Review là gì? Nguyên tắc khi viết bài Review

Review là gì?

Review chắc hẳn là cụm từ không còn xa lạ trong cuộc sống hiện đại. Ngày nay trên các mạng xã hội có rất nhiều bài viết với dòng chữ đầu tiên là review. Tuy nhiên không phải mọi người đều biết ý nghĩa của từ review là gì và đặc biệt là các nguyên tắc và lưu ý khi viết bài review. Để giúp bạn có thông tin chính xác hãy theo dõi bài viết sau của Xuyên Việt Media quả nhé.

Review là gì?

Trong tiếng anh nghĩa của review là gì?

Review trong tiếng anh và được dịch sang tiếng Việt sẽ trở thành từ ĐÁNH GIÁ. Như mọi người thấy ở rất nhiều trang web cũng như các dịch vụ tại ngân hàng. Khi bạn đi kết thúc giao dịch người ta sẽ có một bài đánh giá nhỏ về dịch vụ của họ khi mình sử dụng xong.

Đồi với các trang web họ sẽ có các mục đánh dấu sao từ 1 cho đến 5 sao. Ở đây họ muốn mình khi xem sản phẩm hoặc bài viết xong sẽ đánh giá sao cho bài viết đó để mọi người đọc sau sẽ biết được người trước có ưng với dịch vụ cũng như sản phẩm này không.

Viết bài review là gì?

Viết bài review hay gọi cách khác là viết bài nhận xét, bài đánh giá. Đây là một trong những cách phổ biến và đơn giản nhất để cung cấp đầy đủ thông tin về một dịch vụ, sản phẩm nào đó. Viết bài review không nhằm mục đích quảng cáo hay PR sản phẩm, dịch vụ.

Bài review cung cấp thông tin, cái nhìn chân thực nhất về một loại sản phẩm hay dịch vụ. Nhờ đó mà người ta sẽ có cái nhìn tổng quan hơn trước khi quyết định mua hàng hay tìm hiểu kỹ hơn về nơi cung cấp sản phẩm.

Nguyên tắc trong viết bài review là gì?

Khi muốn viết một bài review chi tiết, đầy đủ và chất lượng nhất, người đánh giá cần nắm rõ những nguyên tắc sau:

Không có sản phẩm hoàn hảo tuyệt đối 100 %

Một điểm rất dễ để mọi người nhận ra bài review đó có phải là quảng cáo hay không. Là người đánh giá sẻ thần tượng hóa sản phẩm, dịch vụ lên mức cao nhất. Khi đọc bài viết, chúng ta sẽ cảm nhận những đánh giá khiến sản phẩm hay dịch vụ luôn luôn tốt nhất, tuyệt vời nhất.

Sản phẩm hay dịch vụ đều có điểm tốt và những điểm hạn chế. Do đó, khi viết bài review tác giả cần nhớ một điều là không có gì hoàn hảo.

Sản phẩm hay dịch vụ đều có điểm tốt và những điểm hạn chế.
Sản phẩm hay dịch vụ đều có điểm tốt và những điểm hạn chế.

Luôn để hình ảnh hoặc video

Các sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa trên thị trường hiện nay có đến cả trăm thậm chí là cả nghìn bài viết review khác nhau. Nếu là một bài review chất lượng, có sự đầu tư, thông tin của tác giả phải thật sự ấn tượng, tạo được điểm nhấn. Và  đừng quên chèn thêm hình ảnh, video để chứng minh sự chính xác về sản phẩm, dịch vụ.

Review không phải là là quảng cáo hay PR

Người tiêu dùng rất thông minh, họ có thể nhận ra sự khác biệt giữa một bài viết quảng cáo hay đây là một bài viết review. Bởi những gì bạn nói, hay viết sẽ khiến họ suy nghĩ rằng: “A! đây là nội dung quảng cáo, pr”. Ngay lúc đó nhãn hàng sẽ mất ngay một khách hàng tiềm năng chỉ bởi nội dung “đầy mùi quảng cáo”.

Bài review cung cấp một cái nhìn toàn diện, bao gồm cả điểm tốt và xấu của một sản phẩm/ dịch vụ cho một nhóm đối tượng mục tiêu cần sử dụng chúng.

Bài review cung cấp một cái nhìn toàn diện, bao gồm cả điểm tốt và xấu
Bài review cung cấp một cái nhìn toàn diện, bao gồm cả điểm tốt và xấu

Hãy nhớ thêm link liên kết

Mục tiêu của viết bài review sản phẩm nhằm cung cấp những thông tin cụ thể đến khách hàng. Giúp họ có cái nhìn rõ hơn về sản phẩm trước khi đưa ra quyết định sử dụng hay không. Nếu trong bài viết đó không có link liên kết thì khách hàng của bạn sẽ không biết phải tìm thấy sản phẩm/dịch vụ của bạn cung cấp ở đâu.

Cần tập trung vào lợi ích thay vì tính năng

Bạn cần review nhiều hơn về lợi ích của sản phẩm/dịch vụ. Vì lợi ích sẽ có hiệu quả hơn khi bạn muốn thuyết phục khách hàng.

Một số lưu ý trước khi viết bài review

Review là gì thì mọi người đã dần hiểu hơn, cách viết bài review bạn cũng đã biết. Tuy nhiên vẫn cần lưu ý đến một số vấn đề cụ thể sau:

Nghiên cứu sản phẩm và dịch vụ

Người viết cần nghiên cứu thật kỹ về sản phẩm, dịch vụ để khách hàng tin tưởng và cho thấy bạn là người am hiểu trong lĩnh vực. Cần tìm hiểu và tham khảo các tài liệu liên quan đến sản phẩm. Hãy viết bài review theo kinh nghiệm và cảm xúc của mình thay vì giải trình lại các thông tin mà bạn thu nhận được.

Nên trải nghiệm trước khi viết review

Để viết bài review thì cách tốt nhất là bạn đã sử dụng và trải nghiệm. Người viết không thể tượng tượng ra những tính năng của sản phẩm mà không sử dụng nó. Nếu bạn copy các thông tin đó thì người sử dụng sẽ biết đâu là thật và đâu là giả.

Phải biết “nỗi đau” của khách hàng 

Bài viết review của bạn cần hướng đến các “nỗi đau” của khách hàng đang gặp phải trước khi mua hay sử dụng sản phẩm/dịch vụ. 

Xem thêm:

Kết luận

Bài viết trên đây Xuyên Việt Media đã chia sẻ đến các bạn thông tin về review là gì. Bên cạnh đó chúng tôi còn nêu rõ đến bạn những nguyên tắc và lưu ý khi viết bài review về một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó. Hy vọng qua bài viết  sẽ giúp mọi người viết một bài review chất lượng. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *