Tài sản ròng là gì? Công thức tính chính xác 

tai-san-rong-la-gi

Tài sản ròng là khái niệm được nhắc đến khá nhiều trong kinh doanh. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ định nghĩa, công thức tính và những ứng dụng của loại tài sản này là gì. Nếu như bạn đang tìm hiểu kiến thức kinh doanh, doanh nghiệp, hãy cùng Xuyên Việt media tìm hiểu trong bài viết bên dưới đây nhé!

Tài sản ròng là gì?

tai-san-rong-la-gi
Tài sản ròng là gì?

Tài sản ròng (Net Worth) được biết là tổng tài sản mà cá nhân hay tổ chức bao gồm tất cả tài chính, tài sản phi tài chính trừ đi tài sản nợ. Đối với các doanh nghiệp, tài sản ròng là tài sản vốn cổ đông hay tài sản thuần. Nó là thước đo để đánh giá chính xác mức tiền bạc, tài sản mà 1 cá nhân hay 1 doanh nghiệp đang sở hữu. 

Tài sản ròng là công cụ vô cùng quan trọng đối với tài sản cá nhân, doanh nghiệp. Bởi, nó giúp cho cá nhân và doanh nghiệp có thể gia tăng tài chính, không phụ thuộc vào làm công ăn lương. Tài sản ròng được xem là tiêu chí đánh giá hồ sơ vay của các ngân hàng trong trường hợp bạn cần vay vốn cá nhân, doanh nghiệp. 

Có mấy loại tài sản ròng

cac-loai-tai-san-rong
Các loại tài sản ròng

Tài sản ròng của mỗi cá nhân là giá trị tổng tài sản của cá nhân đó trừ đi các khoản nợ khác. Tài sản ròng chỉ tính tài sản có thể quy đổi thành tiền được vì thế, những loại tài sản như bằng cấp, ngoại ngữ, giáo dục đều là tài sản vô hình ảnh,.. Không được tính vào tài sản ròng. 

Tài sản ròng của công ty

Tài sản ròng của công ty, doanh nghiệp được gọi là giá trị sổ sách hoặc là vốn của chủ sở hữu riêng, nó được đánh giá dựa trên các giá trị của những tài sản, nợ doanh nghiệp cần phải trả.

Tài sản ròng đối với chính phủ

Tổng tài sản, tổng nợ trong bảng cân đối kế toán có thể được xây dựng cho chính phủ. Và so với nợ chính phủ thì tài sản ròng là thước đo với giá trị thể hiện sức mạnh tài chính của chính phủ, quốc gia đó. 

Tài sản ròng đối với quốc gia

Tài sản ròng của 1 quốc gia, chính là tổng giá trị ròng của các công ty, cá nhân tại quốc gia đó cộng với tài sản ròng của chính phủ. Và giá trị này cho thấy sức mạnh liên quan đến tài chính quốc gia đó. 

Công Thức Tính Giá Trị Tài Sản Ròng

cong-thuc-tinh-tai-san-rong
Công thức tính tài sản ròng

Tài sản ròng được tính theo công thức sau: 

Tài sản ròng = tổng tài sản – nợ 

Tính tổng tài sản ròng  của cá nhân, tổ chức

Tài sản ròng của các cá nhân và tổ chức bao gồm: 

  • Tài sản lưu động bao gồm tiền mặt, tiền gửi ngân hàng và chứng chỉ, các khoản tiền tương đương khác. 
  • Tài sản đầu tư hưu trí: tài khoản này bao gồm các chương trình tiền gửi hưu trí, không bao gồm bảo hiểm xã hội. 
  • Tài sản đầu tư: là những khoản đầu tư, không dành cho hưu trí. 
  • Cổ phần kinh doanh
  • Bất động sản
  • Các khoản cho vay

Tính tổng các khoản nợ của 

Các khoản nợ của công ty, cá nhân được tính theo những khoản sau đây:

  • Khoản vay thế chấp: là khoản vay mua máy móc, thiết bị, nhà xưởng, xe cộ và các khoản vay cá nhân đầu tư tài sản, giải trí. 
  • Khoản vay trả góp: đây là khoản vay mua máy móc, xe cộ hoặc thuê nhà xưởng. 
  • Vay nợ tín dụng: là số dư nợ của khoản vay, thường xuyên thay đổi liên tục. 
  • Vay kinh doanh: khoản vay tính vào giá trị tài sản ròng. 
  • Vay cá nhân: những khoản vay nhanh từ bạn bè, người thân, đồng nghiệp,…

Tính giá trị tài sản ròng để làm gì?

gia-tri-cua-tai-san-rong
Giá trị của tài sản ròng

Nắm rõ được tài sản ròng là gì, nắm được công thức tính tài sản ròng giúp các cá nhân, tổ chức rất nhiều. Nó là công cụ để có thể đánh giá chính xác về hồ sơ vay khi các tổ chức và các cá nhân, tổ chức có nhu cầu vay ngân hàng. Và dựa vào giá trị tài sản ròng này có thể theo dõi những biến động tài chính, từ đó tìm ra giải pháp cân đối tài chính tốt nhất. 

Tài sản ròng cũng là minh chứng cho biết tình hình, mức nợ, từ đó, các cá nhân hoặc doanh nghiệp sẽ có thể phát triển mục tiêu, chiến lược để có thể giải quyết các khoản nợ tốt hơn. 

Xem thêm: Chỉ số EBITDA là gì

Trên đây là những thông tin, kiến thức về tài sản ròng mà các cá nhân, doanh nghiệp nên nắm rõ. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho các bạn. Với các doanh nghiệp nhỏ, đang cần xây dựng website, hay sử dụng dịch vụ PR quảng bá thương hiệu doanh nghiệp, hãy tham khảo các sản phẩm của Xuyên Việt Media nhé! 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *