Lợi nhuận biên là gì? Phân loại và công thức tính

loi nhuan bien la gi thumb

Giữ được tiền và kiếm ra thật nhiều tiền luôn là mục tiêu quan trọng nhất của mỗi doanh nghiệp khi hoạt động. Tính chính xác tỷ số lợi nhuận biên sẽ là giải pháp giúp doanh nghiệp nhìn nhận rõ vấn đề này. Vậy lợi nhuận biên là gì? Công thức tính thế nào? Hãy cùng Xuyên Việt Media tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây nhé!

Lợi nhuận biên là gì?

Lợi nhuận biên (Marginal Profit) hay lợi nhuận cận biên, đây là lợi nhuận kiếm được từ quá trình sản xuất thêm một sản phẩm nào đó.

Hoặc đơn giản hơn, lợi nhuận biên là phần chênh lệch giữa phần doanh thu biên và chi phí biên. Trong đó doanh thu biên là phần doanh thu tích lũy khi sản xuất thêm một đơn vị sản phẩm mới. Còn chi phí biên là phần chi phí cần tăng thêm khi sản xuất một đơn vị sản phẩm.

Ý nghĩa của lợi nhuận biên đối với doanh nghiệp

Lợi nhuận biên cho biết doanh nghiệp kiếm được bao nhiêu tiền thu nhập. Hoặc dùng để so sánh với các doanh nghiệp kinh doanh cùng ngành thì đây là chỉ số vô cùng quan trọng.

Doanh nghiệp có mức lợi nhuận biên cao hơn, thì doanh nghiệp đó kiểm soát tốt chi phí và có lãi nhiều hơn so với đối thủ cạnh tranh.

Hiểu rõ lợi nhuận biên là gì sẽ giúp người điều hành doanh nghiệp quản lý hiệu quả dòng tiền kiếm được từ tổng doanh số hay tổng doanh thu đem lại.

xem thêm: GNP là gì

Lợi nhuận biên có bao nhiêu loại?

Lợi nhuận biên gộp

Lợi nhuận biên gộp cho biết lợi nhuận doanh nghiệp thu được từ các khoản phí bán hàng hay mức giá vốn bán hàng. Nó cũng cho thấy hiệu suất sử dụng vật tư và lao động trong quá trình sản xuất.

Doanh nghiệp có lợi nhuận biên gộp cao sẽ dư nhiều tiền chi cho các hoạt động khác như: tiếp thị, Digital Marketing…Vì thế giám đốc điều hành cần chú ý tới chỉ số này theo từng thời gian.

Lợi nhuận biên có thể gây ra nhiều dao động giữa các doanh nghiệp và ngành nghề hoạt động khác nhau.

Lợi nhuận biên là gì-1
các loại lợi nhuận biên hiện nay

Lợi nhuận biên ròng

Lợi nhuận biên ròng chính là lợi nhuận tạo ra từ mỗi giai đoạn kinh doanh, gồm cả thuế. Tỷ lệ này dùng để so sánh thu nhập ròng với doanh số bán hàng. Nó là con số cho thấy doanh nghiệp quản lý có hiệu quả không.

Muốn so sánh doanh nghiệp theo các năm, chỉ cần lấy số lợi nhuận ròng trước khi trừ lợi ích của một vài cổ đông và cộng với thu nhập từ vốn cổ phần.

Lợi nhuận biên hoạt động

Lợi nhuận biên hoạt động cho thấy hiệu quả trong việc quản lý hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Tương tự lợi nhuận biên là gì, tỷ số lợi nhuận này là đánh giá gần đúng mức đòn bẩy của doanh nghiệp.

Các nhà đầu tư dựa vào lợi nhuận biên để so sánh tỷ số lợi nhuận biên giữa các doanh nghiệp, khi không công bố chi phí vốn hàng bán riêng.

Lợi nhuận biên là gì-2
Lợi nhuận biên hoạt động cho thấy hiệu quả trong việc quản lý kinh doanh của doanh nghiệp

Công thức tính lợi nhuận biên

Lợi nhuận biên = Doanh thu biên (đã trừ thuế) – Chi phí biên (đã trừ thuế)

Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhỏ thường tính lợi nhuận biên dựa trên hai tỷ suất lợi nhuận:

Lợi nhuận biên gộp = (Lợi nhuận gộp / Doanh thu bán hàng)*100%

Lưu ý: Giá vốn hàng bán gồm các chi phí sản phẩm trực tiếp. Tuy nhiên không gồm các chi phí gián tiếp như tiền thuê văn phòng, nhà ở…

Ví dụ: Công ty A bán được doanh số 10.000 USD và tổng chi phí là 5.000 USD.

  • Lợi nhuận biên = 10000 – 5000 = 5000 USD
  • Lợi nhuận biên gộp = (5000 / 10000)*100 = 50%

Lợi nhuận biên ròng = (Lợi nhuận sau thuế / Doanh thu)*100

Ví dụ: Lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp B là 200 tỷ VNĐ, doanh thu là 2000 tỷ VNĐ.

Lợi nhuận biên ròng = (200 tỷ / 2000 tỷ)*100 = 10%

Lợi nhuận biên là gì-3
Lợi nhuận biên sẽ biểu diễn dưới dạng phần trăm

Có thể bạn chưa biết: Cách tính GDP danh nghĩa và GDP thực tế

Đặc điểm của lợi nhuận biên

Từ khái niệm lợi nhuận biên là gì, chúng ta có thể thấy được:

  • Lợi nhuận biên dùng để đo lường mức độ một công ty hoặc một hoạt động kinh doanh bằng cách chia thu nhập cho doanh thu.
  • Lợi nhuận biên biểu thị dưới dạng phần trăm. Tỷ suất lợi nhuận sẽ cho biết số sợi luận tạo ra ở mỗi doanh thu bán hàng.
  • Tỷ suất thường được sử dụng và có vai trò quan trọng nhất vẫn là lợi nhuận ròng. Bởi vì đây là lợi nhuận sau cùng của doanh nghiệp sau khi đã trừ đi các khoản phí khác và đã loại bỏ khỏi doanh thu.
  • Lợi nhuận biên được doanh nghiệp và nhà đầu tư sử dụng làm chỉ số về kỹ năng quản lý, sức khỏe tài chính và tiềm năng tăng trưởng công ty.
  • Tỷ suất lợi nhuận sẽ thay đổi theo lĩnh vực nên cần chú ý khi dùng để so sánh số liệu của các doanh nghiệp khác.
  • Một doanh nghiệp có thể có lợi nhuận biên ròng âm. Tình trạng này xảy ra khi doanh nghiệp bị thua lỗ trong quý hoặc năm.
  • Lợi nhuận biên có thể dùng để hỗ trợ công ty trong quá trình tạo ra chiến lược định giá cho dịch vụ hoặc sản phẩm. 
Lợi nhuận biên là gì-4
Tỷ suất lợi nhuận biên sẽ thay đổi theo từng lĩnh vực

Các dịch vụ Hot tại Xuyên Việt Media :

Hi vọng những thông tin mà Xuyên Việt Media chia sẻ trên đây, đã giúp bạn có thêm cái nhìn đầy đủ và chính xác hơn về lợi nhuận biên là gì. Từ đó có thể áp dụng nó vào việc tính toán cho doanh nghiệp của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *