Tầng Tum nhà là gì? Bố trí tầng tum như thế nào cho hợp lý nhất? Cập nhập mới 2022

Phần lớn các thiết kế nhà hiện nay đều thiết kế có thêm 1 tầng tum. Vậy tầng tum là gì, ứng dụng nó ra sao khi ngôi nhà được đưa vào sử dụng? Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giải đáp lý do tại sao hiện nay mọi người đều đều chuộng tầng tum đến vậy, cùng theo dõi hết nhé.

Tầng tum là gì?
Tầng tum là gì?

Tầng tum là gì?

Tầng tum là gì chắc hẳn một số bạn vẫn còn khá bỡ ngỡ với khái niệm này đúng chứ. Hiểu đơn giản thì tầng tum chính là phần cao nhất hay phần cuối cùng của căn nhà có tác dụng che chắn đi cầu thang. Thông thường thì nhiều gia đình sẽ đặt một phòng ngủ nhỏ xinh cho khách đến chơi hoặc thiết kế phòng để làm việc, phòng để đồ

Công dụng của tầng tum

Không phải ngẫu nhiên mà tum nhà lại được đông đảo người yêu thích và sử dụng rộng rãi đến vậy đúng không? Bởi chúng có nhiều ưu điểm nổi bật đặc biệt phải kể đến như:

Tăng thêm diện tích sử dụng:

Đối với các thiết kế nhà ống, nhà ở phố thì diện tích mặt sàn thường hạn chế, vậy nên muốn có thêm diện tích thì họ thường xây nhiều tầng lên. Xây dựng tầng tum có rất nhiều điểm lợi nhưng không tốn thêm nhiều chi phí trong ngân sách xây dựng, thấp hơn so với việc xây thêm 1 tầng mới.

Không gian tầng tum có thể được tận dụng làm một phòng ngủ nhỏ, nhà kho chứa đồ, phòng phơi hoặc phòng thờ,… Việc xây dựng tum sẽ giúp cản lực gió lực nước khi trời mưa bão, tránh hắt trực tiếp xuống bên dưới nhà. Một số nhà xấu hoặc đất xấu có thể xây dựng thêm tầng tum nhằm làm lệch khi sự sinh khắc của ngôi nhà.

  • Chống nóng tầng dưới: nằm ở tầng trên cùng do đó mà sẽ có tác dụng chống nóng cho tầng dưới. Vì vậy khi thời tiết có nắng gắt, nóng bức như thế nào đi chăng nữa thì những tầng ở dưới vẫn sẽ mát mẻ, thoáng đãng.
  • Đón ánh sáng, khí trời cho ngôi nhà: ở thành phố hoặc khu dân cư có số dân cư đông thì thường người ta sẽ thiết kế tầng tum đẹp ở phía mặt trước để đón toàn bộ ánh nắng tự nhiên vào nhà. Điều này vừa góp phần ăn gian được chiều cao cho căn nhà vừa tạo tính thẩm mỹ ấn tượng

Tầng tum có được tính là 1 tầng?

Theo quy định của bộ xây dựng thì tầng tum có diện tích không vượt quá 30% diện tích mặt sàn mái thì không được tính vào số tầng của công trình nhà. Giả dụ diện tích sàn mái =100m2 mà bạn thiết kế diện tích tầng tum không vượt quá 30m thì khi đó tầng tum chưa được tính thành một tầng. Dựa vào cách tính này bạn có thể điều chỉnh để xin giấy phép xây dựng cho phù hợp.

Xây dựng tầng tum như thế nào cho hợp lý?

Có rất nhiều cách xây dựng tầng tum nhưng để hợp lý nhất, cân bằng khi nhìn vào tổng thể của ngôi nhà thì bạn cần chú ý những điểm sau:

Tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên

Tầng tum là nơi cao nhất của ngôi nhà vậy nên nếu bạn thiết kế theo kiểu không gian mở thì chắc chắn sẽ đón được nhiều ánh sáng tự nhiên. Nhiều gia đình sử dụng làm phòng thời thì càng phải lưu ý điều này để tạo độ thoáng, không bị bí bách, tối tăm. Nên có nhiều cửa sổ hoặc cửa thông ra bên ngoài sân thượng, như vậy sẽ rất tốt cho vượng khí của gia chủ.

Ưu tiên sự tối giản, nhiều chức năng

Ngoại trừ khu vực trong tầng tum có thể sử dụng làm kho chứa đồ, phòng ngủ nhỏ,… Thì bạn có thể thiết kế thêm sân vườn cùng trên đó để tăng thêm không gian xanh. Không cần cầu kỳ phức tạp, tốn nhiều chi phí mà cũng tạo được môi trường sống xanh.

Sử dụng nội thất phòng đơn giản

Phòng tum chỉ nên dùng vào việc dự bị, không nên thiết kế làm phòng chính. Vậy nên bạn cũng chỉ nên sử dụng đồ nội thất đơn giản và thoáng đãng nhất là được.

Quy định về thiết kế, diện tích, chiều cao tầng tum

Nhiều bạn thắc mắc không biết tầng tum cao bao nhiêu và quy định về thiết kế, diện tích của ngôi tầng này ra sao? Dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn nắm rõ những thông tin trên, từ đó chắc chắn bạn sẽ xây dựng một ngôi nhà hoàn hảo và đúng theo quy định của pháp luật.

Tầng tum là gì?
Quy định về tầng tum là như thế nào?
  • Thiết kế: theo như quy định của Bộ xây dựng được ghi trong thông tư tháng 7/2019 quy định thì nếu như chỉ xây theo kiểu lắp mái che ở khu vực cầu thang thì sẽ không được phép tính vào số tầng nhà.
  • Diện tích: tối đa của tầng nhà này chỉ là 30% trên tổng diện tích xây dựng mà thôi. Để giúp bạn hiểu rõ hơn thì ví dụ nhà bạn có diện tích 5x20m thì sẽ chừa ra khoảng sân 5m. Do đó diện tích xây dựng tầng là 5x15m = 75m suy ra 30% diện tích 75m là 22.5m2. Vì vậy mà tầng tum đẹp sẽ có chiều rộng 5m và chiều dài 4,5m.
  • Chiều cao: sẽ cao khoảng từ 2-3m và phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Nếu như nằm trong khu vực mà chiều cao bị giới hạn và trong hẻm nhỏ cùng với diện tích dưới 35m2 nên chiều cao của tum chỉ khoảng 2m mà thôi. Tuy nhiên thì chiều cao tum thường sẽ là 3m.

Bố trí tầng tum hiệu quả, hợp lý

Tầng tum có rất nhiều công dụng, tùy vào mục đích của bạn bạn có thể sử dụng nó theo những cách riêng. Dưới đây là 4 gợi ý của chúng tôi để tầng tum phát huy hết công dụng và đạt hiệu quả cao:

Sử dụng làm phòng thờ

Mỗi gia đình thiết kế không gian thờ cúng đều muốn là nơi yên tĩnh, riêng tư nhất, vậy nên tum mái là một lựa chọn không tệ. Phòng thờ cũng không yêu cầu phải là diện tích quá rộng hay phần trần phải cao như những phòng khách. Sau khi thiết kế phòng tum xong bạn toàn hoàn có thể đặt hàng những bộ án gian có kích thước vừa vặn nhất với căn phòng.

Sử dụng làm phòng ngủ

Hiện nay ở những ngôi nhà phố có diện tích mặt sàn hạn chế, vậy nên người ta cũng thường tận dụng phòng tum để làm thêm một phòng ngủ dự bị thêm. Không gian rất riêng tư và phù hợp với những người trẻ. Hoặc khi gia đình có khách, người thân nghỉ lại qua đêm thì phòng tum là nơi nghỉ ngơi rất hợp lý.

Sử dụng làm nơi chứa đồ

Bạn hoàn toàn có thể tận dụng phòng tum làm nơi chứa đồ, những vật dụng chưa cần sử dụng tới hoặc những đồ dùng theo mùa. Nếu nhà ở nông thôn thì có thể dùng đây là nơi chứa thóc, lúa vì nó rất thoáng và không bị ẩm thấp.

Sử dụng làm phòng thư giãn

Nhịp sống hiện tại xô bồ, hối hả, không gian xanh hiện nay đã không còn nhiều. Nếu có thể tận dụng tầng tum làm không gian thư giãn cũng rất tuyệt. Với thiết kế đơn giản chỉ một bộ sofa nhỏ, kệ sách, sân vườn xung quanh,… Bạn hoàn toàn có thể tạo ra được không gian thư giãn ở chính ngôi nhà của mình.

Tầng tum là gì?
Khái niệm và bố trí về tầng tum là gì?

Tham khảo thêm

Lời kết:

Bên trên bài viết là những thông tin hữu ích về tầng tum là gì? Và xây dựng và bố trí tầng tum ra sao? Giup bạn đọc có thêm kiến thức về tầng tum hơn còn gì thác mắc hãy lên hệ ngay cho chúng tôi để được giải đáp nhé. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *