CMO là gì? Vai trò của CMO trong doanh nghiệp

CMO là gì

CMO là gì? Thuật ngữ này được sử dụng rất phổ biến trong các doanh nghiệp, đặc biệt là tại các công ty nước ngoài. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu khái niệm này và các nội dung liên quan nhé.

CMO là gì?

CMO là tên viết tắt của Chief Marketing Officer , có nghĩa là Giám đốc marketing – là một chức vụ quản lý cao cấp, chịu trách nhiệm về marketing trong một công ty.

Thông thường, vị trí này sẽ báo cáo trực tiếp kết quả công việc cho tổng giám đốc (CEO). Vai trò và trách nhiệm của CMO liên quan đến việc phát triển sản phẩm, truyền thông tiếp thị, nghiên cứu thị trường, chăm sóc khách hàng, phát triển kênh phân phối, quan hệ công chúng, quản trị bán hàng…

CMO là gì
CMO là Giám đốc marketing

Do đặc thù của chức vụ, CMO phải đối mặt với nhiều lĩnh vực chuyên môn phức tạp, đòi hỏi phải có năng lực toàn diện về cả chuyên môn lẫn quản lý. Thách thức này bao gồm việc xử lý những công việc hàng ngày, phân tích các nghiên cứu thị trường kỹ năng, tổ chức và đôn đốc nhân viên thực hiện hiệu quả công tác marketing tại công ty.

Vai trò của CMO trong doanh nghiệp

Vai trò chính của một CMO là gì? Gánh nặng trên vai họ không hề nhỏ, gồm:

Xây dựng và khẳng định thương hiệu

Một thương hiệu mạnh sẽ góp phần lôi cuốn người tiêu dùng và làm tăng lòng trung thành của họ, tạo dựng tài sản thương hiệu cho công ty.

Bởi, thương hiệu là cái chúng ta không thể sờ hay cảm thấy nó nhưng bạn phải chắc rằng bạn có thể thấy nó trên bảng báo cáo tài chính. Đó là tài sản khổng lồ có thể gọi là “Sự tín nhiệm”, là sự cảm nhận của khách hàng về thương hiệu của công ty.

Nhanh nhạy nắm bắt xu hướng marketing mới

Có hàng trăm xu hướng kinh doanh cùng tồn tại ở một thời điểm nhưng chỉ có vài xu hướng liên quan, có sức hút với doanh nghiệp của bạn.

Vì vậy, nhiều doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư những khoản chi phí lớn cho những xu hướng mới vừa xuất hiện. Bởi, lựa chọn đúng xu hướng có thể mở ra một thị trường cũng như mở rộng tệp khách hàng hoàn toàn mới.

CMO là gì
Môt CMO bắt buộc phải có kỹ năng nắm bắt xu hướng marketing nhanh nhạy

Đánh giá hiệu quả Marketing

Đây là cách mà doanh nghiệp đo lường các mục tiêu marketing của mình dựa trên các con số cụ thể như: tăng doanh số, doanh thu bán hàng.

Vì vậy việc đánh giá hiệu quả các chiến dịch Marketing cần được CMO xây dựng một cách chi tiết, rõ ràng trước khi các doanh nghiệp bắt đầu chiến dịch Marketing sao cho chiến dịch đem lại hiệu quả thành công nhất.

Gắn kết tập thể, tạo dựng môi trường

CMO không nên làm việc một cách tách biệt với tập thể. Với tư cách người đứng đầu phòng/nhóm. Họ cần có hoặc phát triển khả năng lãnh đạo. Tìm kiếm những tài năng và phát triển những nhân tài để họ phát huy những tiềm năng của mình là một trong số đó.

Ngoài ra, việc tạo dựng một văn hóa hợp tác, nơi mà mọi người đều được lắng nghe, đều có tiếng nói cũng hết sức quan trọng. Một CMO giỏi sẽ biết cách áp dụng những nguyên tắc vào công việc thường ngày để khơi nguồn cho những ý tưởng mới trong hoạt động marketing.

Thấu hiểu khách hàng

Giống như giám đốc tài chính theo dõi lợi nhuận dòng, giám đốc bảo mật bảo vệ tài sản của công ty thì nhiệm vụ của CMO là bảo vệ và cải thiện những trải nghiệm của khách hàng.

Điều này đòi hỏi một tầm nhìn xa, sự hiểu biết căn bản về “Design Thinking” và sẵn sàng đứng lên đại diện cho khách hàng trên cương vị là ban lãnh đạo của công ty.

CMO là gì
CMO phải thấu hiểu khách hàng để biết họ cần gì

Để trở thành CMO chuyên nghiệp cần có những kỹ năng gì?

Để trở thành một CMO thành công, chuyên nghiệp cần được đào tạo bài bản, có những kỹ năng làm việc hàng đầu. Bạn muốn trở thành một CMO chuyên nghiệp, cần chuẩn bị cho mình những kỹ năng sau:

Kỹ năng phân tích và nhạy bén với các dữ liệu cơ sở – Một CMO cần biết cách đọc các số liệu, nhận định và đánh giá các thông tin nhạy bén để lên chiến lược marketing, tiếp thị sản phẩm hay định vị thương hiệu hiệu quả.

Kỹ năng lên kế hoạch, xây dựng chiến lược – Bởi CMO sẽ là người tham mưu cho CEO, đưa ra các chiến lược xây dựng và định vị thương hiệu, phát triển sản phẩm, chăm sóc khách hàng phù hợp.

CMO là một nhà lãnh đạo cần có kỹ năng phát triển đội nhóm, xây dựng môi trường làm việc thân thiện nhưng kỷ luật, chuyên nghiệp. Đây là yếu tố quan trọng để phát triển đội ngũ nhân viên marketing, tiếp thị có năng lực, động cơ thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.

CMO là gì
CMO cần có kỹ năng phát triển đội nhóm

Kỹ năng giao tiếp tốt – Giám đốc marketing sẽ làm việc với nhiều phòng ban: tài chính, công nghệ thông tin, bảo mật… Yêu cầu CMO cần giao tiếp tốt, xây dựng mối quan hệ và hợp tác với các giám đốc khác để cải thiện chiến lược, mở rộng thị trường hiệu quả. Ngoài ra, CMO còn cần thiết lập và xây dựng mối quan hệ tốt với đối tác, nhà phân phối, báo chí, truyền thông…

Kỹ năng nghề – CMO được đào tạo bài bản về lĩnh vực marketing, sử dụng các công cụ tiếp thị sản phẩm, phân tích và điều chỉnh chiến lược phù hợp cho sản phẩm/ dịch vụ. Giám đốc marketing cần hiểu được khách hàng, phân tích insight, nhu cầu cơ bản của người tiêu dùng để có chiến lược tiếp cận hiệu quả.a

Tham khảo thêm

Lời kết

CMO là gì? CMO – Giám đốc marketing là chức vụ quan trọng, quyết định lớn đến hiệu quả kinh doanh nói riêng, sự phát triển của công ty nói chung. Để trở thành một CMO giỏi không hề dễ dàng, đòi hỏi có cả năng lực lẫn trí tuệ. Đây là lý do vì sao các công ty, doanh nghiệp đặc biệt qua tâm đến vị trí này. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *