợp nhiều phương pháp học tập
Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cần kết hợp nhiều phương pháp học tập

Những phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

Dưới đây sẽ là những phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm như sau:

Môi trường học ngoài trời

Cách phụ huynh và nhà trường xây dựng môi trường học ngoài trời cũng ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng tiếp thu của trẻ. Khi thiết kế khu vực học tập ngoài trời thì cần đảm bảo và lưu ý:

  • Vị trí rõ ràng: Các khu vực hoạt động cần được xác định cụ thể, rõ ràng, trang bị đồ chơi, học liệu và nhiều phương tiện phù hợp cho từng góc học tập. 
  • Môi trường sạch sẽ: Khu vực sân chơi phải luôn sạch sẽ, thoáng đãng và không có chướng ngại vật, đồng thời đảm bảo được tu chỉnh, kiểm tra thường xuyên.
  • Tính thẩm mỹ: Không gian học tập, vui chơi xung quanh cần đảm bảo tính thẩm mỹ, đem lại ấn tượng tốt, thu hút trẻ hứng thú hơn khi tham gia các  hoạt động học tập và vui chơi ngoài trời.

Môi trường học trong lớp

Ngoài việc xây dựng không gian học tập ngoài trời, trang trí môi trường học trong lớp cũng rất cần thiết. Để trẻ tập trung và hứng thú hơn khi học tập thì lớp học cần được thiết kế đẹp mắt, sinh động. Không gian phải được sắp xếp gọn gàng, các khu vực nên bố trí hợp lý cho từng hoạt động. Một vài lưu ý khi thiết kế môi trường học trong lớp như sau:

  • Các góc hoạt động nên sáng sủa và thoáng mát.
  • Phải có ranh giới rõ ràng giữa các hoạt động khác nhau, giúp các em di chuyển dễ dàng, có sự liên kết giữa các hoạt động cũng như thuận tiện cho hoạt động hướng dẫn, quan sát của giáo viên.
  • Thiết kế tên, ký hiệu cần dễ nhìn, đơn giản để trẻ dễ nhận dạng và tiếp thu.

Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm quan trọng như thế nào?

Hiện nay, phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được áp dụng vào chương trình giáo dục mầm non trên cả nước. Đặc biệt, phương pháp này được áp dụng nhiều ở những thành phố lớn.

Phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đã làm cho nhiều phụ huynh thấy được những ưu điểm mà nó mang lại con con mình. Đây phương pháp lấy trẻ làm trung tâm đang phát triển và dần tạo nên một nền móng vững chắc.

Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được áp dụng nhiều ở những thành phố lớn
Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được áp dụng nhiều ở những thành phố lớn

Những nền tảng đầu đời rất quan trọng để nâng bước chân của trẻ vững chắc khi bước vào đời. Ngoài ra, nhiều phụ huynh còn đánh giá phương pháp giáo dục này mang nhiều giá trị nhân văn và giá trị tinh thần vô cùng to lớn.

>> Tư duy trừu tượng là gì? Lợi ích của tư duy trừu tượng như thế nào?

Lời kết

Qua bài viết trên Xuyên Việt Media đã chia sẻ đến các bạn thông tin về Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là gì? Mục tiêu của phương pháp này là gì? Hy vọng đây là những thông tin hữu ích dành cho các bạn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *