Layout là gì? Vai trò của Layout trong thiết kế đồ họa

Layout là một từ khóa vô cùng quen thuộc đối với dân chuyên thiết kế đồ họa. Tuy nhiên, với những người không chuyên về lĩnh vực này chắc hẳn nó vẫn còn cảm thấy bỡ ngỡ trong quá trình làm việc. Trong bài viết này, Xuyên Việt Media sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Layout là gì và vai trò của yếu tố này trong thiết kế đồ họa nhé.

Layout là gì?
Layout là gì?

Layout là gì?

Từ layout được sử dụng thường xuyên trong nhiều lĩnh vực như thiết kế đồ họa. Nó có thể được hiểu là hệ thống sắp xếp các yếu tố đồ họa, và nội dung trên bất cứ thiết kế nào nhằm tạo sự nhất quán cho toàn bộ ấn phẩm của mình. Bao gồm các tỷ lệ căn lề, khoảng cách giữa các nội dung, sắp xếp bố cục là những phần quan trọng nằm trong layout.

Layout đối với thiết kế website

Trong thiết kế website, layout chính là cách sắp xếp và dàn trang các yếu tố xuất hiện trên website. Thường mỗi website có thể chia thành trang chủ và các trang nội dung. Hai loại trang này có thể có phần chân trang và đầu trang giống nhau. Nhưng ở phần nội dung hiển thị lại khác nhau.

Chính vì vậy, layout sẽ giúp đưa ra cách sắp riêng cho từng loại. Đảm bảo những yếu tố cần thiết đều có vị trí, kích thước hay màu sắc hiển thị phù hợp. Nó còn giúp căn chỉnh font chữ, màu sắc, khoảng cách lề, kích thước chữ… tạo sự thống nhất giữa các trang nội dung. Ngoài ra, Layout còn tạo ra điểm thống nhất chung cho toàn bộ website.

Template là gì?

Template là những mẫu layout đã được thiết kế sẵn. Người dùng chỉ cần tải về và chỉnh sửa một vài chi tiết nhỏ trước khi sử dụng. Template rất tiện dụng, giúp bạn tiết kiệm công sức thiết kế, thời gian. Tuy nhiên, nó có hạn chế vì là mẫu thiết kế sẵn nên khó có thể tìm được một mẫu đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng cho website của người dùng.

Template là những mẫu layout đã được thiết kế sẵn
Template là những mẫu layout đã được thiết kế sẵn

Layout có tầm quan trọng thế nào trong thiết kế

Người ta thường nói rằng thiết kế nói chung với việc xây một căn nhà. Hệ thống layout, bố cục chính là chi tiết tuyệt mỹ để cho ra đời một căn nhà đẹp. Có thể khẳng định, layout đóng một vai trò quan trọng trong thiết kế đồ họa. Hiểu cách bố trí của thiết kế là rất quan trọng. Nếu nó không được hiểu một cách chính xác, có khả năng các thông điệp người thiết kế muốn truyền đạt sẽ bị mất và các chi phí quảng cáo sẽ bị lãng phí.

Chẳng hạn, khi thiết kế trang web, việc bố trí layout một cách hấp dẫn và thân thiện sẽ khiến khách hàng ở lại lâu hơn trên trang web đó. Người thiết kế phải nắm rõ các nguyên tắc cơ bản cho một bố trí layout thích hợp và cách sử dụng các yếu tố đồ họa căn bản như sự cân bằng, tỷ lệ, trình tự, nhấn mạnh và sự thống nhất của tất cả các yếu tố gắn kết.

Một số quy tắc thường gặp trong thiết kế layout

Quy tắc 1/3

Với những bạn đam mê nhiếp ảnh chắc chắn sẽ không thấy lạ với quy tắc này. Tương tự như vậy, khi thiết kế layout người dùng cũng có thể áp dụng quy tắc này để thiết kế của mình trông đẹp mắt và có bố cục thu hút hơn. Đây cũng là một quy tắc thiết kế quan trọng mà kể ai đều có thể sử dụng trong thiết kế nhiều lĩnh vực. 

Cách tạo layout này vô cùng đơn giản bằng cách chia thiết kế của mình thành 3 cột và 3 hàng. Tại các điểm giao nhau của các hàng và cột này, bạn nên đặt các chủ thể chínhvà các yếu tố hỗ trợ khác. Nếu như bạn đang gặp vấn đề trong việc tạo ra sự cân bằng trong bố cục thiết kế của mình. Quy tắc 1/ 3 chắc chắn sẽ trở thành người bạn vô cùng hữu ích.

Quy tắc 1/ 3 chắc chắn sẽ trở thành người bạn vô cùng hữu ích
Quy tắc 1/ 3 chắc chắn sẽ trở thành người bạn vô cùng hữu ích

Thiết kế Layout web với lưới

Việc dùng lưới để tạo ra sự cân bằng trong Layout là vô cùng khoa học. Bạn có thể sử dụng lưới để căn chỉnh tạo ra một bố cục có tổ chức , cân đối và thể hiện được đâu là nhân vật chính đâu là nhân vật phụ.

Sử dụng lưới để dựng Layout sẽ giúp người dùng có một trải nghiệm tốt hơn. Bạn có thể tham khảo 2 loại lưới chính là lưới hàng và lưới cột. Trong thiết kế web, nếu để ý phần lớn các nhà thiết kế sử dụng lưới cột để tạo sự cân bằng.

Quy tắc số lẻ

Các nhà thiết kế đã phát hiện ra rằng, một hệ thống layout có các yếu tố là số lẻ (khoảng 3 vật thể) thường sẽ mang đến hiệu quả cao. Hai vật thể phía ngoài tạo ra sự cân bằng cho điểm tập trung ở giữa, tạo ra sự đơn giản và tự nhiên cho thiết kế. Đây cũng chính là nội dung cơ bản của quy tắc số lẻ. Quy tắc này được sử dụng khá nhiều trong việc thiết kế logo.

Xem thêm:

Kết luận

Bài viết trên Xuyên Việt Media đã cung cấp những thông tin cơ bản mà bạn cần biết về layout là gì. Tầm quan trọng cũng như những quan tâm khi thiết kế layout. Để thấy được bố trí layout một cách phù hợp đóng vai trò rất quan trọng. Một layout tốt sẽ tạo thành một sản phẩm thành công, thu hút những khách hàng tiềm năng và khẳng định được năng lực của người thiết kế.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *