Quỹ ETF là gì? Có nên đầu tư vào loại hình này hay không?

ETF

Quỹ ETF (Exchange Traded Fund) là quỹ đầu tư được mô phỏng theo sự biến động của một chỉ số tham chiếu như: chỉ số cổ phiếu, chứng khoán hoặc một loại tài sản nào đó. Vậy cụ thể, quỹ ETF là gì? Có nên đầu tư vào loại hình hay không? Hiện nay các quỹ ETF y là gì? Tất cả sẽ được Xuyên Việt Media bật mí ngay trong bài viết này.

quỹ ETF là gì

Quỹ ETF là gì?

Quỹ hoán đổi danh mục ETF (Exchange Traded Fund) là quỹ hoạt động mô phỏng theo sự biến động của một chỉ số tham chiếu như chỉ số cổ phiếu, chứng khoán, hàng hoá hoặc một loại tài sản nào đó.

Giấy chứng nhận sở hữu một phần ETF của nhà đầu tư được gọi là chứng chỉ ETF. Quỹ ETF vừa mang đặc điểm của một quỹ đầu tư nhưng lại mang đặc điểm của một cổ phiếu thông thường khi được niêm yết và giao dịch trên sàn chứng khoán.

Từ khi ra đời ở Mỹ từ đầu những năm 1990, hiện nay ETF đã phát triển nhanh chóng và tổng tài sản các quỹ ETF vượt xa so với mô hình các quỹ truyền thống. Tính riêng tại Mỹ, đến tháng 03/2019 đã có 2.238 quỹ ETF với tổng tài sản các quỹ lên đến hơn 3.8 ngàn tỷ USD. Chủ yếu là các quỹ ETF đầu tư mô phỏng chỉ số cổ phiếu.

Lợi ích khi đầu tư quỹ ETF là gì?

Đa dạng hóa danh mục đầu tư:

Do ETF được cấu thành từ danh mục cổ phiếu mô phỏng danh mục cổ phiếu của chỉ số tham chiếu. Khi người chơi nắm giữ chứng chỉ quỹ ETF cũng có nghĩa là họ đang nắm giữ một danh mục có tỷ trọng giống như chỉ số mà quỹ ETF đang mô phỏng.

Không cần phải hiểu biết chuyên sâu về từng cổ phiếu 

Việc đầu tư vào từng mã chứng khoán riêng biệt đòi hỏi người chơi mất nhiều thời gian để phân tích cổ phiếu và thời điểm giao dịch. Điều này ngày càng trở nên khó khăn hơn khi số lượng cổ phiếu niêm yết ngày một nhiều hơn. Khi đầu tư vào quỹ ETF sẽ giúp các nhà đầu tư không cần phải tìm hiểu thông tin về từng cổ phiếu cụ thể.

Tính linh hoạt và thanh khoản

So với các loại hình đầu tư khác như vàng hay bất động sản phải đòi hỏi vốn lớn và không dễ bán ngay khi cần. Thì đầu tư vào quỹ và hiện thực hóa lợi nhuận rất đơn giản bất cứ lúc nào bằng cách mua / bán chứng chỉ quỹ thông qua chính công ty quản lý quỹ.

Lợi ích khi đầu tư quỹ ETF là gì?
Lợi ích khi đầu tư quỹ ETF là gì?

Các loại quỹ ETF là gì?

Hiện nay, trên thị trường sẽ có ba loại quỹ ETF phổ biến có thể kể đến là: quỹ ETF trái phiếu, quỹ ETF cổ phiếu, quỹ ETF theo ngành. Mỗi loại quỹ này sẽ có cách phân biệt và đặc điểm riêng như sau

Quỹ ETF trái phiếu

Quỹ ETF trái phiếu là loại quỹ mô phỏng những biến động của các bộ chỉ số trái phiếu như:trái phiếu doanh nghiệp, trái phiếu chính phủ, các trái phiếu có khả năng sinh lời cao…

Quỹ ETF cổ phiếu 

Đây là quỹ đầu tư mô phỏng biến động của các bộ chỉ số cổ phiếu trên thị trường chứng khoán như chỉ số VN30, chỉ số VN100, chỉ số S&P 500…

Quỹ ETF theo ngành 

Là loại quỹ mô phỏng biến động của một ngành hoặc một lĩnh vực sản xuất cụ thể nào đó. Ví dụ như ngành công nghệ thực phẩm, công nghiệp ô tô, nông nghiệp…. hoặc của một loại hàng hóa.

Ngoài ra còn rất nhiều các loại quỹ ETF khác như: quỹ ETF nghịch đảo, quỹ ETF tiền tệ, quỹ ETF đầu tư thay thế….Nhưng 3 quỹ ở trên là phổ biến và hay gặp nhất.

Lý do nên đầu tư vào quỹ ETF?

Sau khi tìm hiểu về quỹ ETF là gì?. Các nhà đầu tư nên tham khảo các lý do sau để giúp mình lựa chọn phương án đầu tư thích hợp như sau:

Đa dạng hóa danh mục và giảm thiểu rủi ro

Với ETF, nhà đầu tư không cần phải mua toàn bộ các cổ phiếu thành phần trong bộ chỉ số mà vẫn có thể tiếp cận được một bộ chỉ số. Bên cạnh đó, một quỹ ETF thường đầu tư vào nhiều công ty và nhiều tài sản thuộc các ngành nghề khác nhau. Do đó, quỹ sẽ giảm được rủi ro so với đầu tư vào một loại tài sản, ngành nghề cố định.

Tiết kiệm thời gian

Hầu hết các nhà đầu tư sẽ không có đủ công sức và thời gian để tự chọn lựa và mua nhiều loại cổ phiếu trong một biển cổ phiếu cũng như theo dõi biến động của chúng. Với Quỹ ETF, họ có thể đầu tư vào một loại danh mục hoặc bộ chỉ số mà họ quan tâm được tạo ra bởi các chuyên gia quản lý quỹ chuyên nghiệp.

Chi phí thấp

Chi phí của Quỹ ETF thường ít vì quỹ áp dụng chiến lược đầu tư thụ động, không cần các chuyên gia phải dành thời gian phân tích để lựa chọn cổ phiếu. Phí quản lý thường niên thường dưới 1% so với các quỹ truyền thống trước đây.

Chi phí của Quỹ ETF thường thấp
Chi phí của Quỹ ETF thường thấp

Các quỹ ETF tại Việt Nam

Hiện nay, thị trường chứng khoán tại Việt Nam đang lưu hành 4 loại quỹ ETF chính bao gồm: 

  • Quỹ FTSE Vietnam Index ETF là quỹ mô phỏng chỉ số FTSE Vietnam All-Share Index bao gồm các cổ phiếu chiếm 90% giá trị vốn hóa thị trường và chỉ số FTSE Vietnam Index.
  • Quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF mô phỏng theo chỉ số MVIS Vietnam Index.
  • Quỹ iShares MSCI Frontier ETF được mô phỏng dựa theo chỉ số MSCI Frontier Markets 100 Index.
  • Quỹ ETF VFMVN30 mô phỏng theo tỷ lệ chỉ số VN30.

Xem thêm:

Kết luận

Hi vọng thông qua bài viết của Xuyên Việt Media này, bạn đã có cái nhìn bao quát hơn về quỹ ETF là gì?. Những tiềm năng khi đầu tư vào quỹ ETF cũng như nắm bắt được các quỹ ETF tại Việt Nam. Chúc các nhà đầu tư luôn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *