Kỳ thi SAT là gì? Tại sao khi du học Mỹ cần thi SAT?

Kỳ thi SAT là gì?

SAT là một trong số những bài thi nằm trong danh sách các chứng chỉ mà các trường ở nước ngoài yêu cầu để xác thực trình độ học vấn của bạn. Cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu xem kỳ thi SAT là gì? bài thi này có những yêu cầu gì? để có sự chuẩn bị tốt hơn trên hành trình du học của bạn nhé.

Kỳ thi SAT là gì?

Kỳ thi SAT là gì?

SAT là viết tắt của từ Scholastic Aptitude Test, tiếng Việt có nghĩa là kỳ thi kiểm tra năng lực học tập. Bài thi SAT được chuẩn hóa và đóng vai trò quan trọng trong quy trình tuyển sinh vào một số trường đại học tại Mỹ. Hiện nay, được quản lý bởi tổ chức phi lợi nhuận College Board của Mỹ. SAT được phát triển bởi tổ chức ETS – Educational Testing Service.

Tùy vào mỗi bang mà các trường đại học tại nước này có thể yêu cầu bạn nộp điểm SAT hoặc ACT (American College Test). Vì thế, các bạn cần kiểm tra yêu cầu xét tuyển của trường trước khi quyết định ôn thi lấy bằng.

Nội dung bài thi gồm cả kiến thức tự nhiên và xã hội. Đề thi SAT hiện tại đã được điều chỉnh nhằm phù hợp với chương trình giảng dạy ở trường trung học kể từ năm 2016. Nhưng đề vẫn khá khó và luôn đòi hỏi thí sinh sự tư duy lập luận tốt cùng với nền tảng kiến thức đa dạng, không rập khuôn.

Kể từ tháng 6 năm 2021, Tổ chức College Board chính thức ngừng tổ chức phần thi Viết luận (Essay). Sinh viên thể hiện khả năng viết thành thạo của mình bằng nhiều cách khác. Trong bài thi, các phần Ngôn ngữ (Writing and Language) và Đọc (Reading) đã là những phần thi mang tính phân loại cao và rất hiệu quả .

Phân loại trong kỳ thi SAT là gì?

SAT được chia làm 2 loại như sau:

SAT I 

Sẽ bao gồm 10 phần trong đó 9 phần được chia đều cho 3 phần chính là Viết, Toán và Đọc hiểu. Phần còn lại sẽ không phải tính điểm mà nó chỉ dùng để chuẩn hóa bài SAT, xác suất sẽ rơi vào một trong 3 phần trên. Thời gian thi cho SAT I là 3 giờ 45 phút. Thang điểm ở phần này được tính 200-800 điểm trên mỗi phần. Vậy tổng điểm sẽ rơi vào khoảng từ 600 – 2400 điểm.

SAT II

 Phân này lại là những bài thi riêng biệt cho từng môn. Tùy vào ngành sinh viên theo học cũng như hệ thống giáo dục của từng trường sẽ được yêu cầu phải thi môn nào. Thông thường bạn sẽ được chọn 3 môn trong các môn thi sau: Tiếng Anh, Toán học (toán 1, toán 2), Lịch sử (Lịch sử Mỹ, Lịch sử thế giới), Ngoại ngữ: Tiếng Pháp, Tây Ban Nha, Đức, Nhật, Hàn,…,Các môn khác: Lý, Sinh, Hóa. 

Thang điểm phần này được tính cũng giống như SAT I 200-800 điểm trên một phần thi. Thời gian thi là 60 phút/môn. Trừ một số môn đặc biệt như Sinh, Ngoại ngữ (phần nghe), Toán thì thi bằng hình thức trắc nghiệm.

SAT
Phân loại trong kỳ thi SAT là gì?

Cách tình điểm của kỳ thi SAT là gì?

Cấu trúc điểm thi SAT

Điểm thi SAT dao động từ 400 – 1600 điểm. Trong đó, mỗi phần Ngôn ngữ và Đọc hiểu và có tối đa 400 điểm và phần Toán là tối đa 800. Các phần thi trắc nghiệm sẽ chấn trên hệ thống máy tính. Vì vậy, sinh viên hãy tô đáp án thật kỹ để máy có nhận diện đúng đáp án bạn chọn.

Sau khi thi SAT, nếu bạn cảm thấy mình làm bài không tốt và khó có thể đạt yêu cầu của trường đại học. Sẽ được phép yêu cầu hủy kết quả ngay sau khi ra khỏi phòng thi. Sinh viên cũng có thể báo cho College Board rằng bạn sẽ không gửi kết quả nữa. Chỉ cần điền mẫu đơn và ký tên xác nhận huỷ kết quả thi. Thủ tục này cũng không thể thực hiện trực tuyến hoặc qua điện thoại.

Cách chấm điểm thi SAT

Phần thi toán – Điền kết quả: Bạn sẽ được 1 điểm cho một câu trả lời đúng và không được điểm nào nếu trả lời sai hoặc không trả lời.

Trắc nghiệm: sẽ được 1 điểm cho một câu trả lời đúng và sẽ bị trừ 0.25 cho một câu sai. Nếu bạn không trả lời bạn sẽ bị 0 điểm cho câu đó.

Thang điểm cuối cùng của bạn cho mỗi phần thi dao động từ 200 – 800 điểm. Và tổng điểm cho 3 phần thi là từ 600 – 2400 điểm.

Điểm thi SAT
Tổng điểm cho 3 phần thi là từ 600 – 2400 điểm

Những ai nên tham gia thi SAT

Cũng như TOEFL hay IELTS, các học sinh quốc tế muốn du học Mỹ bậc Đại học hay Cao Đẳng thì cần phải chứng tỏ khả năng học tập của mình thông qua bài thi SAT. Tuy nhiên, đây không phải là điều kiện bắt buộc đối với tất cả các trường ở Mỹ. Sẽ có một số trường không yêu cầu điểm SAT đối với du học sinh quốc tế.

Nhưng nếu học sinh có một số điểm SAT tương đối tốt thì cơ hội để vào các trường Đại học hay Cao đẳng tốt cũng như các trường Top ở Mỹ là một điều rất khả quan. Giống như các bạn có nhu cầu xin học bổng, vì tất cả các trường ở Mỹ đều chấp nhận điểm thi SAT. Đây sẽ là tiền đề tốt hơn khi các bạn học sinh lựa chọn đi du học tại các trường Cao đẳng, Đại học ở Mỹ.

Phí dành cho mỗi lần thi là 71$ cho sinh viên dự thi ở phạm vi ngoài nước Mỹ và 45$ cho học sinh dự thi trong phạm vi nước Mỹ. Học sinh có thể tìm điểm thi SAT của mình trên mạng trực tuyến sau 2-3 tuần kể từ ngày kết thúc thi.

Xem thêm:

Kết luận

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về kỳ thi SAT là gìXuyên Việt Media đến cho bạn đọc. Hy vọng những nội cung sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin bổ ích cho các bạn đang tìm hiểu về điều kiện để đi du học và lấy học bổng từ các Đại học TOP đầu nước Mỹ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *