Hợp đồng nguyên tắc mua bán hàng hóa là gì?

Mục đích sử dụng hợp đồng nguyên tắc mua bán hàng hoá

Hợp đồng nguyên tắc mua bán hàng hoá đã quá quen thuộc đối với các doanh nghiệp cũng như dân kinh doanh chuyên nghiệp. Cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu chi tiết về hợp đồng này và nội dung cơ bản.

Hợp đồng nguyên tắc mua bán hàng hoá là gì?

Hợp đồng nguyên tắc được biết đến một loại hợp đồng thể hiện sự thỏa thuận giữa các bên về mua bán hàng hóa hay cung ứng bất kỳ dịch vụ nào đó. Tuy nhiên việc ký kết hợp đồng nguyên tắc chỉ mang tính chất định hướng kinh doanh. 

Hợp đồng nguyên tắc thường được sử dụng khi các bên mới bước đầu tiếp cận tìm hiểu khả năng hay nhu cầu của nhau. Những thông tin này đã thống nhất được một số nội dung về việc hợp tác. Bạn có thể hiểu đơn giản là hợp đồng nguyên tắc là một hợp đồng khung để các bên liên quan thực hiện các giao dịch phát sinh sau đó.

Hợp đồng nguyên tắc mua bán hàng hoá thể hiện sự thoả thuận giữa các bên
Hợp đồng nguyên tắc mua bán hàng hoá thể hiện sự thoả thuận giữa các bên

Hợp đồng nguyên tắc có thời hạn trong bao lâu?

Thời hạn của hợp đồng nguyên tắc buôn bán hàng hoá không giới hạn là 01 năm hay 05 năm. Thông thường, các bên khi ký hợp đồng thường thỏa thuận thời hạn tính theo đơn vị tháng/năm để tiện cho việc quyết toán công việc hoàn thành, đối chiếu công nợ.

Theo Luật Trí Nam hiệu lực của hợp đồng nguyên tắc mua bán hàng hóa sẽ được xác định theo cách thức sau:

  • Áp dụng thời hạn theo thỏa thuận của các bên trong hợp đồng nguyên tắc đã ký.
  • Thời hạn tính từ ngày hợp đồng có hiệu lực đến ngày hợp đồng chấm dứt khi công việc hoàn thành, hay đối tượng thực hiện hợp đồng không có khả năng tiếp tục thực hiện công việc, hoặc khi hai bên thỏa thuận chấm dứt và thanh lý hợp đồng.
  • Thời hạn tính từ ngày hợp đồng có hiệu lực đến ngày hợp đồng chấm dứt theo quyết định của Tòa án hoặc ngày một trong các chủ thể hợp đồng bị giải thể hay tuyên bố phá sản.
  • Thời hạn tính từ ngày hợp đồng có hiệu lực đến ngày hợp đồng bị thay thế bởi một thỏa thuận khác giữa các chủ thể ký kết hợp đồng khác.
Hợp đồng nguyên tắc có thời hạn 5 năm
Hợp đồng nguyên tắc có thời hạn 5 năm

Nội dung cơ bản của hợp đồng nguyên tắc mua bán hàng hoá

Hợp đồng cần chi tiết thông tin để xác định chủ thể của hợp đồng, vai trò trong quy trình mua bán hàng hóa. Đối với hợp đồng nguyên tắc có sự tham gia của bên bảo lãnh hay bên thứ 3 thì cần xác định rõ thông tin và vai trò của các bên này trong quá trình thực hiện hợp đồng và giải quyết tranh chấp hợp đồng.

Thỏa thuận về xác định giá mua bán hàng hàng hóa và thỏa thuận về phương thức đặt hàng và xác nhận đơn đặt hàng. Đồng thời nội dung bao gồm thời điểm giao nhận hàng hóa, địa điểm giao nhận hàng hóa cùng cách các bên thay đổi trong quá trình mua bán hàng hóa.

Quyền và nghĩa vụ pháp lý của các bên ký hợp đồng: Các bên liên quan cần chi tiết hóa các nghĩa vụ trong giai đoạn trước, trong và sau khi thực hiện hợp đồng cũng như thời điểm chấm dứt hợp đồng cụ thể.

Điều khoản ràng buộc trách nhiệm của các bên có thể dự trù các tình huống đối phương vận dụng để không thực hiện hợp đồng mà soạn thảo những điều khoản thích hợp như: trách nhiệm của bên mua khi không thanh toán hay trách nhiệm của bên bán khi không chuyển giao hàng hóa của hợp đồng.

Thời hạn thực hiện hợp đồng cần được quy định rõ thời điểm bắt đầu có hiệu lực và chấm dứt, hoặc những văn cứ phát sinh dẫn đến hợp đồng chấm dứt hiệu lực. Điều khoản giải quyết tranh chấp có thể được đưa ra Tòa án có thẩm quyền hoặc Trọng tài thương mại để giải quyết.

Xem thêm >>

Đối tượng sử dụng hợp đồng

Các đối tượng thường sử dụng hợp đồng nguyên tắc mua bán khi thỏa thuận chung đã được tìm thấy. Nhưng hàng hóa/dịch vụ chưa được xác định, hàng hóa/dịch vụ không muốn cụ thể hoặc các bên xác định ý định ký kết các thỏa thuận trong một thời gian nhất định mà không muốn ký nhiều hợp đồng nhỏ.

Mặc dù, hợp đồng chỉ bao gồm các nguyên tắc cơ bản, nhưng hợp đồng nguyên tắc mua bán hàng hóa cũng là hợp đồng. Do đó, cần phải tôn trọng các điều kiện của hợp đồng dân sự nói riêng và giao dịch dân sự nói chung, bên cạnh vấn đề này hợp đồng nguyên tắc được điều chỉnh bởi các quy tắc pháp lý chuyên ngành tùy thuộc lĩnh vực tiến hành ký kết hợp đồng.

Đối tượng sử dụng hợp đồng
Đối tượng sử dụng hợp đồng

Mục đích sử dụng hợp đồng nguyên tắc mua bán hàng hoá

Sử dụng tên hợp đồng nguyên tắc, hợp đồng kinh tế hay hợp đồng thương mại chỉ đơn giản là một tên và tên gọi cần phải được hướng tới nội dung của thỏa thuận. Hiện nay, trong nhiều lĩnh vực pháp luật chuyên ngành yêu cầu tên của hợp đồng các công ty/tổ chức/doanh nghiệp cần phải hết sức lưu ý và áp dụng những thay đổi này để tránh sai sót trong việc viết tài liệu. Điều này ảnh hưởng đến quá trình quản lý cũng như hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Mục đích sử dụng hợp đồng nguyên tắc mua bán hàng hoá
Mục đích sử dụng hợp đồng nguyên tắc mua bán hàng hoá

Kết luận

Bài viết trên của Xuyên Việt Media đã chia sẻ tới bạn đọc những thông tin chi tiết nhất về hợp đồng nguyên tắc mua bán hàng hóa hiện nay. Hy vọng, quý vị độc giả sẽ có cái nhìn toàn diện hơn về hợp đồng mua bán hàng hoá này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *