Nguồn ATX là gì? Tìm hiểu nguyên lý làm việc của nguồn ATX

Nguồn ATX là gì

Trong mỗi một máy tính, muốn hoạt động được thì cần phải có bộ nguồn ATX. Vậy nguồn ATX là gì, đóng vai trò như thế nào trong máy tính. Đây là một câu hỏi mà rất nhiều người thắc mắc và muốn được giải đáp. Bài viết dưới đây, Xuyên Việt Media sẽ giúp bạn tìm hiểu thông tin cụ thể về bộ nguồn ATX để có cách sử dụng cho hiệu quả. Mời bạn đọc hãy cùng theo dõi dưới đây!

Nguồn máy tính ATX là gì?

Trong máy tính chứa một bộ phận cực kỳ quan trọng và thường được xem là trái tim của toàn bộ hệ thống. Bộ phận này được gọi là nguồn máy tính hay thông thường biết đến với từ viết tắt PSU – Power Supply Unit. PSU chịu trách nhiệm cung cấp năng lượng cho toàn bộ các linh kiện khác trong hệ thống bộ máy tính PC. Cụ thể như điện năng hoạt động của bo mạch chủ, ổ cứng, ổ quang, card màn hình rời, tản nhiệt.

Nguồn ATX là bộ phận quan trọng của toàn bộ hệ thống máy tính
Nguồn ATX là bộ phận quan trọng của toàn bộ hệ thống máy tính

Nguồn máy tính còn được biết đến là 1 trong số những thiết bị quyết định đến tuổi thọ, độ bền, tính ổn định của toàn bộ hệ thống phần cứng trên máy tính. Nếu nguồn PSU hoạt động ổn định và cung cấp đầy đủ điện năng đến các thiết bị phần cứng, thì hệ thống bộ PC sẽ hoạt động trơn tru và bền lâu hơn. Một bộ nguồn tốt sẽ hạn chế các tình trạng máy tính bị tắt giữa chừng khi chạy.

>> Chứng minh tài chính là gì

Nguyên lý làm việc của nguồn ATX

Bộ nguồn ATX gồm có 3 mạch chính là mạch chỉnh lưu, nguồn cấp trước và nguồn chính. Mỗi một mạch đều giữ một vai trò nhất định, cụ thể:

  • Mạch chỉnh lưu có nhiệm vụ đổi điện áp AC 220V đầu vào thành DC 300V trao cho nguồn cấp trước và nguồn chính.
  • Nguồn cấp trước có trách nhiệm bổ sung điện áp 5V STB cho IC Chipset quản lý nguồn trên Mainboard và bổ sung 12V nuôi IC tạo dao động cho nguồn chính công việc ( Nguồn cấp trước hoạt động liên tục khi ta cắm điện.)
  • Nguồn chính có trách nhiệm cung cấp các điện áp cho Mainboard, các ổ đĩa cứng, đĩa mềm, đĩa CD Rom.. Nguồn chính chỉ làm việc khí có lệnh PS_ON điều khiển từ Mainboard.
Nguồn chính của ATX có vai trò cung cấp điện áp tới các bộ phận của máy tính
Nguồn chính của ATX có vai trò cung cấp điện áp tới các bộ phận của máy tính

Nguồn ATX gồm có những đầu cắm nào

Nguồn máy tính không thể thiếu các đầu dây cắm cho các thiết bị sử dụng năng lượng cung cấp từ nó. Các kết nối đầu ra của nguồn máy tính bao gồm:

  • Đầu cắm vào bo mạch chủ (motherboard connector): là đầu cắm có 20 hoặc 24 chân – Tuỳ thể loại bo mạch chủ sử dụng. Phiên bản khác của đầu cắm này là 20+4 chân: Phù hợp cho cả bo mạch dùng 20 và 24 chân.
  • Đầu cắm cấp nguồn cho bộ xử lý trung tâm (CPU) (+12V power connector) có hai loại: Loại bốn chân và loại tám chân (thông dụng là bốn chân, các nguồn mới thiết kế cho các CPU đời mới sử dụng loại tám chân. 
  • Đầu cắm cho ổ cứng, ổ quang (giao tiếp ATA),ổ mềm(Floppy): Gồm bốn chân.
  • Đầu cắm cho ổ cứng, ổ quang (giao tiếp SATA): Gồm bốn chân. 
  • Đầu cắm cho các card đồ hoạ cao cấp: Gồm sáu chân (với những Card mạnh, cần đến 8 chân để cấp nguồn, vì vậy ở những nguồn máy tính cao cấp, ngoài 6 chân cơ bản thì còn có thêm 2 chân phụ).
Các đầu dây cắm của nguồn ATX
Các đầu dây cắm của nguồn ATX

Các đầu cắm cho bo mạch chủ và thiết bị ngoại vi được nối với các dây dẫn màu để phân biệt đường điện áp, thông thường các dây dẫn này được hàn trực tiếp vào bản mạch của nguồn. Tuy nhiên có một số nhà sản xuất đã thay thế việc hàn sẵn vào bản mạch của nguồn bằng cách thiết kế các đầu cắm nối vào nguồn.

>> Cách chặn quảng cáo trên android nhanh nhất hiện nay

Thương hiệu nguồn ATX nào đang phổ biến hiện nay

Hiện nay, trên Thế Giới có rất nhiều thương hiệu sản xuất nguồn ATX. Tuy nhiên tại Việt Nam các thương hiệu nguồn ATX được sử dụng phổ biến nhất là:

  • Thương hiệu nguồn máy tính Antec: đây là nhà cung cấp nguồn máy tính cao cấp, được khẳng định chất lượng trên toàn thế giới. Các sản phẩm đa dạng trong nhiều phân khúc từ nguồn máy tính 350W đến hàng nghìn W.
  • Nguồn Cooler Master: brand nguồn máy tính thế giới, CM cũng là một trong các ông lớn trong sản xuất nguồn máy tính và được sử dụng nhiều tại thị trường Việt Nam.
  • Nguồn Xigmatek: phổ biến với phân khúc giá rẻ, được không ít người tin dùng và có những kinh nghiệm tốt.
  • Nguồn Sama: cũng như Xigmatek – Sama hướng nhiều tới phân khúc khách hàng tầm trung.
  • Nguồn Seasonic: Với những nguồn công suất cao, chúng ta sẽ đều đặn gặp những món đồ PSU bắt nguồn từ Seasonic.
  • Ngoài những thương hiệu trên, vẫn còn cực kì nhiều hãng nguồn máy tính nổi tiếng khác như: Gigabyte, ACBel, Huntkey, Aerocool, Asus, FSP, Jetek,…
Các loại nguồn ATX sử dụng phổ biến hiện nay
Các loại nguồn ATX sử dụng phổ biến hiện nay

Lời kết

Trên đây là những thông tin chia sẻ về nguồn ATX mà Xuyên Việt Media muốn cung cấp đến bạn. Hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ về nguồn ATX là gì, tầm quan trọng của nguồn ATX đối với máy tính. Nếu bạn thấy thông tin mà chúng tôi cung cấp là hữu ích hãy theo dõi các bài viết tiếp theo tại website: https://xuyenvietmedia.com/.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *