Thuật toán là gì? Có mấy loại thuật toán?

thuat-toan-la-gi

Thuật toán – một thuật ngữ nghe quen thuộc trong kỹ thuật. Khái niệm thuật toán là gì? Thuật toán có tính chất, vai trò ra sao? Những thông tin trong bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn nhé!

Thuật toán là gì?

thuat-toan-la-gi
Thuật toán là gì?

Thuật toán là nền tảng cơ bản của ngành lập trình dữ liệu. Thuật toán bao gồm các vấn đề về quy tắc, các chỉ thị, phương thức nhằm hoàn thành những tiêu chí, trạng thái ban đầu. Các yêu cầu được sắp xếp thành trình tự triệt để thì thoạt toán sẽ đem lại kết quả chính xác. 

Hiểu đơn giản hơn, thuật toán là cả 1 quy trình, trong đó có các quy tắc để giải quyết những vấn đề nằm trong phạm vi dữ liệu hữu hạn nào đó. Và mục đích của thuật toán chính là cho kết quả, hướng giải quyết dữ kiện và vấn đề. 

Mỗi nền tảng khác nhau như mạng xã hội, ứng dụng, tìm kiếm,… đều sẽ có những thuật toán riêng, cách lập trình riêng đem lại những kết quả khác nhau và có bộ quy tắc khác nhau. 

Phân loại thuật toán

cac-loai-thuat-toan
Các loại thuật toán

Dựa vào nhiều tiêu chí đa dạng khác nhau, thuật toán được phân chia thành nhiều loại, nhiều yếu tố, cụ thể như sau:

Phân loại theo tính năng

Đối với việc phân chia dựa vào tính năng, thuật toán được phân chia thành các loại cơ bản sau:

  • Thuật toán tìm kiếm: là loại thuật toán áp dụng để tìm kiếm các dữ liệu, thông tin trong 1 tập hợp và bao gồm các phân tử khác nhau. 
  • Thuật toán sắp xếp được biết đến để sắp xếp các thứ tự trong từng phân tử của 1 tập hợp theo cách khoa học, đáp ứng được yêu cầu logic.
  • Thuật toán đồ thị là dạng thuật toán sử dụng để xử lý các vấn đề liên quan đến bài có sử dụng đồ thị. 

Phân loại theo cách thức thực hiện

Cách phân loại thứ hai đó là theo cách thức thực hiện. Cách phân loại này chia thuật toán thành 2 loại chính đó là:

  • Thuật toán chia để trị: nói cách dễ hiểu hơn, nó sẽ chia bài toán lớn thành các phần nhỏ, chia vấn đề lớn thành những vấn đề nhỏ để xử lý và giải quyết dần. 
  • Thuật toán tham lam: Đây là dạng thuật toán thay đổi trạng thái của bài toán thông qua những hành động cụ thể. Nó giúp người giải quyết có thể tiếp cận vấn đè từ từ để tìm ra hướng giải quyết nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Đó là những loại thuật toán cơ bản được chia theo từng tiêu chí riêng mà chúng ta có thể tham khảo. 

Xem thêm:

Tính chất của thuật toán

tinh-chat-cua-thuat-toan
Tính chất của thuật toán

Thuật toán có những tính chất nào? Đâu là đặc trưng tiêu biểu cơ bản của thuật toán? Thuật toán có 5 tính chất cơ bản sau đây:

Tính chính xác

Tính chính xác là tính chất tiêu biểu, đầu tiên khi nhắc đến thuật toán. Nó là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu đảm bảo kết quả cũng như thao tác thực hiện chính xác, hiệu quả và khả thi hơn trong các bài toán và công thức. 

Tính rõ ràng minh bạch

Tính chất thứ 2 của thuật toán là sự rõ ràng, minh bạch. Tính chất này được thực hiện trên nguyên tắc lệnh. Các câu lệnh trong thuật toán đưa ra rõ ràng, dễ hiểu và được sắp xếp theo trình tự nhất định. 

Tính khách quan

Tính khách quan là đặc trưng của thuật toán, bởi nó được thực hiện bởi hệ thống máy tính hay con người cũng đều phải đưa ra kết quả giống nhau, duy nhất, chỉ 1 kết quả. Kết quả sẽ được đưa ra bởi 2 phương pháp này không tương đồng thì cần xem xét lại bởi điều đó chứng tỏ thuật toán sai hoặc vô lý. 

Tính phổ dụng

Tính phổ dụng cũng là đặc trưng tiêu biểu của thuật toán, nó đòi hỏi tính ứng dụng cao. Nó không chỉ dùng để giải quyết duy nhất 1 bài toán mà còn có khả năng giải quyết được những bài toán tương tự. 

Tính kết thúc

Thuật toán nhất định không thể thiếu tính kết thúc. Bởi nó là tập hợp hữu hạn vì thế, luôn có điểm kết thúc, điểm kết thúc chính là kết quả đã tìm ra phù hợp. 

Đó là những đặc điểm tính chất cơ bản nhất của thuật toán, quy luật làm nên kết quả chính xác của thuật toán. 

Xem thêm: Case Study là gì

Vai trò của thuật toán

vai-tro-cua-thuat-toan
Vai trò của thuật toán

Vậy, thuật toán có vai trò như thế nào trong lập trình, giải quyết vấn đề dữ liệu? Về cơ bản, những vai trò của thuật toán bao gồm:

  • Thuật toán là một thành phần quan trọng, nhất định không thể thiếu khi người dùng tiếp cận các vấn đề liên quan đến lập trình dữ liệu. 
  • Thuật toán mang đến hiệu quả cao, là thành phần giúp các chương trình hoạt động hiệu quả hơn với tốc độ xử lý vấn đề nhanh chóng và tiết kiệm tối ưu tài nguyên. 
  • Thuật toán là căn cứ giúp lập trình viên có thể hiểu rõ hơn, sâu hơn về ứng dụng và chương trình cần chạy. 

Trên đây là toàn bộ những thông tin cơ bản về thuật toán là gì, tính chất và vai trò của thuật toán. Hy vọng với những chia sẻ kiến thức về thuật toán của Xuyên Việt Media sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn và ứng dụng vào thực tế công việc tốt hơn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *