Thuyết trình là gì? Tầm quan trọng của thuyết trình trong công việc

thuyet trinh la gi

Thuyết trình là việc làm mà mọi người thường xuyên tiếp xúc trong cuộc sống hàng ngày. Từ đi học cho đến làm việc thì thuyết trình là một kỹ năng không thể thiếu. Trong bài viết này, Xuyên Việt Media sẽ trình bày cho bạn khái niệm về thuyết trình là gì, cũng như những kỹ năng cần có khi thuyết trình.

Thuyết trình là gì?

Thuyết trình là gì?

Thuyết trình là trình bày một cách hệ thống và rõ ràng một vấn đề trước đông người. Nói cách khác thuyết trình là trình bày trước nhiều người về một vấn đề nhằm mục đích thuyết phục, cung cấp thông tin hoặc tạo sức ảnh hưởng đến người nghe.

Trong hầu hết các ngành nghề, công việc, lĩnh vực, sẽ có nhiều lúc mọi người cần trình bày các ý kiến, quan điểm trước đám đông. Khi đó, thuyết trình sẽ giúp bạn thuyết phục, tạo động lực cho những người xung quanh.

Vai trò và tầm quan trọng của thuyết trình là gì?

Trong công việc

  • Thuyết trình về chiến lược phát triển công ty, kết quả nghiên cứu thị trường phát triển sản phẩm mới, ….Cấp trên đồng tình và đầu tư triển khai kế hoạch cấp dưới thông qua nhiệm vụ, vai trò ,mục tiêu phát triển và hành động hướng đến mục tiêu chung
  • Các buổi huấn luyện chuyên môn : tất cả cùng thống nhất về cơ cấu, cách thức, quy trình làm việc, có sự phản hồi, tranh luận 
  • Hội thảo quảng bá sản phẩm thu hút khách hàng :thuyết trình sẽ có nhiệm vụ gây chú ý và thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm của công ty, tiếp thu những ý kiến phản hồi
Vai trò và tầm quan trọng của thuyết trình là gì?
Vai trò và tầm quan trọng của thuyết trình là gì?

Trong xã hội

  • Tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, kế hoạch hóa gia đình…
  • Tuyên truyền và thuyết phục mọi người dân thực hiện nếp sống văn minh
  • Tổ chức thuyết trình về an sinh giáo dục, an toàn xã hội, môi trường….

Trong gia đình: 

Các buổi họp mặt gia đình, ông bà truyền dạy những điều hay lẽ phải, lối sống tốt đẹp và thuyết phục con cháu noi gương.

Một số kỹ năng nâng cao hiệu quả trong thuyết trình là gì?

Lên nội dung thuyết trình những gì

Khi muốn nói ra bất cứ điều gì, bạn cần phải nói rõ, dễ hiểu. Để đảm bảo cho quan điểm của mình được rõ ràng, cần biết cách giảm tối thiểu những điều bạn sẽ nói.

Đơn giản

Đánh giá quá cao khả năng tiếp nhận vấn đề của thính giả là một sai lầm lớn của bạn. Bởi khi trình bày vấn đề một cách phức tạp, bạn có thể sẽ làm họ mất tập trung vào bài thuyết trình ngay lập tức. Hãy để cho các luận điểm của thật dễ hiểu đơn giản, và thẳng thắn. Bạn sẽ nhận được sự quan tâm của mọi người cho dù là họ chưa từng biết đến những điều bạn đang nói.

Ngắn gọn

Loại bỏ những từ thừa. Nếu bạn đi quá xa trọng tâm chính của vấn đề, câu cú bạn sử dụng sẽ bị rắc rối và lộn xộn. Tuy nhiên, nếu không đi trực tiếp vào chủ đề chính của bài thuyết trình thì bạn đang đánh mất dần sự chú ý của mọi người và bài thuyết trình của bạn sẽ không có chủ đề. Ví dụ: Những câu chủ động là một cách rút ngắn rất hiệu quả.

Nhấn mạnh

Tập trung nhấn mạnh vào tất cả những luận điểm xung quanh của chủ đề. Chắc chắn rằng bạn không bao giờ mong đợi những mọi điều mình nói sẽ gặp phải những rắc rối do giọng nói hoặc do sự thiếu quan tâm của thính giả. Hãy để cho người nghe nhớ được chủ đề chính. Cách tốt nhất để họ có thể nhớ được bài thuyết trình của bạn là hãy trình bày chủ đề bằng cách nhấn mạnh và lặp đi lặp lại chủ đề đó trong suốt bài thuyết trình.

Hãy thể hiện mà không chỉ nói đơn thuần

Để trình bày những điều bạn nói, không chỉ sử dụng lời nói đơn thuần mà còn có thể sử dụng ngôn ngữ cơ thể. Cách thể hiện này sẽ mang lại rất nhiều hiệu quả và mọi người có thể dễ dàng hiểu những điều bạn trình bày.

Kỹ năng thuyết trình
Để trình bày những điều bạn nói, không chỉ sử dụng lời nói đơn thuần mà còn có thể sử dụng ngôn ngữ cơ thể

Thuyết trình thế nào?

Một điều quan trọng nữa khi thuyết trình đó là thuyết trình thế nào, đó là cách bạn thể hiện ngôn ngữ, lời nói của bạn. Giảm thiểu lời nói trong khi thuyết trình sẽ khiến cho luận điểm của bạn dễ nhớ hơn. Hãy quan sát, để ý đến những thính giả của bạn, hãy là một người thông minh nhất trong phòng thuyết trình nhé.

Hãy nhắc đến thính giả trong khi thuyết trình

Hãy để cho thỉnh giả xuất hiện trong bài thuyết trình của bạn bằng cách đưa họ vào các ví dụ. Điều đó không có nghĩa là tập trung vào từng cá nhân, mà bạn hãy lấy ví dụ về cả nhóm, sử dụng từ “chúng ta” nhiều hơn là “tôi”. Sử dụng từ này trong bài thuyết trình sẽ khiến cho người nghe cảm thấy họ trở nên quan trọng.

Trình bày rõ ràng, trình bày tự tin

Nếu chưa từng được một ai đó khen về tài kể chuyện của mình thì rất có thể bạn là một người không giỏi trong việc nói trước đám đông. Bởi vì, thuyết trình chính là nghệ thuật kể chuyện. Hãy luôn tự tin khi thuyết trình

Xem thêm:

Kết luận

Trên đây Xuyên Việt Media đã trình bày cho các bạn về Thuyết trình là gì? Làm thế nào để có một bài thuyết trình hiệu quả. Mong rằng với những gì chúng tôii vừa chia sẻ cho các bạn sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình rèn luyện kỹ năng của mình. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *