Học trực tuyến là gì? Trực tuyến, trực tiếp và từ xa có gì khác nhau? 5 lợi ích của việc học trực tuyến

trực tuyến là gì

Dịch bệnh Covid-19 đã kéo theo sự bùng nổ của các hoạt động trực tuyến, trực tiếp và từ xa, trải dài từ các lĩnh vực giải trí đến giáo dục, y tế. Tuy nhiên, trong từng lĩnh vực, khái niệm này lại có những cách hiểu tương đối khác nhau. Vậy học trực tuyến là gì? Khái niệm và 5 lợi ích của việc học trực tuyến ra sao? Cùng chúng tôi đi tìm hiểu thêm qua bài viết này nhé.

trực tuyến là gì
Học trực tuyến là gì?

Dạy học trực tuyến là gì?

Để hiểu rõ về dạy học trực tuyến, chúng ta cần đi vào tìm hiểu khái niệm, đặc điểm của hình thức dạy học này.

Khái niệm dạy học trực tuyến là gì?

Dạy học trực tuyến (E-learning) là hình thức giảng dạy và học tập ở các lớp học trên Internet. Người dạy và người học sẽ sử dụng phần mềm nền tảng học trực tuyến, ứng dụng truyền âm thanh, hình ảnh và các thiết bị thông minh (laptop, smartphone, máy tính bảng,…).

Các bài giảng, tài liệu (dưới dạng văn bản, hình ảnh, video…) được đưa lên các nền tảng và người dùng có thể dễ dàng truy cập và học mọi lúc mọi nơi. Bên cạnh đó còn có các khóa học cùng thời gian thực có sự tham gia và tương tác giữa giáo viên và học viên.

5 Lợi ích của việc học trực tuyến (online)

Tiết kiệm các chi phí

Khi tham gia các lớp học trực tuyến, chi phí mà các bạn bỏ ra có thể sẽ thấp hơn so với các lớp học truyền thống để duy trì lớp học. Ngoài ra, các bạn sẽ tiết kiệm được chi phí khi không phải tốn tiền đầu tư vào các khoản như nhiên liệu, bảo dưỡng xe thường xuyên, tiền bãi đậu xe hay tiền bảo quản cơ sở vật chất.

Đồng thời, người học cũng tiết kiệm được các khoản đi lại và các chi tiêu tại trường. Bạn có thể học tập ngày tại nhà và tận dụng thời gian rảnh để làm việc, giảm chi phí đến mức tối thiểu nhất và giúp chúng ta an toàn trong mùa dịch.

Tiết kiệm thời gian

Một lợi ích vô cùng quan trọng khi học trực tuyến đó là các bạn có thể tiết kiệm được thời gian tối đa trong việc di chuyển đến địa điểm học. Bạn sẽ không mệt mỏi khi đi học vì đường tắc, khói bụi….Bạn có thể tham gia các lớp học bất cứ nơi đâu bạn muốn khi có kết nối với Internet.

Ngoài ra, các bạn sinh viên hay công chức bận làm thêm thì sẽ khó cân bằng giữa việc học và việc làm, thì các chương trình học trực tuyến sẽ hỗ trợ thời gian học tập hợp lý, giúp tiết kiệm thời gian những vẫn đảm bảo hiệu quả học tập tốt.

trực tuyến là gì
Khái niệm học trực tuyến là gì?

Có sự linh động trong việc học

  • Về thời gian

Tham gia lớp học trực tuyến bạn có thể chủ động sắp xếp lịch học hoặc làm việc phù hợp với thời gian biểu của mình, mà không bị gò bó bởi cuộc sống hay gia đình. Bạn vẫn có thể hoàn thành các khóa học theo lịch trình cụ thể mọi lúc mọi nơi, không cần phải theo lịch như phương pháp truyền thống.

  • Về nơi học

Nơi học sẽ không còn quan trọng khi bạn có thể tự tạo cho mình không gian học tập, làm việc mà mình cảm thấy thoải mái nhất. Điều này sẽ đem lại cho bạn một tình thần nhẹ nhàng để bắt đầu lớp học và tập trung vào bài giảng mà không bị các yếu tố bên ngoài tác động.

  • Về chương trình học

Học theo phương pháp trực tuyến bạn có quyền truy cập nhiều hơn vào các chương trình, lĩnh vực học tập mà bạn cảm thấy phù hợp. Mỗi cơ sở giáo dục sẽ đào tạo về những lĩnh vực chuyên môn và ở đây bạn có thể tìm thấy những khóa học đáp ứng nhu cầu học tập, giúp bạn nâng cao hơn trình độ học của mình.

Dễ dàng lưu trữ và truy cập các tài liệu học tập

Một lợi ích của phương pháp học trực tuyến đem lại là cho phép bạn truy cập và lưu trữ tất cả các tài liệu một cách dễ dàng trong cơ sở dữ liệu hoặc email vô cùng tiện lợi.

Ngược lại với phương pháp học truyền thống, đòi hỏi bạn phải ghi chép đầy đủ để có những thông tin cần thiết và bạn cảm thấy bối rối trong đống tài liệu ngổn ngang của mình.

Nhưng giờ đây, thông qua một chiếc laptop, điện thoại hay máy tính bảng bạn đã có thể sắp xếp các tài liệu học của mình một khoa học và không lo bị mất.

Học được các kỹ thuật mới

Khi tham gia môi trường học trực tuyến, ngoài việc hoàn thành việc học tập bạn có thể tự mình trau dồi thêm các kỹ năng cần thiết. Bạn có thể làm quen với các công cụ học tập kỹ thuật số hiện đại, cách quản lý nội dung, các tác vụ trên thiết bị học, có kinh nghiệm trong việc giao tiếp từ xa.

Bên cạnh đó, bạn cũng được tiếp cận với các mạng xã hội mới như:

  • Skype: Phần mềm này cho phép bạn nhắn tin trò chuyện trực tiếp với đồng nghiệp.
  • Dropbox: Phần mềm này giúp bạn chia sẻ tài liệu dưới dạng lưu trữ tệp
  • Slack: Nền tảng này giúp bạn nhắn tin nhanh chóng và làm việc nhóm với nhau rất hiệu quả.
  • Trello: Trello cho phép bạn theo dõi và ưu tiên những việc cần phải làm.
  • Basecamp: Công cụ này giúp bạn nhắn tin và chia sẻ các tệp tin nhanh chóng.
trực tuyến là gì
Những lợi ích của việc học trực tuyến là gì?

Tham khảo thêm:

Lời kết:

Bên trên bài viết là những thông tin về học trực tuyến là gì và những lợi ích của chúng rất hay và ý nghĩa. Cò gì thắc mắc hãy liên hệ ngay để được giải đáp nhé, chúc bạn thành công. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *