Khấu hao là gì? Ý nghĩa của khấu hao là gì?

khấu hao là gì

Khấu hao là một khái niệm mà chúng ta có thể đã nghe qua nhiều lần, tuy nhiên không phải ai cũng định nghĩa được và hiểu chi tiết về nó. Đây là một thuật ngữ quen thuộc trong ngành kế toán. Nếu bạn muốn tìm hiểu rõ hơn và đi sâu vào vấn đề này bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn biết được khấu hao là gì và những điều cần biết về khấu hao trong bài viết sau đây nhé

khấu hao là gì
Khấu hao là gì?

Khấu hao là gì?

Khấu hao là một thuật ngữ trong ngành kế toán, tiếng Anh gọi là Depreciation. Chúng được hiểu là giá trị quy đổi thành tiền tệ của một tài sản mà giá trị đó được tính trên sự hao mòn của tài sản sau một thời gian sử dụng.

Bên cạnh đó chi phí được quy đổi thành tiền nói trên sẽ làm giảm giá trị của tài sản ghi trong bảng cân đối tài sản kế toán. Sẽ tiếp tục giảm cho giá trị của tài sản bằng 0 hoặc trở nên không đáng kể.

Các loại chi phí khấu hao

Có 2 loại chi phí khấu hao:

Chi phí khấu hao tài sản cố định hữu hình

Tài sản cố định hữu hình hiểu nôm na là những loại tài sản có hình thái vật chất, có thể cầm nắm được, có thể sử dụng trong quá trình hoạt động hay sản xuất của công ty. Có thể kể đến như máy móc, trang thiết bị, ô tô…Ví dụ về công ty cho thuê xe tự lái trên kia thì ô tô chính là chi phí khấu hao tài sản cố định hữu hình.

Chi phí khấu hao tài sản cố định vô hình

Tài sản cố định vô hình là loại tài sản không có hình thái vật chất. Chúng được công nhận thuộc về cá nhân hay tổ chức nào đó, ai cũng biết điều đó nhưng không thể cầm nắm được. Ví dụ bằng sáng chế. Chi phí khấu hao tài sản cố định vô hình sẽ được tính dựa trên lợi nhuận/lợi ích mà một công ty thu về từ tài sản đó.

Ý nghĩa của khấu hao

Bạn có đặt ra câu hỏi tại sao phải tính khấu hao khi giá trị tiền mặt của nó đâu cũng vào đó, vẫn nằm trong túi công ty không? Thực ra chúng có ý nghĩa rất quan trọng đấy.

Về mặt kinh tế

Để cho dễ hiểu thì bạn hãy tưởng tượng công ty cho thuê xe tự lái muốn bán chiếc xe mà họ đã mua mới với giá 900 triệu, lúc này họ đã sử dụng được 5 năm. Để tính được giá trị hiện tại, bán đi với giá hợp lý thì họ sẽ phải dựa vào chi phí đã khấu hao. Trừ đi chi phí khấu hao trong 5 năm là 300 triệu thì họ có thể bán chiếc xe này với giá dưới 600 triệu là được.

Ngoài có ý nghĩa trong việc định giá khi bán lại thì tính khấu hao còn giúp công ty xác định được sự hao mòn của tài sản để lên kế hoạch thay đổi hoặc làm mới tài sản.

khấu hao là gì
Bạn hiểu gì về khái niệm khấu hao

Về mặt tài chính

Khấu hao ảnh hưởng đến giá thành của sản phẩm mà công ty bán ra vì khấu hao chính là tiền hao mòn của sản phẩm đó. Biết được khấu hao sẽ giúp công ty tập trung vốn từ quỹ khấu hao để đổi mới tài sản.

Cách tính giá trị hao mòn TSCĐ

Phương pháp khấu hao TSCĐ cần phải được xem xét lại theo định kỳ nhất định và thường là cuối năm tài chính. Nếu có sự thay đổi đáng kể trong cách thức sử dụng tài sản để đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, thì được thay đổi phương pháp khấu hao và mức khấu hao tính cho năm hiện hành và năm tiếp theo.

Theo nghiệp vụ kế toán thì sẽ có 3 phương pháp khấu hao được áp dụng hiện nay. Theo đó mỗi phương pháp tính khấu hao sẽ sử dụng các yếu tố khác nhau, cũng như mang lại hiệu quả khác nhau cho doanh nghiệp.

Khấu hao đường thẳng (khấu hao tuyến tính)

Phương pháp khấu hao tuyến tính chính là phương pháp tính khấu hao mà trong đó định mức khấu hao TSCĐ là như nhau trong suốt thời gian sử dụng. Đây chính là phương pháp đơn giản và thường được sử dụng nhiều nhất.

Công thức tính khấu hao theo đường thẳng là:

Chi phí khấu hao hàng năm = Nguyên giá tài sản cố định/ thời gian khấu hao

Trong đó thì mức trích khấu hao trung bình hàng tháng bằng số khấu hao phải trích cả năm chia cho 12 tháng.

Khấu hao theo khối lượng sản phẩm

Đối với phương pháp tính khấu hao theo khối lượng sản phẩm thì tuổi thọ hữu ích của tài sản được biểu thị bằng tổng số đơn vị dự kiến sẽ được sản xuất. Bạn sẽ hiểu phương pháp khấu hao này là gì nếu áp dụng theo công thức:

Mức trích khấu hao trong tháng của tài sản cố định = Số lượng sản phẩm được sản xuất trong tháng x Mức trích khấu hao bình quân cho một đơn vị sản phẩm.

khấu hao là gì
Định nghĩa khấu hao là gì?

Tham khảo thêm:

Lời kết:

Bên trên bài viết là những ý nghĩa và khái niệm khấu hao là gì? Giúp bạn hiểu thêm doanh nghiệp cần phải dựa vào lợi ích kinh tế của tài sản đó dự kiến đem lại trong tương lai để có thể sử dụng phương pháp tính khấu hao phù hợp chứ không thể ấn định theo ý kiến chủ quan của mình. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *