HVAC là gì? Tìm hiểu chung về hệ thống HVAC

HVAC là gì?

Có khá nhiều khái niệm được đưa ra về hệ thống HVAC, HVAC là gì? Hệ thống HVAC này hoạt động ra sao? Nhưng chưa đủ để làm rõ và chi tiết khiến cho mọi người cảm thấy mơ hồ và chưa hiểu sâu. Qua bài viết dưới đây, Xuyên Việt Media  sẽ trình bày những kiến thức về hệ thống điều khiển HVAC và nguyên lý hoạt động của hệ thống HVAC này.

HVAC là gì?

HVAC là gì? 

HVAC là tên viết tắt của cụm từ tiếng anh Heating, Ventilating, and Air Conditioning, HVAC system là một hệ thống sưởi ấm, điều hòa và thông gió không khí trong phòng. Hay nói cách khác, hệ thống HVAC system là hệ thống điều hòa không khí, hoạt động dựa trên nguyên lý nhiệt động lực học, cơ học chất lỏng và truyền nhiệt. HVAC hiện nay đã trở thành tiêu chuẩn trong công nghiệp cho xây dựng với nhiều ứng dụng như: hệ thống điều hòa không khí và thông gió tại trung tâm thương mại hay các tòa nhà cao tầng,,…hoặc trong sản xuất như nhà máy điện, máy bay, tàu vũ trụ, clean room.

Tìm hiểu chung về hệ thống HVAC

Hệ thống HVAC là gì?

Hệ thống HVAC hay hệ thống điều hòa không khí, viết tắt của từ Heating Ventilating and Air Conditioning ( Hệ thống điều hòa không khí và sưởi ấm thông gió ) giúp kiểm soát các yếu tố: độ ẩm, nhiệt độ, giới hạn tiểu phân, giới hạn nhiễm khuẩn và áp suất trong phòng sạch.

Ngày nay, HVAC được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống thường nhật của chúng ta. Như hệ thống điều hòa không khí thông gió trong trung tâm thương mại, tòa nhà, đặc biệt là hệ thống điều hòa không khí trong các nhà máy sản xuất dược phẩm, hay thực phẩm chức năng (hệ thống HVAC trong GMP).

Hệ thông HVAC
Hệ thống HVAC là gì?

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống HVAC

Bộ xử lý không khí ( AHU) có chức năng là cung cấp không khí và kiểm soát chất lượng không khí được đưa vào bên trong tòa nhà. Nếu mùi, độ ẩm quá mức, và các chất gây ô nhiễm môi trường khi đưa vào sẽ được pha loãng hoặc thay thế bằng không khí từ bên ngoài.

Ở các chung cư, vị trí phòng tắm hoặc khu vực bếp thường được lắp đặt hệ thống ống gió để dẫn mùi hoặc độ ẩm. Các phương pháp thông gió:

  • Phương pháp tự nhiên: Là lưu thông không khí bên ngoài mà không cần sử dụng quạt thông gió, hay các hệ thống cơ khí khác. Không khí được đi qua cửa sổ thông hơi nhỏ. Phương pháp này mất rất ít năng lượng, vậy nên có thể chất lượng không khí có thể không được như mong đợi.
  • Phương pháp nhân tạo ( Thông gió bằng quạt thông gió): Phương pháp này sử dụng ống gió, quạt thông gió, bộ điều khiển để kiểm soát chất lượng không khí lưu thông vào 

Chức năng của hệ thống HVAC

  • Là một kết cấu quan trọng, không thể thiếu trong mọi dự án, điều hòa không khí , hệ thống sưởi, thông gió, có mối quan hệ chặt chẽ với nhau.
  •  Hệ thống HVAC có 1 chức năng quan trọng là: Cung cấp chất lượng không khí tốt nhất cho con người trong bất kì điều kiện môi trường như thế nào.

Lấy không khí lạnh:

Nhiệt độ trong không khí sẽ được loại bỏ bởi hệ thống máy lạnh với các chất làm lạnh như: không khí, nước, nước đá, hóa chất… Việc loại bỏ nhiệt được diễn ra thông qua bức xạ, dẫn truyền hoặc đối lưu. Hệ thống làm lạnh sẽ sử dụng van đảo chiều, chuyển từ làm mát sang sưởi ấm bằng cách đảo ngược dòng chảy của chất làm lạnh khi cần dùng nhiệt độ ấm.

Chức năng của HVAC
Hệ thống HVAC có chức năng cung cấp chất lượng không khí tốt nhất cho con người

Hệ thống HVAC bao gồm những phần nào?

Hệ thống sưởi, thông gió và điều hòa không khí đều liên quan đến nhau. Hệ thống HVAC có thể tăng thông gió, giảm sự xâm nhập không khí không mong muốn và thậm chí duy trì áp lực tương đối giữa các không gian trong một tòa nhà/công trình.

Hệ thống sưởi

Hệ thống sưởi ấm tạo ra và phân phối nhiệt cho toàn bộ khu vực được bao phủ bởi HVAC. Vì vậy việc sinh nhiệt được thực hiện bởi hệ thống máy sưởi trung tâm. Nhiệt được truyền qua dẫn nhiệt – đối lưu – bức xạ nhiệt.

Các thiết bị cấu tạo nên một hệ thống sưởi hoàn chỉnh bao gồm:

  • Thiết bị dùng để đun nóng nước, hơi nước, không khí ở vị trí trung tâm
  • Bơm nhiệt, lò hơi,
  • Nhiệt được truyền đi bằng cách đối lưu, dẫn truyền bằng bức xạ. Lò sưởi được hoạt động thông qua các nguồn nhiên liệu khác nhau như: nhiên liệu rắn, khí, nhiên liệu chất lỏng , nhiên liệu điện. Lò sưởi bằng điện thường được sử dụng làm nhiệt dự phòng hoặc hệ thống bơm nhiệt.

Hệ thống phân phối

Bất kể loại hệ thống sưởi, nhiệt cần phải được phân phối trong toàn bộ khu vực hoạt động của hệ thống. Nhiệt được truyền sang môi trường, thường là không khí, nước hoặc hơi nước:

Nước / hơi nước: Nước có thể được đun và lưu thông ở dạng lỏng, hoặc nếu có đủ nhiệt chuyển thành hơi nước. Một máy bơm và hệ thống đường ống được sử dụng để vận chuyển môi trường được đun nóng và nhiệt được truyền đến không khí bằng cách sử dụng bộ trao đổi nhiệt như bộ tản nhiệt và cuộn dây nước nóng không khí. Đây có thể được gắn trên tường hoặc lắp đặt trong các tầng. 

Không khí: hệ thống ống dẫn sẽ làm nhiệm vụ phân phối nhiệt. Không khí ấm hơn được cung cấp và không khí lạnh được trả lại cho hệ thống sưởi. Nhiều hệ thống cũng có thể sử dụng các ống dẫn tương tự để cung cấp không khí mát từ hệ thống điều hòa không khí. Thông thường, một hệ thống lọc hoặc làm sạch không khí được lắp đặt trong ống dẫn để loại bỏ đi phấn hoa và các hạt bụi.

Xem thêm:

Kết luận

Như vậy, thông qua bài viết của Xuyên Việt Media ở trên bạn đã biết “HVAC là gì?”, qua đó, nhân viên kỹ thuật có thể vận hành hệ thống thiết bị hiệu quả, cung cấp lưu lượng không khí an toàn cho người dùng. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *