Hồ sơ mời thầu là gì? Cần điều kiện gì để phát hành?

Hồ sơ mời thầu là gì

Hiện nay trong những dự án lớn mang tính thương mại như bất động sản, xây dựng ở các doanh nghiệp hay nhà nước đều có sự góp mặt của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, để có thể kêu gọi các nhà đầu tư thì phải thông qua một hình thức mời thầu. Trong đó các doanh nghiệp sẽ phải lên kế hoạch làm hồ sơ mời thầu theo quy định để các nhà đầu tư chuẩn bị hồ sơ dự thầu. Vậy để hiểu rõ hơn hồ sơ mời thầu là gì mời bạn đọc hãy cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu cụ thể! 

Tìm hiểu về hồ sơ mời thầu

Hồ sơ mời thầu là toàn bộ tài liệu sử dụng cho các hình thức đấu thầu. Không quan tâm đó là hình thức đấu thầu rộng rãi hay đấu thầu hạn chế. Bản chất vẫn phải xây dựng hồ sơ mời thầu để cung cấp dữ liệu, thông tin cho hoạt động tìm kiếm chủ thầu. Mời thầu là cách thức tìm kiếm đối tác phù hợp dựa trên nguyên tắc lựa chọn bình đẳng, công khai. Mà vẫn đảm bảo chọn được đối tác phù hợp nhất trong quyền lợi các bên có thể dành cho nhau.

Hồ sơ mời thầu là những tài liệu sử dụng để mời thầu tìm ra các đối tác phù hợp
Hồ sơ mời thầu là những tài liệu sử dụng để mời thầu tìm ra các đối tác phù hợp

Hồ sơ bao gồm các yêu cầu cho một dự án, gói thầu. Cung cấp thông tin, làm căn cứ để nhà thầu, nhà đầu tư chuẩn bị hồ sơ dự thầu. Qua đó thể hiện các nhu cầu thực hiện gói thầu, tìm kiếm các đối tác tiềm năng. Cũng như để bên mời thầu tổ chức đánh giá hồ sơ dự thầu nhằm lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư. Dựa trên các điều kiện phù hợp mà các bên có thể trao cho nhau.

Hồ sơ mời thầu là tiền đề của hoạt động dự thầu, trúng thầu hay thực hiện các quyền và nghĩa vụ của các bên. Là một trong những yếu tố căn bản quyết định chất lượng và hiệu quả của gói thầu. Do đó phải chặt chẽ trong các giấy tờ, thông tin, điều kiện trong hồ sơ.

>> Phần mềm nhúng là gì? Ứng dụng của phần mềm nhúng

Điều kiện để phát hành hồ sơ mời thầu là gì?

Đối với hồ sơ mời thầu của gói thầu chỉ được phát hành để lựa chọn nhà thầu khi có đủ các điều kiện sau đây:

  • Kế hoạch lựa chọn nhà thầu được phê duyệt.
  • Hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu được phê duyệt bao gồm các nội dung yêu cầu về thủ tục đấu thầu, bảng dữ liệu đấu thầu, tiêu chuẩn đánh giá, biểu mẫu dự thầu, bảng khối lượng mời thầu; yêu cầu về tiến độ, kỹ thuật, chất lượng; điều kiện chung, điều kiện cụ thể của hợp đồng, mẫu văn bản hợp đồng và các nội dung cần thiết khác.
  • Thông báo mời thầu, thông báo mời chào hàng hoặc danh sách ngắn được đăng tải theo quy định của Luật Đấu thầu 2013.
  • Nguồn vốn cho gói thầu được thu xếp theo tiến độ thực hiện gói thầu.
  • Nội dung, danh mục hàng hóa, dịch vụ và dự toán được người có thẩm quyền phê duyệt trong trường hợp mua sắm thường xuyên, mua sắm tập trung.
  • Bảo đảm bàn giao mặt bằng thi công theo tiến độ thực hiện gói thầu.
Hồ sơ mời thầu được phát hành khi hồ sơ mời thầu được phê duyệt
Hồ sơ mời thầu được phát hành khi hồ sơ mời thầu được phê duyệt

>>  Tiêu chuẩn ISO là gì? Có các loại tiêu chuẩn ISO nào?

Đối với hồ sơ mời thầu của dự án chỉ được phát hành để lựa chọn nhà đầu tư khi có đủ các điều kiện sau đây:

  • Dự án thuộc danh mục dự án do bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương công bố theo quy định của pháp luật hoặc dự án do nhà đầu tư đề xuất.
  • Kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư được phê duyệt.
  • Hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu được phê duyệt.
  • Thông báo mời thầu hoặc danh sách ngắn được đăng tải theo quy định của Luật Đấu thầu 2013.

Như vậy, bên mời thầu khi chuẩn bị hồ sơ mời thầu cần tuân thủ đúng và đầy đủ các nội dung của hồ sơ mời thầu theo quy định của pháp luật.

Hồ sơ mời thầu của dự án chỉ được phát hành khi kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư được phê duyệt
Hồ sơ mời thầu của dự án chỉ được phát hành khi kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư được phê duyệt

Nội dung của hồ sơ mời thầu

Hồ sơ mời thầu phải đưa ra những phương pháp đánh giá và điều kiện xét thầu. Cũng như những yếu tố hoặc cơ sở sẽ được dùng để so sánh các hồ sơ dự thầu. Từ đó thông báo cách thức lựa chọn bình đẳng cho các nhà đầu tư có quan tâm đến gói thầu. Quy định trước các cách thức lựa chọn hồ sơ để việc thực hiện diễn ra hiệu quả.

Trường hợp các nội dung trong hồ sơ mời thầu đã được công bố. Tuy nhiên bên mời thầu muốn sửa đổi một số nội dung trong hồ sơ mời thầu bên thầu thì phải gửi nội dung đã sửa đổi bằng văn bản tới các tất cả các bên dự thầu trước thời hạn cuối cùng nộp hồ sơ dự thầu ít nhất là 10 ngày. Việc thông báo giúp các bên cân nhắc lợi ích, tính hợp lý trong dự thầu. Cũng như có thêm thời gian để các bên dự thầu đánh giá, hoàn chỉnh hồ sơ dự thầu của mình.

Nội dung mời thầu cần phải đưa ra cần phải đưa ra được phương thức đánh giá, điều kiện xét thầu
Nội dung mời thầu cần phải đưa ra cần phải đưa ra được phương thức đánh giá, điều kiện xét thầu

Lời kết

Trên đây là những thông tin về hồ sơ mời thầu, hy vọng sau bài viết này sẽ giúp bạn đọc hiểu được hồ sơ mời thầu là gì và có thêm kinh nghiệm trong việc mời thầu cho doanh nghiệp. Hãy theo dõi các bài viết của Xuyên Việt Media để bổ sung thêm nhiều kiến thức bổ ích.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *