Sóng điện thoại là gì? Những tác hại của sóng điện thoại đối với con người

Sóng điện thoại là gì

Trong thời đại hiện nay công nghệ ngày càng phát triển mạnh mẽ nên hầu hết tất cả chúng ta đều có một chiếc điện thoại di động. Nhờ có điện thoại mà chúng ta có thể liên lạc được với nhau và chúng mang lại rất nhiều tiện ích. Vậy Sóng điện thoại là gì? Chúng có những tác hại nào đến con người? cùng Xuyên Việt Media đi tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé.

Đôi nét về sóng điện thoại

Bạn có biết sóng điện thoại tiếng Anh là gì? Sóng điện thoại trong tiếng Anh là “phone signal”. Đây là cụm từ chỉ mức độ mạnh, yếu của tín hiệu điện thoại nhận được. Điện thoại di động sử dụng sóng điện từ để truyền tải thông tin (giọng nói, tin nhắn…). Sóng điện thoại cũng có những điểm khá tương tự với sóng điện từ.

Sóng điện thoại là gì?

Những chiếc điện thoại di động mà chúng ta vẫn sử dụng được kết nối dựa trên loại sóng điện từ vào mạng viễn thông. Giúp chúng ta kết nối không dây và thực hiện trao đổi thông tin với mọi người khi di chuyển.

Sóng điện tự đã mang lại cho con người rất nhiều lợi ích
Sóng điện tự đã mang lại cho con người rất nhiều lợi ích

Sóng điện thoại đem lại rất nhiều lợi ích cho con người, hãy thử tưởng tượng nếu điện thoại của chúng ta không được nối sóng thì cũng chỉ như một “cục gạch” vô tác dụng. Bạn sẽ không có một thiết bị để gọi điện cho người thân, nghe nhạc, xem phim…hay bất cứ một công việc nào khác. Tuy nhiên thì sóng điện thoại cũng có những mặt trái đến sức khỏe con người. Chúng ta thường không chú ý và chủ quan về vấn đề này.

>> Nghệ thuật là gì? Giá trị nghệ thuật là gì?

Sóng điện thoại truyền đi như thế nào trong môi trường?

Cơ chế truyền dữ liệu của điện thoại được biến đổi giữa tín hiệu âm tần và cao tần. Cụ thể, giọng nói sẽ từ micro đến tai nghe của người ở đầu dây bên kia nhờ sự chuyển đổi giữa hai loại tín hiệu âm tần và cao tần này.

Một tín hiệu được phát đi từ âm thanh của người nói. Sau khi đi qua micro được biến đổi thành tín hiệu âm tần. Tín hiệu này không có khả năng truyền xa. Do đó, người ta truyền tín hiệu này vào sóng cao tần (sóng mang). Nhờ đó có thể truyền đi xa với vận tốc lớn (bằng vận tốc ánh sáng).

Sóng điện từ hoàn toàn có thể truyền đi rất xa
Sóng điện từ hoàn toàn có thể truyền đi rất xa

Cơ chế thu nhận sóng viễn thông đó là:

  • Từ điện thoại đến trạm thu tín hiệu: Là quá trình truyền tín hiệu âm tần vào sóng cao tần (sóng mang). Tín hiệu cao tần xuất hiện nhờ mạch tạo dao động. Tín hiệu đầu ra là sóng mang bằng tần số cao tần, biên độ được thay đổi theo tín hiệu của tín hiệu âm tần được truyền đi.
  • Từ trạm thu sóng đến điện thoại: Sóng mang được khuếch đại lên và truyền ra ăng-ten phát. Sóng từ anten được truyền đi theo đường thẳng bằng với vận tốc của ánh sáng. Khi điện thoại nằm trong tầm phủ sóng, bộ phận thu phát sóng của điện thoại sẽ chuyển tín hiệu sóng mang về sóng âm tần qua loa. Từ đó, người nhận sẽ nghe được âm thanh mà người gửi truyền đi.

Một số tác hại của sóng điện thoại 

Ngày nay, nhiều người vẫn chưa biết được liệu sóng điện thoại có hại không hay chỉ là tin đồn. Tuy nhiên, đã có không ít các nghiên cứu chứng minh rằng sóng điện thoại thật sự gây nguy hiểm đến con người và chúng ảnh hưởng rất lớn đến chúng ta là đằng khác.

Tác hại lên não bộ con người

Ảnh hưởng của sóng điện thoại gây tác động rất nhiều đến cơ thể người dùng đặc biệt là não. Sử dụng điện thoại thông minh, máy tính có thể dẫn đến các vấn đề về não như làm suy giảm trí nhớ, đau đầu, thiếu tập trung, mất ngủ, mệt mỏi, giảm hoạt động não bộ, các triệu chứng trầm cảm, cáu gắt… Một số nghiên cứu chỉ ra rằng tác hại từ sóng điện thoại đối với trẻ em cao gấp 2 lần so với người lớn do lượng sóng hấp thu nhiều hơn vì vậy cần hạn chế cho trẻ em sử dụng các thiết bị điện tử thường xuyên.

Sóng điện thoại khiến cho con người dễ đau đầu, giảm trí nhớ
Sóng điện thoại khiến cho con người dễ đau đầu, giảm trí nhớ

Gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển của thai nhi và trẻ sơ sinh

Các bà mẹ đang trong thời kỳ mang thai thường xuyên sử dụng điện thoại di động có thể gây ảnh hưởng rất nhiều đến thai nhi trong bụng. Trong 3 tháng đầu tiên thời kỳ mang thai, thai nhi còn rất yếu vì vậy dễ dàng bị ảnh hưởng của sóng điện thoại nhất. Trong thời gian tháng thứ 4 đến tháng 8, đây là thời kỳ hình thành và phát triển của thai nhi vì vậy nếu tiếp xúc với sóng điện thoại thường xuyên sẽ làm giảm khả năng miễn dịch của thai nhi, thai nhi sau khi chào đời có miễn dịch kém hơn.

Sóng điện thoại gây ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ nhỏ
Sóng điện thoại gây ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ nhỏ

Trong nghiên cứu này cũng đề cập nguyên nhân gây ra tình trạng trẻ bị tăng động giảm chú ý có thể xuất phát từ sự bất ổn định của chất dẫn truyền thần kinh monoamine làm ảnh hưởng đến các quá trình xử lý của bộ não người có ADHD. Trẻ em mắc hội chứng này thường khó tập trung, hay bị phân tâm, sao nhãng làm suy giảm khả năng tiếp thu và thường hiếu động thái quá.

>> Tiêu chuẩn ANSI là gì? Vai trò của tiêu chuẩn ANSI như thế nào?

Lời kết

Hy vọng từ những thông tin mà Xuyên Việt Media đã cung cấp giúp bạn đã giải đáp được thắc mắc Sóng điện thoại là gì? Chúng có những tác hại nào đến con người? Do đó để bảo vệ an toàn cho sức khỏe của bạn và gia đình thì hãy thay đổi ngay thói quen sinh hoạt này của mình nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *