Kim ngạch xuất khẩu là gì? Thực trạng kim ngạch xuất khẩu hiện nay

kim-ngach-xuat-khau-la-gi

Kim ngạch xuất khẩu là gì? Có những yếu tố ảnh hưởng ra sao? Hiện trạng tình hình kim ngạch xuất khẩu tại Việt Nam như thế nào? Nếu như bạn đang làm việc trong việc nghiên cứu thị trường kinh tế thì chắc chắn bài viết sau sẽ hữu ích cho bạn. Xuyên Việt sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về kim ngạch và những vấn đề liên quan. 

Kim ngạch xuất khẩu là gì?

kim-ngach-xuat-khau-la-gi
Kim ngạch xuất khẩu là gì?

Kim ngạch xuất khẩu là tổng giá trị xuất khẩu của tổng hàng hoá doanh nghiệp, quốc gia trong 1 thời gian cố định như tháng, năm. Các giá trị này được quy đổi, đồng bộ về 1 loại tiền tệ riêng mà nhà nước và các doanh nghiệp thu về. Kim ngạch xuất khẩu là tiêu chí dùng để đánh giá hình hình tài chính kinh tế doanh nghiệp và quốc gia. 

Một cách dễ hiểu hơn, kim ngạch xuất khẩu là tiền bán các sản phẩm hàng hoá xuất khẩu, nhưng không bao gồm các loại cước phí hoặc bảo hiểm vận chuyển. 

Kim ngạch xuất khẩu được tính theo công thức sau:

cach-tinh-kim-ngach-xuat-khau
Cách tính kim ngạch xuất khẩu

Tỉ lệ xuất nhập khẩu (kim ngạch xuất khẩu) = (Giá trị xuất khẩu /Giá trị nhập khẩu) x 100%. Đơn vị tính theo %. 

Kim ngạch nhập khẩu là gì?

 Kim ngạch nhập khẩu được biết là tổng giá trị nhập khẩu hàng hoá của doanh nghiệp hoặc 1 quốc gia trong thời gian nhất định. Nó là chi phí ngân sách cho việc nhập khẩu hàng hoá. 

Kim ngạch nhập khẩu sẽ được kiểm soát để đưa ra thông tin về giá trị nhập khẩu. Giá trị kim ngạch xuất khẩu là yếu tố thể hiện năng lực của nền kinh tế 1 đất nước. 

Thực trạng xuất nhập khẩu tại Việt Nam

thuc-trang-xuat-nhap-khau-tai-viet-nam
Thực trạng xuất nhập khẩu tại Việt Nam

Hiểu về kim ngạch xuất nhập khẩu, bạn có thể thắc mắc về vấn đề kim ngạch xuất nhập khẩu tại Việt Nam gần đây.

Với hiện trạng sự ảnh hưởng của dịch bệnh, không chỉ riêng kinh tế Việt Nam có nhiều biến động mà nền kinh tế thế giới cũng đang có sự dịch chuyển. 

Việt Nam đã nỗ lực rất nhiều trong nền kinh tế với kế hoạch phát triển 5 năm, hoàn thành mục tiêu kinh tế xã hội. Giữa tình hình dịch bệnh phức tạp, các quốc gia đã có lúc phải đóng cửa biên giới, rào cản thương mại gặp nhiều khó khăn, các sản phẩm nội địa chịu nhiều khó khăn. 

Tuy nhiên, với những biện pháp quyết liệt và đúng hướng, nền kinh tế Việt Nam vẫn giữ vững được sự ổn định, hoạt động xuất nhập khẩu. Đà tăng trưởng vẫn được đảm bảo và lực kéo nền kinh tế vẫn còn sức sống. 

Việt Nam đã đạt được tốc độ tăng trưởng xuất khẩu khá tốt. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá tại Việt Nam ở mức 2020 và đạt được 543 tỷ USD, tăng trưởng 5% so với năm trước. 

Kim ngạch xuất khẩu hàng hoá tại Việt Nam đã đạt 263 tỷ USD với hơn 3.6%. Và như các cán cân thương mại hàng hoá trong năm 2020, Việt Nam xuất siêu khoảng 19 tỷ USD. 

Trong thông số kim ngạch xuất khẩu hàng hoá 2020, 78 tỷ USD là thị phần khu vực kinh tế trong nước và có mức giảm 1%, chiếm 30% tổng kim ngạch xuất khẩu chung. Khu vực vốn đầu tư nước ngoài đã đạt mức 200 tỷ USD, tăng 9% trong tổng 70% tỷ trọng so với 2 năm nước.

Những con số ấn tượng của kim ngạch Việt Nam

Tổng số lượng hàng đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD là 31 trong số lượng mặt hàng đạt mức kim ngạch xuất khẩu trên 2 tỷ USD. 

phat-trien-kim-ngach-thuong-mai
Phát triển kim ngạch thương mại

Đây là con số khá ấn tượng đóng góp lớn vào sự tăng trưởng của kim ngạch xuất khẩu mặt hàng điện thoại và linh kiện có giá trị trên 51%, đạt 18% tổng kim ngạch xuất khẩu. 

Mặt hàng đạt đến con số khả quan chủ yếu là điện tử, máy tính và các loại linh kiện với 45 tỷ USD. Các loại máy tính, điện tử, điện thoại và linh kiện đạt đến giá trị xuất khẩu cao, nó chi phối đến kim ngạch xuất khẩu. Trị giá xuất khẩu nhóm mặt hàng này đến 1000 tỷ USD và tỷ trọng đạt tới 34% kim ngạch của toàn năm 2020. 

Với những biến động kinh tế như hiện nay, việc đối mặt với những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch nhưng vẫn giữ vững được vị trí trên thị trường. Đây có lẽ là thành tự đáng tự hào của Việt Nam trong nền kinh tế thế giới năm 2021. 

Xem thêm: DMCA là gì? Tìm hiểu tất tần tật về luật bảo vệ DMCA

Kim ngạch xuất khẩu là gì, tình hình kim ngạch tại Việt Nam hiện nay ra sao,… có lẽ những thông tin chia sẻ trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn. Hy vọng với những kiến thức kinh doanh mà Xuyên Việt Media chia sẻ sẽ hữu ích dành cho các bạn. Liên hệ với Xuyên Việt Media nếu như bạn đang cần tìm kiếm các dịch vụ marketing cho doanh nghiệp như dịch vụ PR, dịch vụ quản trị website,… nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *