Chứng minh tài chính là gì?Ai cần chứng minh tài chính?

chứng minh tài chính là gì

Chứng minh tài chính là một trong những yêu cầu bắt buộc phải có nếu bạn muốn xin visa, du học, du lịch tại một quốc gia nào đó hoặc đầu tư vào một lĩnh vực lớn,… Vậy chứng minh tài chính là gì, cần những giấy tờ, thủ tục gì để chứng minh tài chính. Mời bạn đọc hãy cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu cụ thể về vấn đề này dưới bài viết sau đây!

Khái niệm chứng minh tài chính

Chứng minh tài chính (Financial Proofing) là việc chứng minh được bản thân cá nhân, nhóm người hay công ty nào đó có năng lực tài chính để chứng minh cho Lãnh sự quán biết mình có đủ năng lực về tài chính khi đi công tác, lao động, du lịch, thăm người thân, chữa bệnh, du học, du lịch, sinh sống làm việc tại nước ngoài… như đã khai báo trong hồ sơ.

Chứng minh tài chính là chứng minh năng lực tài chính của bản thân
Chứng minh tài chính là chứng minh năng lực tài chính của bản thân

Những đối tượng nào cần chứng minh tài chính?

Trên thực tế, không phải ai cũng cần phải chứng minh tài chính, mà chỉ những đối tượng cần xin visa đi nước ngoài hay làm một việc nào đó liên quan đến tài chính như:

  • Du học sinh chứng minh tài chính du học đủ điều kiện tài chính chi trả phí học tập và sinh hoạt trong vòng 1 đến 2 năm đầu. Những du học sinh này phải được sự bảo lãnh về mặt tài chính của bố mẹ
  • Hành khách du lịch và phải chứng minh tài chính du lịch đủ khả năng chi trả cho chuyến du lịch của mình.
  • Đối tượng muốn xin visa đi thăm người thân tại nước ngoài hoặc đến nước ngoài để khám chữa bệnh.
  • Người muốn xin visa đi công tác nước ngoài.
  • Đối tượng cần xin visa để được phép định cư nước ngoài.
  • Đối với các hồ sơ định cư diện đầu tư, bạn phải chứng minh được năng lực tài chính với từng chương trình cụ thể, để đảm bảo rằng, việc đầu tư của bạn là hoàn toàn chính xác và bạn có đủ khả năng tài chính để chi trả hoặc thực hiện các hoạt động kinh doanh và đóng thuế đầy đủ.
Những người đi du học, du lịch, lao động tại các quốc gia lớn trên Thế Giới cần chứng minh tài chính
Những người đi du học, du lịch, lao động tại các quốc gia lớn trên Thế Giới cần chứng minh tài chính

>> Luật quảng cáo chính xác và mới nhất hiện nay

Chứng minh tài chính cần những gì?

Để chứng minh tài chính, bạn cần phải đáp ứng đầy đủ mọi thủ tục, giấy tờ chứng minh tài sản và thu nhập tài chính. Cụ thể:

Hồ sơ chứng minh tài chính

Hồ sơ chứng minh tài chính là yêu cầu bắt buộc để bạn xin được visa định cư, du học, du lịch… tùy thuộc vào chương trình định cư để có loại hình chứng minh tài chính phù hợp. Một số hồ sơ chứng minh tài chính cơ bản sau:

Bất động sản

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các tài sản gắn liền với đất (Sổ đỏ, sổ hồng). Bất động sản được sử dụng phổ biến mà khách hàng dùng để chứng minh tài chính nộp nhà nước để làm visa.

Sổ tiết kiệm

Bên cạnh bất động sản thì sổ tiết kiệm được dùng để chứng minh tài chính. Một sổ tiết kiệm với số tiền lớn sẽ giúp tăng khả năng đạt visa từ Đại sứ quán, Lãnh sự quán nước sở tại. Ở một số đất nước phát triển như Mỹ, Canada, Úc, Châu Âu… thường có yêu cầu số tiền tiết kiệm cao hơn.

Tại một số nước phát triển bắt buộc bạn phải chứng minh tài chính bằng sổ tiết kiệm với con số nhất định
Tại một số nước phát triển bắt buộc bạn phải chứng minh tài chính bằng sổ tiết kiệm với con số nhất định

Chứng minh thu nhập

Hồ sơ chứng minh thu nhập chủ yếu dành cho các du học sinh muốn đi du học. Ngược lại, đối với những người đi du lịch, hồ sơ này sẽ đơn giản và nhanh chóng hơn rất nhiều. Bộ hồ sơ này nhằm chứng minh thu nhập, khả năng chi trả theo tháng, theo quý và năm. Đó cũng là nguồn gốc hình thành nên tài sản và sổ tiết kiệm. Tuy nhiên không phải nguồn thu nhập nào cũng được các đại sứ quán chấp nhận. Họ sẽ chỉ đồng ý với những nguồn thu nhập như sau:

  • Thu nhập từ tiền lương hàng tháng, hàng quý hoặc theo năm.
  • Chứng minh là chủ sở hữu của công ty riêng hoặc hộ kinh doanh cá thể.
  • Thu nhập từ hoạt động cho thuê tài sản (thuế nhà, thuê xe… ).
  • Một số nguồn thu nhập đến từ cổ phần, góp vốn kinh doanh và cổ phiếu…
  • Nguồn thu nhập khác đến từ việc kinh doanh nông, lâm, ngư nghiệp…

>> Cách chặn quảng cáo trên android nhanh nhất hiện nay

Các hạn mức tài chính cần chứng minh cho các hồ sơ du học, định cư

Mỗi một loại hồ sơ sẽ đưa ra hạn mức tài chính cần phải chứng minh được nhằm đảm bảo về khả năng tài chính của bạn có thể chi trả được, cụ thể như:

  • Hồ sơ du học : tùy theo yêu cầu của từng quốc gia và trường học thì hạn mức về tài chính cần chứng minh cho Lãnh sự quán sẽ phải chi trả đủ học phí cho năm đầu tiên cũng như tiền sinh hoạt phí như : chi phí ăn ở , chi phí ký túc xá , chi phí đi lại ….
  • Hồ sơ định cư : tùy theo chương trình của từng Quốc gia yêu cầu nên hạn mức về tài chính cần chứng minh cho Lãnh sự quán sẽ là khoản phí ăn ở cho cả gia đình theo từng số lượng thành viên trong gia đình . Nếu đi theo chương trình đầu tư thì việc chứng minh tài chính sẽ khó hơn rất nhiều.
Hạn mức chứng minh tài chính sẽ tùy thuộc vào từng loại hồ sơ
Hạn mức chứng minh tài chính sẽ tùy thuộc vào từng loại hồ sơ

Hiện nay do nhu cầu đi du lịch, du học, định cư ngày càng cao nên các dịch vụ chứng tài chính cũng xuất hiện rất nhiều. Chẳng hạn như: các ngân hàng trong nước và ngoài nước đều hỗ trợ việc chứng minh tài chính, các ngân hàng liên kết với các công ty di trú để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Lời kết

Hy vọng những thông tin trên mà Xuyên Việt Media chia sẻ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn chứng minh tài chính là gì, đối tượng cần chứng minh tài chính là ai. Từ đó, giúp bạn nắm bắt được khi nào cần phải chứng minh tài chính cũng như các thủ tục cần chứng minh được nhanh chóng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *