Kỹ năng làm việc nhóm là gì? Tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm

kỹ năng làm việc nhóm là gì

Kỹ năng làm việc nhóm là gì? Vì sao nói kỹ năng làm việc nhóm là một trong những kỹ năng mềm quan trọng và không thể thiếu của mỗi cá nhân trong một tập thể? Trong bài viết sau đây, hãy cùng Xuyenvietmedia tìm hiểu chi tiết về kỹ năng làm việc nhóm là gì và tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm để chúng ta dễ dàng vận dụng vào thực tế nhé!

kỹ năng làm việc nhóm là gì
Khái niệm kỹ năng làm việc nhóm là gì?

Kỹ năng làm việc nhóm là gì?

Kỹ năng làm việc nhóm (Teamwork Skills) chỉ một tập hợp các năng lực có liên quan lẫn nhau – cho phép cá nhân làm việc hiệu quả trong một đội nhóm có tổ chức. Trong bất kì một môi trường nào cũng cần sử dụng đến kỹ năng này để làm việc, mọi thành viên luôn cần phải kết hợp các kỹ năng cá nhân của mình và hợp tác với đồng đội để hoàn thành mục tiêu.

Tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm là gì?

  • Giúp tăng hiệu quả công việc: việc làm việc theo nhóm, tổ chức giúp công việc được chia nhỏ ra thành nhiều mảng và phân công công việc rõ ràng cho từng cá nhân. Các đầu việc được hoàn thành một cách có kế hoạch sẽ mang tới kết quả tốt hơn là một cá nhân phải xử lý tất cả công việc. Các thành viên trong nhóm càng teamwork tốt thì sẽ càng đạt được hiệu quả cao trong công việc.
  • Tạo ra được nhiều ý tưởng mới: Việc hoạt động, làm việc theo nhóm sẽ tạo cơ hội trao đổi ý kiến và phát triển từ hội thoại sẽ nảy sinh ra nhiều ý tưởng mới, hay và độc lạ. Mỗi cá nhân đưa ra được những ý tưởng khác nhau cũng tạo ra rất nhiều ý tưởng thú vị dựa trên quan điểm, góc nhìn của mỗi người. Từ đó sẽ tổng hợp được những ý tưởng khách quan, đa chiều.
  • Cải thiện kỹ năng giao tiếp của mỗi cá nhân: Để có thể làm việc hiệu quả trong một nhóm thì mỗi cá nhân cần học được cách lắng nghe quan điểm của đồng đội và phát biểu ý kiến của cá nhân, đôi khi sẽ có những tranh luận, thảo luận để bảo vệ quan điểm và giải quyết vấn đề chung.
  • Đưa ra quyết định một cách khách quan, đúng đắn: Thay vì làm việc một mình sẽ đưa ra những quyết định mang tính cá nhân, phiến diện thì khi làm việc nhóm chúng ta cần thống nhất được quan điểm chung được tổng hợp từ góc nhìn đa chiều của mỗi cá nhân. Điều này giúp cho quyết định mang tính khách quan và đúng đắn hơn.
  • Có kỷ luật, ý thức cao hơn: Khi làm việc một mình chúng ta thường có những phút giây lười biếng, trì hoãn thì điều này sẽ khó xuất hiện nếu ta làm việc nhóm. Trong nhóm sẽ có nhiều thành viên cũng đang làm việc và công việc cần được thực hiện đúng theo những gì đã tổ chức, sắp xếp. Các cá nhân cần thực hiện đúng tiến độ công việc để đảm bảo được đúng deadline và chất lượng đạt yêu cầu.
kỹ năng làm việc nhóm là gì
Vai trò của kỹ năng làm việc nhóm là gì?

Thực trạng hiện nay của kỹ năng làm việc nhóm của sinh viên

Nhìn chung, các bạn sinh viên chưa ý thức được tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm và thiếu hụt kỹ năng này rất nhiều. Vì vậy, khi ra trường không ít số bạn thụ động, thiếu tinh thần trách nhiệm, đùn đẩy công việc cho nhau, thiếu sự hợp tác,… Nguyên nhân chính dẫn đến việc làm nhóm không hiệu quả là do:

  • Không có tinh thần trách nhiệm, không hợp tác với nhau khi làm việc nhóm.
  • Mất tập trung, phân tâm khi làm việc nhóm.
  • Không phân công rõ ràng công việc, bất đồng quan điểm.
  • Không đặt ra nguyên tắc khi làm việc nhóm, đùn đẩy công việc cho nhau, tị nạnh nhau.
  • Trễ giờ làm việc theo nhóm.
  • Không biết cách tìm kiếm những thông tin, tài liệu có liên quan để hoàn thành nhiệm vụ được phân công.
  • Chia bè phái trong nhóm, mỗi người có cái tôi quá lớn, bảo thủ, không lắng nghe nhau.
  • Thiếu tự giác khi làm việc theo nhóm.
  • Nhóm trưởng làm việc theo phong cách áp đặt ý kiến riêng của mình mà không lắng nghe ý kiến mọi người.
  • Thụ động trong công việc.
Công việc hoàn thành tốt khi mọi người trong nhóm chung sức, đồng lòng hỗ trợ lẫn nhau
Công việc hoàn thành tốt khi mọi người trong nhóm chung sức, đồng lòng hỗ trợ lẫn nhau
Làm việc theo nhóm là kỹ năng cần thiết để tiến đến thành công
Làm việc theo nhóm là kỹ năng cần thiết để tiến đến thành công

Xem thêm:

Vai trò và ý nghĩa của kỹ năng làm việc nhóm

Làm việc nhóm sẽ giúp bạn cải thiện rất nhiều về kỹ năng mềm lẫn kỹ năng chuyên môn. Tuy nhiên có nhiều người vẫn còn chủ quan và chưa hiểu được hết vai trò cũng như ý nghĩa của kỹ năng làm việc nhóm.

Hãy cùng tìm hiểu lý do tại sao kỹ năng làm việc nhóm lại quan trọng qua những chia sẻ đầy đủ dưới đây:

Vai trò của kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm sẽ giúp cá nhân giảm bớt áp lực hơn so với khi phải làm việc đơn độc mà không có sự kết hợp hay hỗ trợ giữa các thành viên khác. Ngoài ra, khi làm việc nhóm sẽ mang đến sự tập trung khả năng của các thành viên. Từ đó bổ trợ kiến thức và khiếm khuyết cho nhau để thực hiện công việc một cách tốt nhất.

Khi làm việc nhóm thì trách nhiệm sẽ được chia sẻ cho từng thành viên, mỗi người sẽ đóng vai trò hỗ trợ và giúp đỡ các thành viên khác để phát huy tốt nhất sở trường của từng cá nhân. Từ đó có được sự phối hợp ăn ý giữa từng thành viên tạo ra được nhiều giá trị thiết thực hơn so với khi làm việc đơn lẻ.

Bên cạnh đó, kỹ năng làm việc nhóm cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc sáng tạo và khai thác nguồn cảm hứng, ý tưởng từ các cuộc thảo luận. Khi một thành viên đưa ra ý kiến ban đầu nó sẽ như một viên ngọc thô, nhờ sự hợp tác và góp ý của từng thành viên mà viên ngọc thô đó sẽ được mài sáng và trở thành một ý tưởng tuyệt vời.

Ý nghĩa của kỹ năng làm việc nhóm

Ý nghĩa của việc xây dựng kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả đó chính là thể hiện tinh thần đồng đội. Điều này giúp các thành viên có thể gắn kết với nhau hơn và làm việc hiệu quả, tăng hiệu suất công việc. Thể hiện sự gắn kết và tinh thần đồng đội đối với một mục tiêu chung nhất của cả nhóm và cũng là cơ hội để mỗi cá nhân học tập, phát triển bản thân.

Các kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả

Các kỹ năng cần có để làm việc nhóm là gì? Để có thể làm việc nhóm một cách hiệu quả và tăng sự gắn kết giữa các thành viên trong một tập thể chúng ta cần phải rèn luyện tốt các kỹ năng làm việc nhóm sau:

  • Học cách lắng nghe và tiếp nhận những chia sẻ từ người đối diện.
  • Biết cách tổ chức và phân công công việc đồng đều theo sở trường của từng thành viên.
  • Rèn luyện kỹ năng thuyết trình và truyền đạt thông tin đến các thành viên trong tập thể.
  • Tôn trọng các thành viên khác trong nhóm và những ý kiến cá nhân của họ.
  • Có trách nhiệm và hoàn thành tốt những công việc mà mình được phân công.
  • Luôn luôn đúng giờ, tôn trọng thời gian của các thành viên trong nhóm.
  • Hoàn thành tốt công việc của bản thân, không để thành viên khác nhắc nhở nhiều lần.
  • Học cách chấp nhận những sai sót và góp ý khi bản thân chưa thực sự làm tốt.
kỹ năng làm việc nhóm là gì
Kỹ năng làm việc nhóm là gì?|

Tham khảo thêm:

Lời kết:

Bên trên bài viết là những thông tin hữu ích về Kỹ năng làm việc nhóm là gì? Tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm rất hữu ích. Còn gì thắc mắc hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để được giải đáp, chúc các bạn thành công. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *