Lợi nhuận trước thuế là gì? Ý nghĩa và cách tính

Lợi nhuận trước thuế chính là yếu tố quan trọng nhất mà bất cứ chủ doanh nghiệp nào cũng đều quan tâm. Chỉ số này còn góp phần quản lý hiệu quả các mô hình kinh doanh. Vậy lợi nhuận trước thuế là gì? Công thức tính như thế nào? Hãy cùng Xuyên Việt Media làm rõ trong bài viết dưới đây.

Lợi nhuận trước thuế là gì?

Lợi nhuận trước thuế (Earnings Before Interest and Taxes, viết tắt là EBIT) là số liệu dùng để đo lường lợi nhuận mà nhà đầu tư hay doanh nghiệp thực hiện trước thời gian thanh toán khoản thuế hoặc lãi vay (nếu có).

Hiểu một cách đơn giản, lợi nhuận trước thuế là lợi nhuận nhà đầu tư, doanh nghiệp thu được trước khi nộp thuế cho Nhà nước. Chỉ số này thường xuất hiện trên báo cáo thua lỗ, lợi nhuận hay giao dịch.

Lợi nhuận trước thuế có được nhờ việc trừ đi các khoản phí từ doanh thu, đó là lợi nhuận gộp. Từ thu nhập này, sau khi khấu trừ các khoản và cho ra số thu nhập trước lãi và thuế.

Chỉ tiêu đánh giá lợi nhuận trước thuế

Theo khái niệm lợi nhuận trước thuế là gì, chúng ta sẽ biết được chỉ tiêu nào dùng để đánh giá chỉ số này. Cụ thể:

  • Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh: Đây là khoản tiền chênh lệch giữa chi phí hoạt động và doanh thu của doanh nghiệp, bao gồm: giá thành các dịch vụ, sản phẩm hàng hóa đã tiêu thụ.
  • Lợi nhuận từ hoạt động tài chính: Là khoản tiền chênh lệch giữa chi phí, doanh thu của những công việc liên quan tới tài chính, cũng như khoản thuế cần nộp theo quy định.
  • Lợi nhuận từ các hoạt động khác: Là khoản tiền chênh lệch giữa thu nhập của hoạt động kinh doanh, các khoản thuế cần thu nộp theo quy định.

Xem thêm: Lợi nhuận biên là gì

Công thức tính lợi nhuận trước thuế chính xác

Sau khi đã hiểu lợi nhuận trước thuế là gì cũng như chỉ tiêu đánh giá của chỉ số. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem cách tính EBIT như thế nào. 

Để tính lợi nhuận sau thuế chính xác cần làm theo trình tự các bước sau:

Bước 1: Tính tổng doanh thu

Trước tiên chúng ta cần tính tổng lợi nhuận bằng cách lấy tổng doanh thu của doanh nghiệp trừ đi chi phí sản phẩm bán ra. Công thức sẽ là:

Tổng lợi nhuận = Tổng doanh thu – Giá vốn bán hàng của doanh nghiệp

Trong đó giá vốn bán hàng sẽ gồm: giá vốn, chi phí vận chuyển, chi phí sản xuất, các khoản phí phát sinh theo hoạt động.

Lợi nhuận trước thuế là gì-1
Lợi nhuận trước thuế là lợi nhuận doanh nghiệp thu được trước khi nộp thuế cho Nhà nước

Bước 2: Tính chi phí phát sinh của doanh nghiệp

Tiếp theo cần tính tổng các khoản phí phát sinh trong hoạt động thường ngày của doanh nghiệp. Đây là những khoản phí phát sinh không nằm trong kế hoạch của doanh nghiệp.

Lợi nhuận trước thuế = Tổng lợi nhuận – Chi phí phát sinh hàng ngày

Ví dụ cụ thể về lợi nhuận trước thuế là gì:

Doanh nghiệp A kinh doanh ngành thực phẩm. Năm 2021 doanh nghiệp A có tổng doanh thu kinh doanh là 15 tỷ đồng. Trong đó:

  • Tổng số tiền doanh nghiệp A mua sản phẩm từ công ty B là 7 tỷ đồng.
  • Chi phí vận chuyển hàng từ công ty B về doanh nghiệp A là 600 triệu đồng.
  • Chi phí vận chuyển từ kho hàng đến cho khách hàng là 250 triệu đồng.
  • Chi phí thuê địa điểm và nhân viên là 2 tỷ đồng.
  • Chi phí phát sinh trong quá trình kinh doanh là 150 triệu đồng.

EBIT = 15 tỷ – (7 tỷ + 2 tỷ + 600 triệu + 250 triệu) – 150 triệu =  5 tỷ

Như vậy doanh nghiệp A đang kinh doanh có lãi.

Lợi nhuận trước thuế là gì-2
Lợi nhuận trước thuế có được khi trừ đi các khoản chi phí doanh thu

Có thể bạn chưa biết: 7 vùng kinh tế của Việt Nam

Ý nghĩa của lợi nhuận trước thuế trong kinh doanh

Lợi nhuận trước thuế là gì? Đây là chỉ số có vai trò vô cùng quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Thông qua chỉ số này, doanh nghiệp sẽ có những đánh giá chính xác về tình hình sản xuất kinh doanh. Trong đó:

  • Lợi nhuận trước thuế giúp doanh nghiệp tránh được những phát sinh không đáng có trong quá trình kêu gọi đầu tư, quyết toán thuế.
  • Chỉ số này giúp doanh nghiệp có các phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh. Dựa trên đó đề ra các phương án hợp lý để nâng cao năng suất sản xuất.
  • Chủ doanh nghiệp thông qua lợi nhuận trước thuế có thể minh bạch các khoản đầu tư tài chính. Con số chính xác thu được sẽ giúp chủ doanh nghiệp đánh giá hoạt động kinh doanh tối ưu hơn.
  • Dựa vào lợi nhuận trước thuế, các nhà đầu tư hay chủ doanh nghiệp dễ dàng so sánh hoạt động của 2 công ty khác nhau. Sau đó đưa ra những quyết định đầu tư đúng đắn.
Lợi nhuận trước thuế là gì-3
Lợi nhuận trước thuế giúp doanh nghiệp phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh

Có được chia lợi nhuận trước thuế không?

Hiện vẫn chưa có quy định nào của pháp luật về việc không được chia lợi nhuận trước thuế. Vì thế đây là việc các doanh nghiệp có thể thực hiện.

Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế chưa trừ đi các khoản thuế cần nộp với cơ quan thuế. Vậy nên doanh nghiệp cần kê khai và tính đúng các khoản nợ, nghĩa vụ tài chính hoặc khoản thuế để lấy cơ sở chia lợi nhuận.

Chi lợi nhuận khi chưa kê khai thuế dễ gặp nhiều sai sót và khó khăn trong việc lấy lại lợi nhuận từ các chủ thể. Thế nên chủ doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ vấn đề này.

Lợi nhuận trước thuế là gì-4
Doanh nghiệp có thể chia lợi nhuận trước thuế

Dịch vụ Xuyên Việt Media cung cấp:

Kết luận

Có thể nói lợi nhuận trước thuế là chỉ số quan trọng xác định tình hình hoạt động của mỗi doanh nghiệp. 

Hi vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ khái niệm lợi nhuận trước thuế là gì, cũng như biết cách tính chỉ số này chính xác. Để có thể đánh giá và đưa ra các mô hình kinh doanh đầu tư hiệu quả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *