Lãnh cảm là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng tránh bệnh này

Lãnh cảm là gì?

Chứng lãnh cảm ở chị em có thể là tác nhân khiến hạnh phúc gia đình gặp vấn đề lớn, thậm chí dẫn đến ảnh hưởng tâm lý nghiêm trọng. Vậy thì thực chất chứng lãnh cảm là gì? Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này đến từ đâu? Biện pháp giúp thể khắc phục chứng lãnh cảm như thế nào? Mời quý bạn đọc tham khảo bài viết sau đây của Xuyên Việt Media !

Lãnh cảm là gì?

Lãnh cảm là gì?

Lãnh cảm là sự thiếu quan tâm đến các vấn đề trong cuộc sống hay thiếu tương tác với mọi người. Người bệnh cảm thấy không có động lực để làm bất cứ việc gì và không còn hứng thú với những gì diễn ra xung quanh.

Lãnh cảm dễ bị nhầm lẫn với bệnh trầm cảm, nhưng cả hai khái niệm này hoàn toàn khác nhau. Người bệnh cảm thấy không thiết tha với cuộc sống vô vị. Thay vì cảm thấy đau buồn hoặc tức giận, người bị lãnh cảm lại không thấy có cảm xúc gì. Những điều từng mang lại hạnh phúc không còn kích thích bạn nữa và bạn cũng không còn động lực để theo đuổi mục tiêu của mình.

Chị em cũng sẽ có lúc mất hứng thú với mọi việc, nhưng nếu tình trạng này xảy ra liên tục thì cần thăm khám càng sớm càng tốt. Lãnh cảm có thể ảnh hưởng đến công việc, các mối quan hệ và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Lãnh cảm ở nữ giới còn có thể dẫn đến rối loạn chức năng sinh dục, khiến mối quan hệ vợ chồng dễ căng thẳng.

Nguyên nhân gây lãnh cảm là gì?

Nguyên nhân khiến phụ nữ lãnh cảm có thể kể đến nhiều yếu tố. Nhưng nguyên nhân chính khiến chị em thờ ơ với sex chủ yếu là do tâm lý và một phần do nội tiết tố và sức khỏe gây nên.

  • Rất nhiều chị em sau khi sinh con cũng rơi vào cảnh không còn thấy hứng thú với chuyện chăn gối dù trước đó rất sung mãn. Bởi  do cuộc sống có nhiều xáo trộn: phải thức khuya dậy sớm, mệt mỏi khi chăm sóc con, phải thức khuya dậy sớm, cơ thể có nhiều thay đổi khiến họ mất tự tin…
  • Một nguyên nhân nữa khiến chị em ngại yêu chính là thái độ của đối tác – người bạn đời. Có thể do họ quá vồ vập hoặc quá thờ ơ trong mỗi lần gặp gỡ khiến phụ nữ cảm thấy chán nản, lâu dần dẫn đến lãnh cảm.
  • Hoặc có thể người chồng chưa biết điểm G ở đâu để thức tỉnh cảm giác, kích thích hệ thống bôi trơn hoạt động khiến chị em bị đau, rát mỗi khi quan hệ.
  • Hơn nữa, bản thân người bạn đời mắc phải chứng ‘chưa đi đến chợ đã tiêu hết tiền’. Hay ‘trên bảo dưới không nghe’ nên chuyện cả hai cùng lúc lên đỉnh là không thể có, điều này cũng khiến chị em thấy thất vọng, chán chuyện ấy.
  • Phụ nữ lãnh cảm tình dục còn do nguyên nhân khách quan mang lại. Đó  chính là bệnh khó nói về về nội tiết, cơ quan sinh dục, các bệnh lây truyền qua đường tình dục vô tình mắc phải. Những bệnh phụ khoa khiến họ cảm thấy khó chịu, ngại ngùng, đau đớn nên khi gặp gỡ, họ thấy đau và không đạt khoái cảm.
  • Có nhiều người, các tuyến nhờn ở đường sinh dục chế tiết kém khiến bộ phận sinh dục nữ bị khô. Nên khi quan hệ gặp khó khăn, thậm chí bị đau, mất cảm giác… Khắc phục lãnh cảm tình dục ở phụ nữ trẻ khó mà dễ. Hãy kiên trì, chủ động và bình tĩnh.
Nguyên nhân gây lãnh cảm là gì?
Nguyên nhân gây lãnh cảm là gì?

Phương pháp điều trị lãnh cảm là gì?

Cung cấp kiến thức về căn bệnh

Giáo dục bệnh nhân đóng vai trò quan trọng để giúp họ vượt qua lo lắng về chức năng tình dục của bản thân. Hiểu biết về cơ thể, chức năng tình dục, những thay đổi do lão hoá hay mang bầu có thể giúp giảm bớt nỗi sợ hãi của chị em.

Tăng cường kích thích tình dục

Đôi khi chị em cần tăng cường kích thích tình dục để giúp vượt qua một số triệu chứng của lãnh cảm, ví dụ như:

  •  Thủ dâm
  •  Thay đổi thói quen tình dục
  •  Sử dụng sách, hình ảnh khiêu dâm hay video 
  • Tâm sự với bạn tình để cùng nhau tìm ra giải pháp
Điều trị lãnh cảm bằng tình dục
Đôi khi chị em cần tăng cường kích thích tình dục để giúp vượt qua một số triệu chứng của lãnh cảm

Sử dụng các yếu tố đánh lạc hướng

Tình trạng lo lắng của chị em có thể được giảm bớt khi mất tập trung, bao gồm:

  • Những tưởng tượng khêu gợi hoặc không khiêu gợi – video, âm nhạc, hoặc tivi 
  •  Co và giãn các cơ vùng chậu, tương tự như các chuyển động trong bài tập Kegel

Thử các bài massage thư giãn

Các hành vi không liên quan đến tình dục như massage có thể giúp chị em thấy thoải mái hơn khi quan hệ tình dục. Việc này đồng thời cảm thấy giảm bớt áp lực và lo lắng do quan hệ tình dục, đặc biệt là tương tác tốt hơn với bạn tình.

Giảm thiểu cơn đau

Nếu rối loạn chức năng tình dục do đau, đôi khi một số biện pháp sau đây có thể giúp ích như:

  • Thay đổi tư thế khi quan hệ tình dục 
  • Sử dụng hất bôi trơn âm đạo 
  •  Thư giãn trước khi quan hệ tình dục (tắm nước ấm, thiền định)
  •  Không nên quan hệ mạnh bạo
  • Dùng thuốc chống viêm không steroid (NSAID) trước khi quan hệ tình dục

Xem thêm:

Kết luận

Bài viết trên của Xuyên Việt Media đã giúp chị em hiểu rõ hơn về lãnh cảm là gì. Nếu đang gặp phải những vấn đề về bệnh phụ khoa thì phụ nữ nên đến điều trị bệnh tại các cơ sở y tế uy tín để được chữa trị kịp thời. Tuyệt đối không nên ngại ngùng giấu diếm bệnh tật, hay mua thuốc một cách tùy tiện về uống mà không qua sự thăm khám của bác sỹ. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *