Plasma là gì? Ứng dụng của plasma trong cuộc sống hiện này

Plasma là gì?

Hiện nay ứng dụng plasma, đặc biệt là plasma lạnh đang là hướng nghiên cứu được quan tâm trên thế giới. Một số nghiên cứu đã công bố cho thấy, plasma lạnh có khả năng ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như chế tạo linh kiện điện tử, bảo quản thực phẩm, chế tạo linh kiện điện tử, xử lý bề mặt sơn phủ… Đặc biệt là trong nền y học. Việc ứng dụng plasma được đánh giá là một trong những bước tiến của y học thế kỷ XXI. Vậy plasma là gì? Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau cùng Xuyên Việt Media nhé!

Plasma là gì?

Plasma là gì?

Plasma là 1 trong 4 trạng thái cơ bản của vật chất. Được mô tả lần đầu bởi nhà hóa học Irving Langmuir từ những năm 1920. Bao gồm 1 loại khí của các ion. Nói cách khác là các nguyên tửu đã loại bỏ 1 số electron tự do trong quỹ đạo của chúng.

Chúng mô tả hành vi của các hạt nhân nguyên tử bị ion hóa và các electron trong khu vực xung quanh. Rất đơn giản, mỗi hạt nhân này đều được treo lơ lửng trong 1 biển electron di động. Langmuir mô tả plasma như sau: “Ngoại trừ gần các điện cực có vỏ bọc chứa rất ít electron, khí ion hóa chứa electron và ion số lượng bằng nhau để kết quả điện tích không gian rất nhỏ. Con người sử dụng tên plasma để mô tả vùng chứa điện tích cân bằng các ion và electron.”

Xem thêm:  Review là gì? Nguyên tắc khi viết bài Review

Plasma có thể tạo ra bằng cách nhân tạo bằng cách đốt nóng 1 loại khí trung tính. Hoặc đặt vào 1 trường điện từ mạnh đến mức mà chất khí đó bị ion hóa trở nên ngày càng dẫn điện. Kết quả là các electron và ion tích điện bị ảnh hưởng bởi các trường điện từ tầm xa. Làm cho động lực học của chúng nhạy với trường điện hơn so với khí trung tính.

Phản ứng của plasma với trường điện từ được sử dụng trong nhiều thiết bị công nghệ hiện đại như khắc plasma hay TV plasma.

Plasma
Plasma là gì?

Tìm hiểu những lợi ích vượt trội của công nghệ Plasma là gì?

Dưới đây là một số các tình năng vượt trội của công nghệ Plasma, cụ thể:

Loại bỏ được nấm mốc, vi khuẩn

Khi sau được phóng thích ra khỏi không gian thì sẽ bám vào bề mặt của nấm mốc cũng như vi khuẩn. Khi đó, gốc OH có tính Oxi hóa cao sẽ kết hợp với phân tử Hidro, mục đích phá vỡ cấu trúc của chúng. Vì vậy, sẽ sản sinh ra được hơi nước nên sẽ loại bỏ hoàn toàn nấm mốc và vi khuẩn. Đồng thời sẽ làm tăng độ ẩm trong không khí. Khử được mùi amoniac, khói bụi, mùi hôi hoặc là mùi thuốc lá.

Ngăn chặn mức độ biến dạng của virus

Công nghệ Plasma sẽ có khả năng ngăn chặn được virus trong không khí chuyển hóa thành những biến thể gây nguy hiểm. Từ đó sẽ có công dụng ngăn chặn những tác nhân gây bệnh có liên quan đến đường hô hấp hay bệnh dị ứng . Khả năng ức chế sự phát triển của nhiều loại virus là điểm cải tiến nhất của công nghệ này.

Xem thêm:  SPC là gì? Thông tin đầy đủ về SPC bạn cần biết

Công nghệ Plasma sẽ an toàn tuyệt đối với cơ thể người

Đối với công nghệ xanh Plasma đã trải qua nhiều cuộc kiểm nghiệm khoa học về mức độ ảnh hưởng đến cơ thể con người. Nó đã được phía Hiệp hội Y tế Ishikawa, Đại học Hiroshima, Công ty TNHH Retroscreen Virology,… chứng nhận Plasmacluster Ion đạt tiêu chuẩn GLP*5. Cụ thể tiêu chuẩn này gọi là “Good Laboratory Practice”, có nghĩa là an toàn tuyệt đối với người dùng.

Ứng dụng công nghệ Plasma là gì?

Trong lĩnh vực y tế

Ứng dụng trong việc điều trị các vết thương cấp tính ví dụ như vết mổ, bỏng, vết thương mới hay mạn tính như loét đái tháo đường, loét do tì đè hay thậm chí là loét do nằm lâu,…Ngoài ra, còn được ứng dụng trong da liễu để điều trị chàm, nấm. Và còn được ứng dụng trong thẩm mỹ để chữa mụn trứng cá hay sau phẫu thuật thẩm mỹ, làm đẹp,…

Bên cạnh đó, plasma còn được ứng dụng để làm lành các vết thương. Cho đến nay đã có rất nhiều công bố khoa học cho thấy tia plasma lạnh sẽ giúp điều trị làm liền vết thương nhanh chóng đạt hiệu quả cao và không gây ra hiệu ứng phụ. Đặc biệt, plasma lạnh chính là một kỹ thuật mới trong việc điều trị vết thương.

Plasma còn được ứng dụng để làm lành các vết thương
Plasma còn được ứng dụng để làm lành các vết thương

Trong lĩnh vực thực phẩm

Công nghệ Plasma lạnh đã cung cấp giải pháp khử trùng cho các sản phẩm tươi sống. Nhằm giảm thiểu vi khuẩn mà không ảnh hưởng xấu đến các đặc điểm chính và giá trị dinh dưỡng khác. Các ion trong plasma lạnh có thể xâm nhập vào các vết nứt và khe hở của các cơ quan có hình dạng phức tạp.

Xem thêm:  Redis là gì? Ưu điểm của Redis và ứng dụng

Công nghệ plasma lạnh có thể xử lý các mối đe dọa của việc hình thành màng sinh học trên bề mặt chế biến. Ngoài ra, Plasma khí cũng có thể được sử dụng để loại bỏ các chất gây dị ứng từ bề mặt của thiết bị chế biến thực phẩm.

Trong lĩnh vực sản xuất.

Plasma lạnh có khả năng bổ sung cho phương pháp hóa học hiện nay thông qua quá trình khử khuẩn bao bì thực phẩm. Cụ thể, nhiệt độ thấp của plasma cho phép loiaj bỏ nhanh và an toàn các vật liệu như: chai nhựa, nắp đậy mà không gây ảnh hưởng ảnh hưởng u đến các tính chất vật liệu và không để lại dư lượng.

Trong công nghệ xử lý nước thải

Khi tạo ra plasma trong chất lỏng, có thể xử lý nước thải từ ngành công nghiệp thực phẩm, như nước rửa thịt gia cầm. Đó là sự kết hợp của điện trường plasma lạnh tạo ra các gốc tự do, tia UV, các electron tự do,và các yếu tố điện ở mức 10-40 kV/cm.

Khi tạo ra plasma trong chất lỏng, có thể xử lý nước thải từ ngành công nghiệp thực phẩm
Khi tạo ra plasma trong chất lỏng, có thể xử lý nước thải từ ngành công nghiệp thực phẩm

Xem thêm:

Kết luận

Thông tin chi tiết ở bài viết của Xuyên Việt Media nhằm giúp cho bạn đọc được biết rõ hơn về công nghệ Plasma là gì và ứng dụng thực tiễn của công nghệ này trong cuộc sống. Nếu có ý định dùng công nghệ này, tốt nhất bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ về quy trình cũng như cách thức thực hiện nhé

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *