Xét nghiệm sinh thiết là gì?

Sinh thiết là gì?

Sinh thiết là gì cũng như các bước thực hiện được nhiều người bệnh quan tâm hiện nay. Bởi tại các bệnh viện đây là một xét nghiệm tương đối phổ biến. Nếu bạn cũng đang có thắc mắc về vấn đề này. Hãy theo dõi bài viết sau của Xuyên Việt Media để có câu trả lời nhé.

Sinh thiết là gì?

 

 

Xét nghiệm sinh thiết là gì?

Sinh thiết là xét nghiệm được thực hiện dựa trên việc lấy bệnh phẩm của mô từ bất cứ vị trí nào trên cơ thể, như nội tạng, da hay cấu trúc khác. Sau đó bệnh phẩm này sẽ được kiểm tra dưới kính hiển vi để chẩn đoán bệnh chính xác hơn.

Thủ thuật này thường hướng đến việc kiểm tra sự bất thường về chức năng của một bộ phận. Hay sự thay đổi cấu trúc tế bào bất thường như khối viêm, u, bướu…Sinh thiết sẽ giúp chẩn đoán bằng cách cung cấp mảnh mô để kiểm tra khi không thể tiếp cận từ bên ngoài. Xét nghiệm này thường liên quan đến ung thư, bên cạnh đó, có thể được sử dụng kết quả để chẩn đoán các tình trạng khác và mức độ tiến triển của bệnh.

Ưu điểm của xét nghiệm sinh thiết so với các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh đó là giúp phân biệt tế bào thường và tế bào ung thư. Từ đó giúp chẩn đoán xác định ung thư, giai đoạn bệnh. Ngoài ra quá trình thực hiện thủ thuật sinh thiết không gây đau đớn và có tỷ lệ rủi ro thấp.

Những công dụng bất ngờ của sinh thiết là gì?

Hiện nay, sinh thiết đóng vai trò khá quan trọng trong việc xác định, phát hiện các dấu hiệu bất thường về chức năng và cấu trúc, hay tình trạng sưng phù một số cơ quan nào đó trong cơ thể như: hạch, vú,… Đa số, việc thực hiện sinh khiết được chỉ định thực hiện để chẩn đoán viêm nhiễm, ung thư, … khi chưa xác định được nguyên nhân rõ ràng. Ngoài ra, một số công dụng khác của quá trình sinh khiết cũng phải kể đến bao gồm:

  • Bước đầu giúp bác sĩ có thêm các căn cứ giúp để chẩn đoán tình trạng, giai đoạn phát triển của bệnh.
  • Nhận diện, tiên lượng, mức độ ảnh hưởng của tình trạng ung thư hay viêm nhiễm tới sức khỏe người bệnh.
  • Là nền tảng để các bác sĩ chuyên khoa đưa ra phương pháp điều trị kịp thời, hiệu quả.
  • Thực hiện sinh thiết giúp bác sĩ phần nào xác định được nguyên nhân gây nên những dấu hiệu bất thường cho sức khỏe

Từ thực tế cho thấy rằng, việc thực hiện khám lâm sàng không thể xác định được khối u xuất hiện ác tính hay lành tính. Do đó, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện xét nghiệm sinh khiết để cho kết quả với mức độ chính xác cao hơn. Tuy nhiên, để thực hiện được sinh thiết, đòi hỏi trình độ chuyên môn cũng như quá trình phức tạp nên trước khi tiến hành xét nghiệm. Người bệnh sẽ được thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán chụp siêu âm, X-quang,… Chính vì thế không ít người khi được chỉ định làm sinh thiết đều có thắc mắc rằng sinh thiết là gì và tâm lý thường hoang mang, lo lắng.

Những công dụng bất ngờ của sinh thiết là gì?
Những công dụng bất ngờ của sinh thiết là gì?

Các loại xét nghiệm sinh thiết 

Sinh thiết tủy xương

Chỉ định: Nghi ngờ bệnh lý máu ác tính, dùng kiểm tra các tế bào ung thư từ một bộ phận khác của cơ thể có di căn đến xương hay không.

Bên trong một số xương lớn như: Xương hông hoặc xương đùi, các tế bào máu được sản xuất nhờ một vật liệu xốp gọi là tủy xương. Xét nghiệm sinh thiết tủy xương có thể chẩn đoán các tình trạng ung thư và các bệnh lý lành tính như bệnh bạch cầu, thiếu máu, nhiễm trùng.

Sinh thiết nội soi

Chỉ định: Sinh thiết nội soi được sử dụng tiếp cận mô bên trong cơ thể nhằm thu thập các mẫu từ các bộ phận như: đại tràng, bàng quang, phổi…Xét nghiệm có thể được thực hiện qua vết mổ nhỏ trên cơ thể, hoặc thông qua các bộ phận bao gồm mũi, miệng, trực tràng hoặc niệu đạo

Quy trình thực hiện: Bác sĩ sử dụng một ống mỏng linh hoạt được gọi là ống nội soi có kèm camera nhỏ và đèn. Họ sử dụng màn hình video để xem hình ảnh giúp thu thập mẫu dễ dàng hơn. Quá trình thực hiện thường mất từ 10 – 20 phút.

Sinh thiết nội soi
Sinh thiết nội soi được sử dụng tiếp cận mô bên trong cơ thể nhằm thu thập các mẫu từ các bộ phận

Sinh thiết kim

Xét nghiệm này được sử dụng để thu thập các mẫu da, hoặc cho bất kỳ mô nào có thể dễ dàng tiếp cận dưới da. Các loại sinh thiết kim khác nhau bao gồm:

Sinh thiết kim lõi: Xét nghiệm này sử dụng kim cỡ trung bình, lớn để tiếp cận lõi mô trung tâm, ví dụ lấy mô từ lõi trung tâm khối u trong vú.

  • Sinh thiết kim nhỏ: Xét nghiệm này sử dụng một kim nhỏ được gắn vào ống tiêm, và dùng rút chất lỏng và tế bào, dùng trong trường hợp bướu, khối u sờ thấy được.
  • Sinh thiết tựa trục: Thủ thuật này được thực hiện tại những khu vực không sờ thấy được, nhưng nhìn thấy qua hình chụp quang như X – quang hoặc CT. Giúp bác sĩ có thể tiếp cận các khu vực cụ thể như gan, phổi hoặc các cơ quan khác.
  • Sinh thiết hỗ trợ chân không: Là loại xét nghiệm hỗ trợ thiết bị hút chân không, giúp tổn thương, mổ và không bị sẹo to, thường sử dụng trong xét nghiệm vú.

Xem thêm:

Kết luận

Thông qua những thông tin trên, bạn đọc đã có thể hiểu được sinh thiết là gì cũng như quy trình thực hiện như thế nào. Xuyên Việt Media mong rằng mọi người luôn có một sức khỏe khỏe mạnh mà không cần phải xét nghiệm sinh thiết .

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *