Interface là gì? Đặc điểm của Interface và cách sử dụng?

Interface là gì

Mọi người đã bao giờ nhìn thấy cụm từ Interface trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Vậy Interface là gì mà lại được ứng dụng cho nhiều phương diện như vậy? Để đi tìm lời giải đáp chính xác và đầy đủ nhất. Mời bạn cùng Xuyên Việt Media chúng ta cùng đi tìm hiểu về Interface qua bài viết sau. Mong rằng qua đây độc giả có thêm nhiều hiểu biết cần thiết nhé.

Interface là gì

Khái niệm Interface

Interface là gì có lẽ là thắc mắc của mọi người khi nhìn thấy cụm từ Interface xuất hiện liên tục trên nhiều lĩnh vực. Để giúp bạn có thêm thông tin đầy đủ nhất, chúng tôi sẽ đưa ra một vài khái niệm cơ bản về Interface trên nhiều loại hình khác nhau nhé.

Interface là gì trong máy tính và UI

Với máy tính và UI, khái niệm Interface được hiểu tương đối đơn giản. Thông tin về hai lĩnh vực này sẽ có ngay bên dưới đây:

  • Trong máy tính: Interface được hiểu chung là các cổng giao tiếp có trong trạng mạng. Dựa vào các cổng này người dùng có thể chia sẻ thông tin với máy tính khác nhau.
  • Trong UI (User Interface): Interface chính là các nhóm đối tượng có sẵn hay được người dùng thiết lập lại trong lập trình. Interface có cả trong hệ điều hành Windows hay cả Android. Chỉ khác nhau khi lập trình thì Interface sẽ xuất hiện dưới nhiều dạng tồn tại khác nhau.

Interface là gì trong lập trình hướng đối tượng (Java)

Trong lập trình hướng đối tượng, Interface chính là lớp vỏ bề ngoài bao bọc các hàm nhỏ lẻ. Khi lập trình có thể liên kết nhiều Interface để các hàm bên trong được kết nối lại với nhau. Nói cách khác, Interface chính là một kiểu khuôn mẫu. Yêu cầu tất cả hành động phía sau trong lập trình phải tuân theo khuôn mẫu này.

Trong java, Interface lại là giao diện của hệ thống. Khi sử dụng Interface, người dùng sẽ kế thừa nhiều lớp Interface để tạo thành Interface mới. Không thể nào tạo ra Interface từ việc kế thừa duy nhất 1 Interface như trước. Nhìn chung các đặc điểm về Interface trong Java (lập trình hướng đối tượng) còn khá mới mẻ và trừu tường.

Khái niệm Interface
Khái niệm Interface là gì?

Xem thêm:

Các tính chất của interface là gì?

Interface sẽ có những tính chất riêng, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn một số tính chất nổi bật nhất như sau:

  • Không phải chỉ là một đối tượng
  • Interface thường chỉ được khai báo về mặt phương thức vì nó khá trừu tượng và khó hình dung
  • Nó chỉ chứa mình khai báo và không chứa phần định nghĩa (giống như phương thức thuần ảo nhưng lại không cần phải khai từ khóa Abstract)
  • Interface không chứa các thuộc tính dù là biến tĩnh hay hằng số
  • Phạm vi truy cập cho các thành phần bên trong không thể khai báo cho nên nó sẽ được mặc định là Public
  • Một class thì người dùng implement được nhiều interface
  • Không cần từ khóa Override khi ghi đè một thành phần trong Interface
  • Các interface kế thừa lẫn nhau bởi các lớp có thể thực thi cùng lúc nhiều lập trình 
  • Tuy nhiên, 1 Interface có thể kế thừa 2 hoặc nhiều Interface nhưng lại không thể kế thừa bất kỳ 1 lớp nào.
Interface
Interface không chứa các thuộc tính dù là biến tĩnh hay hằng số

Đặc điểm của Interface là gì trong lập trình đối tượng?

Interface trong lập trình đối tượng sẽ mang rất nhiều đặc điểm riêng biệt. Người dùng cần phải nắm được khi muốn hiểu rõ hơn về Interface. Để mọi người hiểu rõ thêm về Interface về phương diện đặc điểm. Chúng tôi đã tổng hợp qua bài viết dưới đây.

  • Interface thường chỉ chứa hoạt động lập trình khai báo thông thường. Mà không thể chứa được các phương thức thuần ảo chứa các phần định nghĩa riêng biệt.
  • Trong lập trình đối tượng, người lập trình không cần nhập từ khóa khai báo. Kể cả khi từ khóa abstract và cả override (dù với việc thực hành chèn vào thành phần khác).
  • Tất cả các thành phần Interface trong lập trình đối tượng đều ở dạng công khai. Do đó người lập trình không thể cài đặt báo cáo về vi phạm truy cập với bên thứ 3. 
  • Interface bên trong có thể chứa rất nhiều hàm. Nhưng không bao giờ có thể chứa các biến (hay còn gọi là thuộc tính) nào khác. Bất kể đó là biến hằng số (giữ nguyên trong mọi trường hợp) đến các loại biến tĩnh đều không được chứa trong Interface.
  • Trong lập trình, Interface tuyệt đối không thể chứa các các phương thức đặc biệt nào khác dùng trong việc khởi tạo đối tượng. Bởi chính Interface không thể tự trả về lớp giao điện đầu tiên mà nó được cấp quyền định nghĩa. Cho dù đó có là phương thức constructor hay destructor đều không thể được.
  • Xét ở chiều hương rộng hơn, các lớp (class) có thể được thực thi cho phép lập trình nhiều loại interface tại cùng một thời điểm. Bởi vì nếu xét theo khía cạnh khác thì hành động này được đánh giá là mang tính đa kế thừa của interface.
  • Cuối cùng, trong interface có thể kế thừa từ nhiều loại interface khác trên cùng hệ thống. Thế nhưng điểm khác biệt là nó không thể thực hiện việc kế thừa với bất kỳ một lớp (class) nào cả.

So sánh giữa Interface và Abstract Class

so sanh Interface va Abstract Class 1

Dưới đây là một bảng so sánh giữa Interface và Abstract Class:

Thuộc tínhInterfaceAbstract Class
Mục đíchĐịnh nghĩa hợp đồng cho các lớp con.Cung cấp sự kế thừa và triển khai chung cho các lớp con.
Triển khaiLớp triển khai interface bằng “implements” và phải triển khai toàn bộ các phương thức trừu tượng trong interface.Lớp triển khai abstract class bằng “extends” và có thể triển khai hoặc không triển khai các phương thức trừu tượng trong abstract class.
Đa kế thừaHỗ trợ đa kế thừa qua các interface khác nhau.Không hỗ trợ đa kế thừa từ nhiều lớp khác nhau.
Các thành viênChỉ chứa các phương thức trừu tượng và hằng số (constants).Có thể chứa biến thể hiện, phương thức trừu tượng và phương thức có nội dung cụ thể (non-abstract methods).
Sử dụng thích hợpSử dụng khi muốn định nghĩa hợp đồng (contract) mà các lớp khác phải tuân theo mà không cần quan tâm đến việc lớp đó đã kế thừa từ lớp nào.Sử dụng khi muốn cung cấp một số phần triển khai chung cho các lớp con và có thể kết hợp cả việc kế thừa từ các lớp khác.
Ví dụjava public interface GiaoTiep { void thucHienCongViec(); }java public abstract class LopCoBan { public abstract void thucHienCongViec(); void thucHienCongViecKhac() { // Phương thức có nội dung cụ thể } }

Xem thêm:

Kết luận

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Xuyên Việt Media, hy vọng những thông tin giải đáp Interface là gì? Những ý nghĩa của Interface sẽ giúp độc giả bổ sung thêm kiến thức hữu ích. Đừng quên theo dõi những bài viết khác của chúng tôi để sẵn sàng trao đổi và đón nhận những thông tin kiến thức mới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *