Mentor là gì? Các yếu tố để trở thành một Mentor tài giỏi hay nhất 2022

Trong công việc, đầu tư vào mối quan hệ Mentor – Mentee có thể vô cùng bổ ích và có lợi cho sự nghiệp của bạn. Mentor là gì có thể giúp bạn có được kiến ​​thức chuyên môn và phát triển các kỹ năng để đạt được mục tiêu nghề nghiệp cá nhân. Mentor cũng có thể cung cấp giá trị bằng cách kết nối người được cố vấn với các nhà lãnh đạo và xu hướng trong ngành. Mentor cũng có thể rèn luyện kỹ năng lãnh đạo và phát triển của bản thân bằng cách giúp đỡ những cá nhân trẻ, ít kinh nghiệm trong ngành của họ. Hiểu được ý những ý nghĩa đó, vậy Mentor là gì, hãy cùng Unica tham khảo các nội dung thông qua bài viết dưới đây nhé.

mentor là gì
Khái niệm Mentor là gì?

Mentor là gì?

Mentor hay Mentoring là gì được hiểu theo nghĩa Tiếng Việt là người cố vấn. Người cố vấn là cá nhân đóng vai trò là người tư vấn, giám sát hoặc huấn luyện cho một người ít kinh nghiệm hơn (hay còn được gọi là mentee). Người cố vấn sẽ cung cấp những kiến thức chuyên môn cũng như các kỹ năng khác nhau từ góc độ của một người dày dặn kinh nghiệm hơn.

Ở cốt lõi của mối quan hệ, một người cố vấn luôn sẵn sàng hỗ trợ cho Mentee của họ để đưa ra lời khuyên, hỗ trợ và trả lời các câu hỏi. Người cố vấn bảo vệ lợi ích của người được cố vấn, đồng thời được hưởng lợi từ việc đóng vai trò là một cố vấn đáng tin cậy.

Công việc chính của một Mentor

Đặt mối quan hệ trước sự cố vấn

  • Điều này đòi hỏi bạn phải đặt các mối quan hệ con người trên cả những mối quan hệ đơn thuần là người cố vấn. Để thành công thì bạn cần tạo các mối quan hệ gần gũi giữa người cố vấn và người khởi nghiệp. Mối quan hệ tốt đẹp này sẽ được xây dựng vững chắc dựa trên những giá trị thiết thực của người mentor.
  • Ngoài ra họ chỉ chọn những người có giá trị giống như họ để tương tác, hỗ trợ và đồng hành cùng trên con đường sự nghiệp. Ngược lại, nếu như bạn đang có mentor mà phát hiện giá trị giữa bạn và mentor của bạn có giá trị khác nhau thì sẽ khó có thể hợp tác, mối quan hệ này nên dừng lại để tạo điều kiện cho những quan hệ khác phát triển hơn.
mentor là gì
Định nghĩa Mentor là gì?

Tập trung vào nhân vật hơn là năng lực

  • Nghĩa là bạn nên tập trung vào những nét tính cách của cả 2 người đó là người cần được mentor và người mentor chứ không phải chỉ tập trung vào khả năng của mình. Đồng thời điều này cũng có nghĩa bạn nên chọn những mentor có tâm, họ thực sự rất quan trọng và sẽ giúp cho bản thân người cần được mentor có thể hình thành nét tính cách phù hợp, có giá trị, có sự nhận thức rõ ràng về bản thân, có được sự thông cảm đối với nhiều trường hợp và sự tôn trọng người khác.
  • Những người mentor giỏi luôn biết con đường họ sẽ đi phía trước sẽ như thế nào và chỉ khi bạn thực sự có những phẩm chất tốt và phù hợp thì mới có thể nâng con người bạn, giá trị của bạn lên một tầm cao mới. giá trị trong con người bạn giúp bạn thành công chứ không phải chỉ dựa vào khả năng hay kỹ thuật.

Có sự lạc quan và giữ im lặng với sự hoài nghi

Sự lạc quan và im lặng với sự hoài nghi, tìm kiếm được metor có tâm là một điều rất khó khăn như bạn đi tìm kiếm chìa khóa thành công của cuộc đời mình. . Khi ta đến tìm kiếm mentor, gặp gỡ họ và trình bày một ý tưởng nào đó mới, người mentor giỏi là người sẽ truyền thêm năng lượng tích cực cho ta. Họ sử dụng công thức lạc quan mang hàm ý 24×3, nghĩa là cho phép mình trong vòng 24 giây, 24 phút, 24 giờ để chỉ nghĩ về những điều lạc quan, những lý do hay ho tích cực mà ý tưởng đó mang lại đã, trước khi tiến hành công cuộc nghĩ về khía cạnh tiêu cực, không nên thực hiện. Người mentor giỏi và tâm lý thường khuyến khích bạn khám phá và lên kế hoạch tìm hiểu cái mới.

mentor là gì
Mentor là gì? Và có tác dụng như thế nào?

Cần trung thành với người cố vấn

  • Việc tìm được một mentor phù hợp bạn phải xác định ai là người sẽ trân trọng giá trị của mình. Ngoài ra người làm mentor cũng cần nhìn thấy tiềm năng thật sự của học trò và đưa ra những động viên khuyến khích học trò của mình để họ phát triển tiềm năng và giá trị cốt lõi của bản thân.
  • Người dẫn dắt đúng nghĩa, nếu tình cờ và may mắn là sếp trực tiếp, sẽ không giữ bạn lại làm việc tại công ty của họ khi biết rằng việc học trò mình đang làm những việc không đóng góp gì cho tương lai cả.

Tham khảo thêm

Lời kết:

Bên trên bìa viết là những thông tin chi tiết về Mentoring là gì và thường sẽ thiên về xây dựng mối quan hệ phát triển lâu dài còn Couching sẽ là huấn huyện nhằm đạt được những kỹ năng hay kiến thức cụ thể. Nếu cá nhân làm việc với những người có chuyên môn để cam hết họ đạt được kỹ năng hoặc kiến thức nhất định. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *