Interpersonal Skills là gì? Kỹ năng nào quan trọng nhất

Interpersonal Skills là tiêu chí quan trọng doanh nghiệp dùng để đánh giá và tìm kiếm nhân sự phù hợp. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ Interpersonal Skills là gì và trang bị đầy đủ cho bản thân các kỹ năng cần thiết. Hãy cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây nhé!

Interpersonal Skills là gì?

Interpersonal Skills là kỹ năng xã hội. Đây là các kỹ năng mềm trong cuộc sống hằng ngày của con người, bao gồm: kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng cá nhân quản lý thời gian, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng làm việc nhóm…

Interpersonal Skills là gì-1
Interpersonal Skills là các kỹ năng mềm trong cuộc sống

Những kỹ năng này không tìm thấy được trong sách vở mà chủ yếu là đến từ các kinh nghiệm và trải nghiệm của mọi người. Cho đến hiện nay cũng không có một định nghĩa chính xác và cụ thể nào về các kỹ năng sống. Chúng ta chỉ có thể hiểu chúng thông qua các ví dụ và biểu hiện thực tế trong đời sống.

Xem thêm: GetResponse là gì

Vai trò quan trọng của Interpersonal Skills

Đã có nghiên cứu chứng minh, 75% sự thành công của mỗi con người đều dựa trên kỹ năng mềm. Vì lý do này mà các nhà tuyển dụng hiện nay đều lựa chọn ứng viên dựa trên kỹ năng chứ không quan trọng về bằng cấp và kiến thức chuyên môn có trong sách vở.

Bởi thiếu kiến thức có thể được bù đắp bằng việc đào tạo hoặc tự tìm hiểu. Nhưng để có được kỹ năng mềm cơ bản đòi hỏi phải trải qua một quá trình trải nghiệm và tích lũy trong một thời gian dài. 

Interpersonal Skills là gì-2
Interpersonal Skills rất cần thiết trong công việc và cuộc sống hằng ngày

Nếu không được trang bị đầy đủ các kỹ năng mềm cơ bản, bạn sẽ rất khó để hòa nhập vào môi trường làm việc của mình. Từ đó khiến hiệu quả công việc kém và khó nhận được sự tín nhiệm của mọi người.

Mặc dù hiểu rõ Interpersonal Skills là gì và biết được tầm quan trọng trọng của nó. Nhưng việc rèn luyện và học hỏi của mọi người vẫn còn nhiều hạn chế, đặc biệt là học sinh và sinh viên.

Interpersonal Skills nào quan trọng nhất?

Trong cuộc sống chúng ta cần rất nhiều kỹ năng xã hội khác nhau, tùy vào từng trường hợp sẽ có một kỹ năng tương ứng. Tuy nhiên quan trọng nhất vẫn là các kỹ năng dưới đây:

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng truyền tải tình cảm, ý nghĩ nhằm tăng tính tương tác giữa từng cá nhân. Chúng không tồn tại đơn lẻ mà tác động qua lại lẫn nhau. Vì thế giao tiếp giúp chúng ta sống và làm việc.

Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng quan trọng, chỉ có giao tiếp mới có thể kết hợp hiệu quả với công việc. Do đó bạn cần cải thiện và nâng cao kỹ năng này nếu muốn tìm được một công việc tốt.

Interpersonal Skills là gì-3
Giao tiếp là kỹ năng cơ bản cần có ở mỗi người

Kỹ năng làm việc nhóm

Hiểu rõ bản chất của Interpersonal Skills là gì sẽ giúp bạn biết được đâu là kỹ năng bản thân còn thiếu và cần bổ sung. Muốn phát triển bản thân và làm việc hiệu quả, hãy trang bị cho mình kỹ năng làm việc nhóm. 

Bởi bạn sẽ không thể nào hoàn thành tốt công việc nếu thiếu sự phối hợp nhịp nhàng với đồng nghiệp trong một nhóm.

Kỹ năng xử lý vấn đề

Trong cuộc sống, không ai có thể tránh khỏi việc gặp phải nhiều khó khăn, trắc trở. Thế nên kỹ năng xử lý vấn đề luôn rất quan trọng. Kỹ năng này bao gồm khả năng giữ bình tĩnh, quan sát, phân tích tình huống, tìm ra nguyên nhân và đưa ra giải pháp phù hợp.

Khả năng quản lý bản thân

Kỹ năng này bao gồm việc lập kế hoạch, đặt mục tiêu cho bản thân, định hướng rõ ràng, cách thực hiện như thế nào. Kỹ năng quản lý bản thân còn gồm việc điều khiển và quản lý được cảm xúc, suy nghĩ cũng như hành động của bản thân. 

Biết cách quản lý sẽ giúp bạn luôn làm chủ cuộc sống và sáng suốt trước mỗi quyết định đưa ra.

Interpersonal Skills là gì-4
Biết cách quản lý bản thân sẽ chủ động trước mỗi quyết định quan trọng

Kỹ năng lãnh đạo

Kỹ năng lãnh đạo chính là khả năng sắp xếp, tổ chức, dẫn dắt người khác hoàn thành công việc nhằm đạt được mục đích chung. Kỹ năng này rất cần thiết đối với những ai mong muốn trở thành nhà quản lý. 

Có thể bạn chưa biết: Cách nhớ mã Morse nhanh chóng và đơn giản

Làm sao để cải thiện Interpersonal Skills?

Trên đây là toàn bộ thông tin về Interpersonal Skills là gì và để giúp bạn nâng cao kỹ năng mềm. Hãy tham khảo những cách sau:

  • Tích cực tham gia vào các lớp hoặc hội thảo về kỹ năng mềm.
  • Tìm cách tham gia vào một nhóm nào đó nếu bạn chưa có cơ hội thực hành. Hãy thực hành kỹ năng với thành viên trong nhóm của bạn.
  • Cải thiện cách tương tác của bạn thông qua cử chỉ, hành vi, ngữ điệu, ngôn ngữ bằng cách đọc nhiều sách, tài liệu về những vấn đề đó.
  • Có thể hỏi đồng nghiệp về thái độ và nhờ họ nhận xét về khả năng ứng xử của bạn.
  • Học cách quan sát kỹ năng giao tiếp từ người xung quanh để nâng cao kỹ năng của bản thân.
  • Học hỏi từ những người đã có kinh nghiệm, người mà bạn có thể tin tưởng. Các lời khuyên của họ sẽ rất có ích đối với bạn.
  • Đặt ra mục tiêu cho việc cải thiện Interpersonal Skills để giúp bản thân tiến bộ hơn mỗi ngày.
Interpersonal Skills là gì-5
Cần tích cực tham gia vào các lớp học kỹ năng mềm để cải thiện bản thân

Các dịch vụ Xuyên Việt Media cung cấp:

Kết luận

Hiểu được Interpersonal Skills là gì sẽ giúp bạn nhận ra kỹ năng mềm vô cùng quan trọng và cần thiết đối với cuộc sống hằng ngày. Hi vọng bài viết đã mang đến nhiều thông tin hữu ích và giúp bạn sớm đạt được thành công trong lĩnh vực của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *