Phân khúc khách hàng là gì? Hướng dẫn cách chia phân khúc khách hàng tiềm năng

phân khúc khách hàng là gì

Phân khúc khách hàng là gì? Hướng dẫn cách chia phân khúc khách hàng tiềm năng ra sao?Là hàng loạt câu hỏi của rất nhiều người. Phân khúc thị trường là thực hành phân chia thị trường mục tiêu của bạn thành các nhóm có thể tiếp cận. Vậy bạn hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu qua bài viết này để hiểu thêm những thông tin hữu ích qua bài viết này nhé.

phân khúc khách hàng là gì
Khái niệm phân khúc bạch có nghĩa là gì?

Phân khúc khách hàng là gì?

Phân khúc khách hàng là nghiên cứu xác định cách tổ chức của bạn phân chia khách hàng hoặc đoàn kết thành các nhóm nhỏ hơn dựa trên các đặc điểm như tuổi tác, thu nhập, đặc điểm tính cách hoặc hành vi. Những phân khúc này sau đó có thể được sử dụng để tối ưu hóa sản phẩm và quảng cáo cho các khách hàng khác nhau.

Phân khúc thị trường tạo ra các tập hợp con của một thị trường dựa trên nhân khẩu học, nhu cầu, ưu tiên, lợi ích chung và các tiêu chí tâm lý hoặc hành vi khác được sử dụng để hiểu rõ hơn đối tượng mục tiêu.

Một phân khúc thị trường lý tưởng là:

  • Đo lường được
  • Đủ lớn để kiếm lợi nhuận
  • Ổn định, sẽ không biến mất sau một thời gian ngắn
  • Có thể tiếp cận bởi các chiến lược tiếp thị của bạn
  • Đồng nhất và đáp ứng tương tự với các chiến lược tiếp thị của bạn

Bằng cách hiểu các phân khúc thị trường của bạn, bạn có thể tận dụng mục tiêu này trong các chiến lược sản phẩm, bán hàng và tiếp thị. Tạo thông tin tiếp thị của bạn cả trong nhắn tin quảng cáo và nhắm mục tiêu nâng cao trên các nền tảng kỹ thuật số như Facebook và Google bằng cách sử dụng phân khúc của bạn sẽ cho phép tỷ lệ phản hồi tốt hơn và chi phí mua lại thấp hơn. Các phân khúc thị trường có thể cung cấp năng lượng cho chu kỳ phát triển sản phẩm của bạn bằng cách thông báo cách bạn tạo ra các dịch vụ sản phẩm cho các phân khúc khác nhau như nam vs nữ hoặc thu nhập cao so với thu nhập thấp.

Những cách phân khúc khách hàng hiệu quả trong inbound marketing

Phân khúc khách hàng là tập hợp những người có nhiều nét tương tự. Theo marketing truyền thống, ta có thể chia nhóm khách hàng theo:

  • Demographic segmentation: Phân khúc theo tuổi, giới tính, thu nhập, tình trạng giáo dục, hôn nhân
  • Geographic segmentation: Phân khúc theo tỉnh, thành phố, quận, khu vực
  • Psychographic segmentation: Phân khúc theo tính cách, sở thích, thái độ, giá trị sống
  • Behavioral segmentation: Phân khúc theo thói quen, tần suất làm một điều gì đó liên quan đến sản phẩm, dịch vụ

Bằng cách kết hợp và mở rộng 4 phương thức nêu trên, trong inbound marketing, tùy từng mục tiêu mà Digit Matter tạm chia lại phân khúc khách hàng theo 5 cách như sau:

phân khúc khách hàng là gì
Hướng dẫn cách chia phân khúc khách hàng tiềm năng gì?

Phân khúc khách hàng theo persona

Persona là chân dung khách hàng hay những đặc tính điển hình giúp bạn gọi tên một nhóm người. Chẳng hạn, persona của một trung tâm anh ngữ có thể là sinh viên năm nhất với ước mơ du học, sinh viên mới tốt nghiệp muốn xin việc tại tập đoàn quốc tế… Và để xây dựng chân dung khách hàng hiệu quả, bạn có thể bắt đầu với 1 trong 2 cách dưới đây:

Cách 1: Xây dựng persona từ đội tư vấn

Không ai hiểu rõ đối tượng mục tiêu hơn sales hay chăm sóc khách hàng. Chỉ mất chưa đầy nửa tiếng, họ có thể giúp bạn ‘khắc họa’ rõ nét các mẫu khách hàng thông qua độ tuổi, giới tính, khả năng tài chính, những mối quan tâm, lo ngại… Đây sẽ là những thông tin thiết yếu giúp bạn bước đầu xây dựng chiến lược tiếp cận nhưng vẫn chưa đủ để đảm bảo tính hiệu quả của chiến dịch inbound marketing!

Sở dĩ như vậy là bởi bạn những hạn chế như:

  • Khó xác định được thứ tự ưu tiên và độ lớn của mỗi nhóm mục tiêu, đặc biệt khi hạn chế về ngân sách khiến bạn không thể ‘test’ hết mọi trường hợp
  • Cùng một đối tượng, cùng một vấn đề, qua mỗi giai đoạn lại có những nhu cầu tìm hiểu khác nhau
  • Góc nhìn từ nhân viên tư vấn bị ảnh hưởng bởi ý kiến chủ quan, chưa thật sự đào sâu vào mối quan tâm thầm kín của khách hàng.

Cách 2: Xây dựng persona từ chính khách hàng

Phương án tốt nhất là hãy để chính đối tượng mục tiêu tiết lộ về những suy nghĩ của họ. Lúc này, nếu có thể, hãy phỏng vấn khách hàng cũ, sau đó dựa trên cơ sở dữ liệu từ CRM để kiểm chứng liệu họ có mang tính đại diện cho một nhóm lớn hay không! Đôi khi, bạn có thể dùng khảo sát hoặc để họ ‘tự phân nhóm’ bản thân bằng các thông tin bắt buộc khi điền ‘form’.

Mẹo phân khúc nhóm khách hàng hiệu quả

Khi bạn quyết định chiến lược phân khúc nào sẽ đi cùng mình, bạn có thể kết nối các phần còn lại với nhau. Làm thế nào bạn hướng mục tiêu được tới những người dùng đó? Thông qua email marketing, social media hoặc landing page được cá nhân hóa? Dưới đây là một vài lời khuyên giúp bạn tiếp thị thông minh hơn.

  • Xác định rộng rãi phân khúc của bạn
  • Tập trung vào một vài nhóm, nhưng giữ cho các nhóm đó đủ rộng.
phân khúc khách hàng là gì
Phân khúc khách hàng là gì? Giải nghĩa phân khúc khách hàng?

Tham khảo thêm:

  • Freeship Extra Shopee Là Gì? Có Những Ưu Đãi Nào?
  • Cách lựa chọn thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp – Những mục tiêu bạn nên chọn

Lời kết:

Qua bài viết này bạn đã phần nào hiểu được phân khúc khách hàng là gì? Và cách thực hiện nó ra sao rồi đúng không nào. Nếu bạn cảm thấy những kiến thức trên là hữu ích thì đừng quên theo dõi những bài viết khác của chúng tôi nhé. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *