Marketing gồm những mảng nào? Ra trường làm ở vị trí nào?

Ngàng Marketing là một lĩnh vực khá rộng và được nhiều bạn trẻ quan tâm khi định hướng nghề nghiệp cho mình. Marketing chỉ là tên gọi chung cho nhiều công việc khác nhau, trong marketing sẽ chia nhỏ thành những bộ phận chuyên biệt. Vậy marketing gồm những mảng nào? Khi ra trường sẽ làm ở vị trí công việc nào? Lời giải đáp chi tiết sẽ được Xuyên Việt Media gửi đến bạn ngay sau đây.

Marketing gồm những mảng nào?

Marketing là một chuyên ngành có mảng khác nhau, bạn có thể lựa chọn một vị trí thích hợp để theo đuổi và phát triển cho tương lai. Nếu bạn đang chuẩn bị bước vào con đường marekting thì việc tìm hiểu kỹ các mảng của ngành nghề này là vô cùng cần thiết. Vậy Marketing gồm những mảng nào? Ngành Marketing có 5 mảng khác nhau như sau:

Brand team

Đối với Marketing, thì Brand team là một trong những mảng quan trọng và cũng là mảng đầu tiên để có thể xây dựng nên thương hiệu cũng như các hoạt động Marketing khác được thuận lợi về sau.

Nhiệm vụ chính của Brand team là lên kế hoạch để tung sản phẩm/dịch vụ của công ty ra thị trường. Kế hoạch ra mắt sản phẩm/dịch vụ mới cần được chú trọng từng chi tiết, bởi nó có yếu tố quyết định đến 50% sự thành công của một chiến dịch marketing.

Người làm ở vị trí này đòi hỏi cần có khả năng sáng tạo và tư duy logic tốt để thấu hiểu những gì khách hàng, tung ra “đúng người, đúng thời điểm” sẽ giúp tỷ lệ thành công cao hơn.

Một số vị trí của Brand team như: Brand Manager (quản lý nhãn hàng), Product Manager (quản lý sản phẩm), Product Development Manager (quản lý phát triển sản phẩm).

Marketing gồm những mảng nào?
Brand Team có nhiệm vụ lên kế hoạch để tung sản phẩm/dịch vụ ra thị trường

Research Agency

Nghiên cứu, đưa ra với những con số khảo sát có tính chính xác cao là công việc chủ yếu của một Research Agency. 

Thông qua các kết quả nghiên cứu được cung cấp, các chuyên viên marketing sẽ có cơ sở để phát triển kế hoạch đúng đắn đem đến lợi ích tối đa cho doanh nghiệp. 

Các vị trí công việc trong ngành nghiên cứu thị trường phổ biến hiện nay như: Market Research Director (giám đốc nghiên cứu thị trường), Market Research Manager (trưởng phòng nghiên cứu thị trường), Market Research Supervisor (giám sát nghiên cứu thị trường), Market Analyst (nhà phân tích thị trường)

Creative Agency

Để sản phẩm có thể thu hút nhiều khách hàng quan tâm cần phải có sự khác biệt và độc nhất trên thị trường, thì bộ phận Creative Agency sẽ đảm nhiệm mảng lên ý tưởng xây dựng chiến lược Marketing cho doanh nghiệp. 

Đối với bộ phận này,  đòi hỏi người làm việc phải có sự nhạy bén và sáng tạo để đưa ra được những ý tưởng mới so với đối thủ. Với sự sáng tạo của mình họ sẽ chuyển hóa trực tiếp những ý tưởng đó thành những hình ảnh và âm thanh sao cho thu hút được nhiều khách hàng.

Những vị trí công việc trong mảng Creative Agency: Designer, Editor, Content Writer, Copywriter…

Trade Marketing

Trade Marketing được gọi là mảng trưng bày và bán sản phẩm, có thể hiểu là các hoạt động thương mại hoá chiến lược Marketing, biến những hoạt động Marketing trở thành những hoạt động mang tính thương mại.

Bộ phận này đảm nhiệm triển khai hoạt động tổ chức, chiến lược ngành hàng và các thương hiệu trong kênh phân phối tại điểm bán. Đây cũng là mảng quan trọng giúp cho người tiêu dùng tin tưởng và lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn để sử dụng. Những sản phẩm thường được bày bán tại những siêu thị hoặc hội chợ. 

Marketing gồm những mảng nào?
Trade Marketing có nhiệm vụ trưng bày sản phẩm

Public Relations

Public Relations (Quan hệ công chúng) có trách nhiệm quản lý giao tiếp với truyền thông, người tiêu dùng, nhân viên, nhà đầu tư và công chúng, bộ phận này được coi là  “người đại diện phát ngôn” của công ty. 

Công việc của họ là thường viết thông cáo báo chí để quảng bá về những sản phẩm mới hoặc thông báo cho cộng đồng đầu tư về quan hệ đối tác, kết quả tài chính hoặc tin tức khác từ công ty. 

Các vị trí công việc trong lĩnh vực quan hệ công chúng: Public Relations Coordinator, Account Executive, Director, Vice – President, Government PR Department.

XEM NGAY:

Những bí quyết làm Marketing hiệu quả

Để có được một chiến lược Marketing hiệu quả thì người làm việc trong ngành nghề này cần bỏ túi một vài bí quyết hữu ích như sau: 

Xây dựng mục tiêu chung

Để các bộ phận có thể hoàn thành tốt công việc của mình thì người đứng đầu doanh nghiệp cần phải xây dựng mục tiêu chung có sự góp ý và thống nhất giữa các bộ phận để hoàn thiện đúng theo kế hoạch được giao. Nếu một chiến lược marketing không xác định được mục tiêu rõ ràng thì chắc chắn rằng sản phẩm/dịch vụ sẽ khó tiếp cận được khách hàng và không thể cạnh tranh với các đối thủ khác. 

Nội dung phải thật sự chất lượng

Nội dung được truyền đạt đến khách hàng phải chất lượng, cách diễn đạt sản phẩm/dịch vụ cần phải mạch lạc. Bởi khi khách hàng thật sự hiểu về sản phẩm/ dịch vụ của bạn  thì họ mới dám lựa chọn.

Các doanh nghiệp đừng ngại đầu tư một đội ngũ copywriter chuyên nghiệp, bởi họ có khả năng chuyển hóa những ngôn ngữ có chuyên môn phức tạp thành ngôn ngữ dễ hiểu, bình dân dễ dàng tiếp cận đến nhiều khách hàng mục tiêu.

Marketing gồm những mảng nào?
Nội dung quảng cáo phải thật sự chất lượng và thu hút khách hàng

THÔNG TIN THÊM: Bảng giá dịch vụ content marketing trọn gói dành cho doanh nghiệp

Đề ra kế hoạch chi tiết cho mọi khâu

Lập kế hoạch cho mọi việc chính là “kim chỉ nam” để bạn không đi sai hướng trong suốt quá trình xây dựng hình ảnh sản phẩm/dịch vụ. Chia sẻ kế hoạch đến mọi người trong công ty để tất cả có thể thống nhất và làm việc hiệu quả nhất.

Hình thành kênh phân phối đa dạng đạt hiệu quả cao

Một trong những hình thức phân phối nội dung hiệu quả nhất là thông qua những trang mạng nổi tiếng để có thể tiếp cận và phủ sóng sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp. Bạn cần xác định khách hàng của mình có hành vi sử dụng mạng xã hội nào để từ đó đưa ra hình thức quảng bá phù hôp, chẳng hạn với nhóm khách hàng là trẻ nhỏ thì bạn nên hướng đến việc quảng cáo trên Youtube nhiều thay vì quảng cáo trên Facebook. 

Đánh giá lượng tương tác

Phân tích được những số liệu về lượt truy cập, lượng like, lượng bình luận hay lượng chia sẻ… những thông tin này sẽ giúp cho các doanh nghiệp kịp thời thay đổi kế hoạch theo nhu cầu khách hàng.

Marketing gồm những mảng nào?
Bạn nên thường xuyên đánh giá lượng tương tác của khách hàng để chủ động thay đổi chiến lược marketing khi cần

TÌM HIỂU NGAY: Dịch vụ quản trị Website tổng thể giá phải chăng

Lời kết

Mong rằng thông qua bài viết giải đáp cho thắc mắc “Marketing gồm những mảng nào” trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ngành Marketing hiện nay. Bạn đã cảm thấy mình phù hợp với mảng nào  chưa? Nếu rồi thì còn chờ gì nữa, hãy tìm ngay công ty phù hợp để ứng tuyển vào vị trí mà bạn mong muốn nhé. Xuyên Việt Media chúc bạn luôn thành công và vững bước trên con đường đã chọn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *