POSM là gì? Vai trò của POSM trong marketing

POSM là gì

POSM là gì? Khái niệm này quan trọng như thế nào trong marketing? Là một marketer, bạn không thể không biết đến POSM. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về khái niệm này.

1. POSM là gì?

POSM, hay còn được viết dưới dạng POPM hoặc POP, là viết tắt của cụm từ chuyên ngành marketing khá quan trọng trong tiếng anh là “Point of Sale Materials” – tạm dịch“ Các vật dụng thiết kế tại điểm bán”.

Đó là những vật liệu mà các nhãn hàng sử dụng để quảng cáo, giới thiệu về thông tin của sản phẩm tăng trải nghiệm của khách hàng tại những điểm bán hàng cụ thể. Có rất nhiều các loại POSM khác nhau được sử dụng, phù hợp với từng mục đích của chiến dịch quảng cáo cụ thể.

POSM là gì
POSM là vật liệu mà các nhãn hàng sử dụng để quảng cáo, giới thiệu về sản phẩm

Nó có thể bao gồm các Poster, Dangler (dây treo sản phẩm quảng cáo), hộp, gian hàng, tờ rơi, tủ kệ, wobblers (gắn sản phẩm),… Tất cả các ứng dụng này có thể hơi khó mường tượng bởi cái tên của nó. Nhưng chắc chắn ít nhất 1 lần bạn đã nhìn thấy chúng tại các cửa hàng tạp hóa, siêu thị, hội chợ,…

2. Những loại POSM phổ biến nhất hiện nay

POSM thu hút ánh nhìn của người tiêu dùng và kích thích mua hàng, đồng thời giúp tăng nhận diện thương hiệu. Có nhiều loại POSM được sử dụng, phổ biến nhất là những dạng sau:

2.1. Poster

Poster là ấn phẩm giúp truyền tải được thông tin qua hình ảnh, từ ngữ, đồ họa. Đa phần, các poster được thiết kế với kích thước để dán dọc tường hay cửa sổ, truyền tải thông điệp gần gũi. Những poster có kích thước lớn hơn có thể sử dụng quảng cáo tại những khu vực tòa nhà, đường quốc lộ nhằm thu hút sự chú ý.

POSM là gì
Đây là Poster – một loại của POSM

2.2. Standee

Standee thường thấy nhiều trong những sự kiện, hội chợ, triển lãm, nó cũng dùng trong những dịp khai trương cửa hàng, gian hàng nhằm làm nổi bật trong các siêu thị trung tâm. Kích thước của Standee thường là 0.6*1,6m hoặc 0.8*1.8m.

POSM là gì
Đây là một vài mẫu Standee thường thấy

2.3. Leaflet

Leaflet cũng là thiết kế đẹp mắt, giúp truyền tải thông tin về sản phẩm trong các chiến dịch quảng cáo. Thông thường, nó được in trên những khổ giấy A4, A5.

Leaflet được sử dụng nhiều trong các đại lý, rạp chiếu phim, cửa hàng bán lẻ.. tăng hiệu quả Marketing, khách hàng thể mang di chuyển, khá tiện lợi.

POSM là gì
Leaflet giúp truyền tải thông tin về sản phẩm trong các chiến dịch quảng cáo

2.4. Danglers

Danglers là những thiết kế được theo lủng lẳng trên trần của những cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tạp hóa, siêu thị,… Loại POSM này giúp thu hút khách hàng tầm nhìn từ xa hoặc trên cao.

Nội dung, các Danglers thường mang khuyến mãi, hình ảnh sản phẩm hoặc thông tin về những tính năng nổi bật của sản phẩm.

POSM là gì
Danglers được thiết kế được theo lủng lẳng trên trần như thế này

2.5. Divider

Divider dùng nhiều ở các siêu thị. Ngoài việc sử dụng để thu hút khách hàng, Divider có tác dụng giúp chia các sản phẩm với nhau. Nó cũng thường được để theo hướng dọc nhằm tiết kiệm diện tích tối đa và giúp khách hàng có thể dễ dàng di chuyển.

POSM là gì
Divider được sử dụng nhiều ở các siêu thị

2.6. Booth

Booth là khu vực, gian hàng sử dụng để nhân viên tiếp thị và bán hàng. Booth quảng cáo có kích thước lớn hơn so với những loại POSM khác.

Hiện nay, các Booth được sử dụng ở những trường học, công ty hoặc tại những khu vực giới thiệu sản phẩm mới trong các siêu thị, trung tâm thương mại.

POSM là gì
Booth là khu vực, gian hàng được dùng để nhân viên tiếp thị và bán hàng

2.8. Gondola end

Gondola end là phần đầu của kệ trưng bày, có thiết kế nổi bật. Nó thường xuất hiện nhiều ở các siêu thị, cửa hàng bán lẻ. Đây là vị trí tuyệt vời giúp quảng bá thương hiệu trở nên mạnh mẽ hơn.

POSM là gì
Gondola end chính là phần đầu của kệ trưng bày

2.9. Check-out Counter (COC)

Là giá đựng các sản phẩm tiện ích ngay gần quầy thanh toán. Đa phần, COC thường trưng bày những sản phẩm nhỏ, các mặt hàng như đồ ăn vặt: bim bim, kẹo cao su, socola,… hay các mặt hàng nhạy cảm, các mặt hàng dễ bị bỏ quên khi đi siêu thị. Khi đến quầy thanh toán, khách hàng có thể nhìn thấy và mua thêm.

POSM là gì
Check-out Counter Là giá đựng các sản phẩm tiện ích

2.10. Wobbler

Wobbler ngày càng phổ biến, không chỉ trong các cửa hàng bán lẻ, siêu thị mà còn ở những lĩnh vực khác như đồ chơi, nhà thuốc, đồ điện, mỹ phẩm, thời trang,….  Nội dung trên Wobbler thường ngắn gọn, sáng tạo tăng sự thu hút, bắt mắt đối với sản phẩm.

POSM là gì
Wobbler có thiết kế nhỏ gọn, bắt mắt

3. Vai trò của POSM trong marketing

Trong các bước làm marketing thì xây dựng một chiến lược truyền thông hiệu quả có vai trò rất quan trọng và POSM là một phần trong đó.

3.1. Truyền tải thông điệp nhanh gọn, dễ nhớ

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, cách làm truyền thông của doanh nghiệp đã trở nên đa dạng và mới mẻ hơn xưa rất nhiều thông qua các kênh như: truyền hình, mạng xã hội, báo mạng điện tử, phát thanh…

Tuy nhiên, cách thức truyền thông, quảng cáo thông qua POSM tưởng chừng “đã cũ” nhưng vẫn cực kỳ hiệu quả. Những thông điệp mà doanh nghiệp muốn gửi gắm tới đối tượng khách hàng của mình sẽ được thể hiện một cách trực quan và gần gũi nhất bởi POSM.

3.2. Tác động đến hành vi khách hàng

Với những bộ POSM được thiết kế đẹp mắt, chuyên nghiệp, khách hàng sẽ có những ấn tượng rất mạnh, ghi nhớ thương hiệu, muốn tìm hiểu thông tin về sản phẩm và đôi khi sẽ là quyết định mua hàng ngay lập tức.

Là một người kinh doanh khôn ngoan, doanh nghiệp của bạn tốt nhất nên tận dụng tối đa hiệu quả mang lại từ POSM.

POSM là gì
POSM được thiết kế đẹp mắt, sẽ để lại ấn tượng với khách hàng

3.3. Chi phí thấp, hiệu quả tức thì

Không giống với những phương thức truyền thông tiếp thị đắt đỏ khác như TVC, event, Ads, hội thảo….POSM không tốn quá nhiều chi phí trong việc lên ý tưởng, thiết kế và in thành phẩm.

Bên cạnh đó, các vật phẩm POSM còn có thể tái sử dụng nhiều lần ở các sự kiện với những địa điểm khác nhau với ưu điểm là gọn nhẹ, dễ lắp đặt cũng như di chuyển và đặc biệt là khá bền. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận tới tệp khách hàng mục tiêu với chi phí và nguồn lực tiết kiệm.

3.4. Tăng nhận diện thương hiệu

POSM là một phần trong hệ thống nhận diện thương hiệu. Yêu cầu đặt ra cho thiết kế POSM là phải đạt được sự đồng bộ với các phần khác của hệ thống nhận diện thương hiệu: bộ nhận diện thương hiệu, bộ văn phòng phẩm, sales kit, các sản phẩm marketing…

POSM là gì
POSM giúp tăng khả năng nhận diện thương hiệu của khách hàng

Việc này cho thấy tính chuyên nghiệp trong cách quảng bá hình ảnh thương hiệu và khách hàng cũng sẽ dành nhiều sự tin tưởng hơn đối với doanh nghiệp của bạn.

Tham khảo thêm

Lời kết

POSM là một trong những phương thức quảng cáo khá hiệu quả, đánh vào thị giác người xem, gây ấn tượng mạnh hơn nhiều so với sử dụng văn bản suông. Qua bài viết này chắc chắn bạn đã nắm được POSM là gì, còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến khái niệm này, vui lòng để lại bình luận bên dưới để được giải đáp. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Chúc các bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *